Trời lạnh, cơ thể có dấu hiệu này cần đi khám tim mạch sớm

Trời lạnh, cơ thể có dấu hiệu này cần đi khám tim mạch sớm

Thứ 7, 23/12/2023 | 14:19
0
Trời lạnh là yếu tố "tiếp tay" cho bệnh tim mạch. Vì vậy, vào mùa đông mọi người cần nâng cao ý thức phòng tránh, không xem nhẹ các dấu hiệu bất thường.

Vào mùa đông, nhiệt độ miền Bắc thường xuống thấp, điều này không chỉ gây cảm giác lạnh giá thường trực, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc của người dân mà còn tiềm ẩn những mối nguy cho tim mạch.

Trao đổi với Sức khỏe & Đời sống, TS.BS Hồ Anh Bình, Giám đốc Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Trung ương Huế) cho biết, khoảng 1 tháng qua, thời tiết chuyển sang mùa đông, nhiệt độ xuống thấp khiến số người phải nhập viện vì các bệnh lý tim mạch tăng lên so với trước.

Mỗi ngày, Trung tâm Tim mạch tiếp nhận hàng chục bệnh nhân nhập viện vì các bệnh lý tim mạch, trong đó chủ yếu là người cao tuổi và những người có tiền sử bệnh tim mạch. Số lượng này tăng cao trong những ngày đông giá lạnh.

Đáng chú ý, số bệnh nhân nhập viện cũng có xu hướng tăng so với cùng kỳ những năm trước. Ca bệnh tim mạch gia tăng trung bình mỗi năm khoảng từ 10-20%. Mỗi năm, Bệnh viện Trung ương Huế làm thủ thuật can thiệp tim mạch cũng tăng trung bình 15%/năm.

Đời sống - Trời lạnh, cơ thể có dấu hiệu này cần đi khám tim mạch sớm

Mùa lạnh khiến người mắc bệnh tim mạch gia tăng. Ảnh minh họa.

Nguyên nhân là do nhiệt độ thấp có xu hướng kích hoạt hệ thần kinh giao cảm tăng tiết nội tiết tố catecholamine, dẫn đến các mạch máu ngoại vi co lại, tạo ra nhiều áp lực lên tim, tim phải làm việc nhiều để bơm máu đi khắp cơ thể.

Nhịp tim nhanh và huyết áp tăng lên tuy là một phản ứng bình thường khi cơ thể tiếp xúc với không khí lạnh, nhưng nếu không được kiểm soát có thể gia tăng cơn đau tim ở những người đang có bệnh tim mạch. Đồng thời, khi các mạch máu tim co lại, lưu lượng máu đến tim giảm dẫn đến cung cấp oxy giảm, làm tăng nguy cơ đau tim.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi gặp phải những dấu hiệu sau đây mọi người nên đi khám tim mạch càng sớm càng tốt:

Mệt mỏi quá mức

Mệt mỏi có thể có nhiều nguyên nhân. Đôi khi nó chỉ đơn giản là bạn cần nghỉ ngơi nhiều hơn do suy nhược cơ thể. Nhưng cảm giác kiệt sức có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn, có thể liên quan đến tim mạch.

Khi mệt mỏi liên quan đến bệnh tim, bạn cảm thấy không thể thực hiện các hoạt động bình thường hàng ngày.

Đau thắt ngực

Đời sống - Trời lạnh, cơ thể có dấu hiệu này cần đi khám tim mạch sớm (Hình 2).

Mặc dù đau thắt ngực có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nhưng đây là một dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về tim. Đau thắt ngực là một loại đau ngực do lưu lượng máu đến tim giảm và là một triệu chứng của bệnh động mạch vành.

Đau thắt ngực thường được mô tả là cảm giác bị ép, áp lực, nặng nề, căng cứng hoặc đau ở ngực. Có thể có cảm giác như có một khối nặng đè lên ngực.

Tim đập nhanh

Khi tim đập nhanh bạn có cảm giác như tim đập mạnh hoặc lỡ nhịp. Khi tim đập nhanh, bạn có thể cảm thấy tim mình đang đập ở ngực, cổ hoặc cổ họng.

Triệu chứng này có thể xuất hiện khi bạn hồi hộp, lo lắng, vận động với cường độ mạnh... nhưng đây cũng là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như rối loạn nhịp tim.

Khó thở

Tim và phổi là 2 nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng khó thở. Tim và phổi của bạn phối hợp với nhau để đưa oxy đến máu, các mô và loại bỏ carbon dioxide. Nếu một trong hai cơ quan này hoạt động không bình thường thì sẽ dẫn tới tình trạng có quá ít oxy hoặc quá nhiều carbon dioxide trong máu. Khi điều này xảy ra, cơ thể bạn sẽ phải thở mạnh hơn để lấy thêm oxy vào hoặc đẩy carbon dioxide ra ngoài.

Các tình trạng về tim có thể gây khó thở như suy tim, bệnh cơ tim, rối loạn nhịp tim, viêm nội tâm mạc, viêm màng ngoài tim hoặc viêm cơ tim...

Chóng mặt

Chóng mặt là triệu chứng của nhiều vấn đề sức khoẻ, đôi khi chỉ là do cơ thể suy nhược, nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch, chẳng hạn như rung tâm nhĩ - gây ra nhịp tim không đều, đau tim, ngất do thần kinh tim hoặc tụt huyết áp đột ngột...

Hiện tượng phù nề

Sau khi ngủ dậy nếu bạn cảm thấy mặt bị căng phù, mí mắt trĩu nặng, hoặc có thể chân bị phù ở một vài thời điểm nhất định trong ngày, đột nhiên đi giày dép chật… thì hãy đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra, vì có thể đây là những triệu chứng của bệnh suy tim.

Nếu xuất hiện 1 trong số các triệu chứng kể trên, tuyệt đối đừng xem nhẹ. Cách tốt nhất là đến bệnh viện thăm khám.

Bên cạnh đó, theo các bác sĩ, để phòng chống, giảm thiểu nguy cơ bệnh tim mạch vào mùa đông, đầu tiên cần chú trọng giữ ấm cơ thể, nhất là vùng đầu và cổ, mũi. Ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý, tăng cường vận động. Tuy nhiên, cần nhớ khởi động kỹ trước khi tập luyện, bổ sung nước kịp thời, tránh thời điểm nhiệt độ quá thấp vào sáng sớm và buổi tối muộn. Tốt nhất là không nên đi tập một mình, không tập luyện sau bữa ăn và tập luyện quá sức.

Nên cố gắng giảm thiểu chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà với ngoài trời. Ví dụ như không cởi bỏ áo khoác ngay sau khi vào nhà, không tắm nước quá nóng ngay sau khi đi ngoài trời lạnh về, không vội vã ra ngoài trời lạnh khi đang ngồi lò sưởi…

Ngoài ra, dù có bệnh nền tim mạch, rối loạn chuyển hóa hay không thì vẫn nên tự đo huyết áp, tự kiểm tra sức khỏe sơ bộ thường xuyên. Còn những người thuộc nhóm nguy cơ cao thì càng cần phải cảnh giác, nhờ tới sự hỗ trợ của bác sĩ thường xuyên hơn.

Minh Hoa (t/h)

Rét đậm, rét hại, bệnh nhân đột quỵ và tim mạch tăng

Thứ 6, 22/12/2023 | 09:59
Miền Bắc đang trải qua chuỗi ngày rét đậm, rét hại khiến số lượng bệnh nhân đột quỵ gia tăng.

Nguy cơ suy tim do bệnh động mạch vành và cách phòng ngừa

Thứ 4, 06/12/2023 | 07:54
Theo Bộ Y tế, bệnh mạch vành là nguyên nhân hàng đầu gây suy tim ở người trên 65 tuổi. Cùng tìm hiểu thêm về mức độ nguy hiểm của bệnh mạch vành dẫn đến suy tim và cách phòng ngừa trong bài viết sau.

Kịp thời cứu người đàn ông nước ngoài bị bệnh lý tim mạch nặng

Thứ 6, 10/11/2023 | 18:52
Một người đàn ông nước ngoài bị bệnh lý tim mạch nặng vừa được các y bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật cứu thành công.

Khó thở, đau ngực, ho, phù ở người bệnh tim mạch, suy tim: Cách nào cải thiện?

Thứ 2, 27/03/2023 | 07:52
Khi bị mắc bệnh tim mạch hay nặng hơn là suy tim, ngoài nỗi lo về nhồi máu cơ tim, đột quỵ, người bệnh phải đối mặt với tình trạng khó thở, đau ngực, ho, phù, mệt mỏi hàng ngày, hàng giờ. Điều đó hiện hữu và ảnh hướng đến mọi khía cạnh cuộc sống của người bệnh.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.