Loại quả dại

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
0
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Một loại quả dại bề ngoài nhỏ xíu nhưng hương vị khiến người ta nhớ mãi. Thứ quả độc đáo nhắc đến ở đây là mắc kham. Quả có vỏ bên ngoài ngọt, ăn giòn tan với vị chua chát ban đầu và ngọt hậu... giống như ngậm viên ô mai khiến hội chị em thích mê.

Đời sống - Loại quả dại 'nhỏ xíu' trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay 'đắt như tôm tươi'

Loại quả rừng này từng gây sốt trên “chợ mạng”, giá bán đắt đỏ.

Loại quả dại có tên mắc kham vốn được gọi theo tiếng của đồng bào dân tộc Nùng, Tày ở các tỉnh miền núi và nó cũng có một cái tên khác thông thuộc hơn là me rừng. Mắc kham thường mọc tự nhiên, phân bố ở khu vực đồi núi các tỉnh phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang… và thường bắt đầu vào mùa từ tháng 9, tháng 10 hằng năm.

Mắc kham khi ăn tươi sẽ cho người ăn cảm giác như trải qua các tầng hương vị từ chua chua, chát chát, thi thoảng lại hơi đắng và kèm thêm cả chút ngọt. Chính vì sự độc đáo ấy mà dân tình còn gọi mắc kham với một cái tên khác là quả "khổ trước sướng sau".

Đời sống - Loại quả dại 'nhỏ xíu' trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay 'đắt như tôm tươi' (Hình 2).

Mác kham không chỉ là một món ăn vặt hấp dẫn mà còn là một loại thuốc có tác dụng chữa bệnh.

Vốn là quả dại nhưng thời gian vừa qua me rừng trở thành thứ quà vặt độc đáo. Tham khảo trên các chợ mạng dễ nhận thấy vào đầu mùa, mắc kham xanh giá chỉ 30.000-35.000 đồng/kg nhưng thời điểm giữa mùa như hiện tại, mắc kham rám đã được bán gấp đôi thậm chí gấp ba lần với giá 70.000 đồng - 120.000 đồng/kg.

Quả mắc kham có tên khoa học là Phyllanthus Emblica (hay Emblica officinalis), tiếng Anh gọi là quả Amla (hoặc Indian Gooseberry). Đây là một loại thực vật có quả ăn được thuộc họ Diệp Hạ Châu. Quả mắc kham có hình tròn, vỏ mọng, có hạt, có màu xanh, khi chín hơi vàng nhạt. Quả có vị hơi chua và đắng nhẹ. Theo Y học cổ truyền Ấn Độ thì toàn bộ cây bao gồm quả, lá và hạt mắc kham đều có giá trị chữa bệnh.

Đời sống - Loại quả dại 'nhỏ xíu' trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay 'đắt như tôm tươi' (Hình 3).

Công dụng tuyệt vời của quả mắc kham

Tuy là quả dại nhưng mắc kham lại giàu vitamin C, alkaloid, ellagitannin, axit gallic, emblicanin A và emblicanin B, flavonoid (đặc biệt là rutin và quercetin), và nhiều loại phân tử sinh học, làm cho quả mắc kham có nhiều công dụng đối với sức khỏe và được đánh giá cao trong việc lựa chọn nghiên cứu thuốc với ít tác dụng phụ.

Không chỉ quả mà lá loại cây này có vị cay, tính bình, tác dụng lợi tiểu, viêm da mẩn ngứa nên lấy lá nấu nước tắm rửa để phòng trị bệnh ngoài da rất tốt. Rễ cây mác kham có vị đắng chát, có tác dụng hạ huyết áp, trị viêm ruột. Quả mác kham còn chứa nhiều vitamin A, vitamin C rất tốt cho sức khỏe.

Mắc kham không chỉ là một món ăn vặt hấp dẫn mà còn là một loại thuốc có tác dụng chữa bệnh, thông tin trên báo Cao Bằng.

- Chống lão hóa hiệu quả: Loại quả này có vitamin C cao lý tưởng nên quả mắc kham có nhiều lợi ích chống lão hóa đầy hứa hẹn. Vitamin C là một chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa các tổn thương tế bào và giúp làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Chúng bao gồm:

+ Da: Ngăn ngừa phân hủy collagen giúp da có độ đàn hồi và săn chắc

+ Tóc: Một số bằng chứng cho thấy chiết xuất quả mắc kham có thể thúc đẩy sự phát triển tóc và ức chế một loại enzyme gây rụng tóc

+ Thị lực: Nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng, chiết xuất quả mắc kham có thể giúp bảo vệ và chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng có liên quan tới tuổi tác bằng cách cải thiện sức khỏe ty thể của tế bào mắt.

- Ngăn ngừa ung thư: Trong các nghiên cứu ống nghiệm và trên động vật thì chiết xuất từ quả mắc kham cho thấy có thể hỗ trợ tiêu diệt một số loại tế bào ung thư bao gồm ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư buồn trứng và ung thư phổi. Bên cạnh đó, chiết xuất này còn có thể đóng vai trò trong việc ngăn ngừa ung thư hiệu quả nhờ tác dụng chống oxy hóa cao của phytochemical chẳng hạn như tannin và flavonoid cùng hàm lượng vitamin C, thông tin trên báo Phụ Nữ Việt Nam.

- Tăng cường sức khỏe miễn dịch: Quả mắc kham giàu vitamin C chiếm 600 - 800% giá trị vitamin C cần hàng ngày (DV) đem đến nhiều tác dụng đối với hệ miễn dịch như giảm tổn thương tế bào và viêm nhiễm, đặc biệt tình trạng viêm mãn tính có liên quan tới việc tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường type 2, bệnh tim hay các rối loạn tự miễn dịch. Đặc biệt, vitamin C cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách thúc đẩy tăng sinh thực bào - là những tế bào miễn dịch chuyên biệt giúp "nuốt chửng" những tác nhân xâm nhập gây hại cho cơ thể.

Ở Ấn Độ, nước lên men của quả mắc kham có thể được dùng như thuốc trị vàng da, khó tiêu hay trị ho. Ở Thái Lan, chiết xuất quả mắc kham cũng được lấy để sản xuất thuốc long đờm, thuốc lợi niệu, tiêu chảy,...

Gợi ý bài thuốc dân gian từ quả mắc kham

Đời sống - Loại quả dại 'nhỏ xíu' trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay 'đắt như tôm tươi' (Hình 4).

Quả mắc kham có nhiều cách chế biến khác nhau thành món đặc sản mang hương vị độc đáo.

- Trị nước ăn chân: Lấy quả mắc kham giã lấy nước bôi vào chỗ chân bị nước ăn

- Chữa tăng huyết áp: Rễ cây mắc kham 15 - 30g, sắc lấy nước uống trong ngày

Làm lợi tiểu: Lấy 10 - 20g vỏ thân cây mắc kham sắc lấy nước uống nhiều lần trong ngày. Hoặc lấy 10 - 20g lá mắc kham sắc lấy nước uống. Cũng có thể cho râu ngô, mã đề sắc cùng lấy nước uống nhiều lần trong ngày.

- Trị tiểu đường: Quả mắc kham 15 - 20g, ướp với muối ăn và uống hằng ngày. Hoặc có thể nấu nước uống hàng ngày

- Chữa ho, viêm họng, nôn mửa: Quả mắc kham ướp muối, rồi phơi khô làm ô mai ngậm

Trúc Chi (t/h)

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Loại quả mọc dại trong rừng nay lên tầm đặc sản, giá 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 09/05/2024 | 13:30
Từng được ví như yến sào của núi rừng Tây Nguyên, mấy năm nay quả đười ươi được người thành phố lùng mua vì vừa ngon vừa bổ.

Ca ghép thận thành công đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long

Thứ 5, 09/05/2024 | 13:09
Ê-kíp bác sĩ vừa thực hiện thành công ca ghép thận cùng huyết thống cho bệnh nhân 34 tuổi. Đây được xem là ca ghép thận thành công đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long.

Khuyến cáo của ngành y tế Bình Thuận về ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm

Thứ 5, 09/05/2024 | 12:52
Từ vụ ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Văn Thành, Trưởng Phòng An toàn thực phẩm, Sở Y tế Bình Thuận.

Thấy 3 dấu hiệu này, cẩn thận đậu phụ chứa thạch cao, chớ nên mua

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:34
Đậu phụ là món ăn được nhiều người yêu thích vì vừa lành tính vừa rẻ tiền. Tuy nhiên, nếu ăn phải đậu phụ chứa thạch cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giải phóng mình khỏi những thương đau

Thứ 4, 08/05/2024 | 21:05
Người yêu thương bạn thật lòng, họ chỉ hạnh phúc khi bạn hạnh phúc mà thôi.

Đi bơi, cô gái bất ngờ vớt được nửa cân vàng dưới hồ

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:30
Trong kỳ nghỉ, thiếu nữ 16 tuổi bất ngờ phát hiện ra một thỏi vàng nặng 0,5 kg nằm sâu dưới đáy hồ.

Cãi nhau với chồng, vợ ném con trai xuống kênh đầy cá sấu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:06
Một người mẹ bị cáo buộc đã ném đứa con trai khuyết tật của mình xuống một con kênh đầy cá sấu sau khi cãi nhau với chồng.

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Con tem lỗi bán với giá 50 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:37
Con tem cực hiếm in hình chiếc máy bay đảo ngược đã được một người đàn ông mua với giá 50 tỷ đồng.