Anh nông dân

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
1
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Xu hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ đang dần nở rộ và phát triển một cách nhanh chóng tại Việt Nam. Bằng chứng là ngày càng có nhiều mô hình kinh doanh nông sản hữu cơ, trồng trọt hữu cơ với đa dạng các loại cây trồng đã có doanh thu cao. Điển hình anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum thành công trong việc sản xuất phân bón hữu cơ từ chế phẩm vi sinh vật bản địa (IMO). Với cách làm độc đáo này gia đình anh thu về tiền tỷ mỗi năm.

Đời sống - Anh nông dân 'trúng lớn' tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu 'ăn kham khổ'

Trồng cây theo hướng hữu cơ từ chế phẩm IMO, anh Đông có thu nhập cao. Ảnh: Báo Dân Việt.

Tiết lộ bí quyết sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ đạt hiệu quả cao, anh Đông cho hay trước đây gia đình sản xuất nông nghiệp theo phương thức truyền thống, sử dụng đa phần phân bón hóa học. Sau một thời gian anh nhận thấy rằng, việc sử dụng phân bón hóa học khiến đất đai bị chai hóa, bạc màu kéo theo năng suất cây trồng bị giảm sút. Cũng từ đây, người nông dân này quyết tìm hướng đi bền vững khác xưa. Bắt đầu vào năm 2020, ừ việc tìm hiểu qua sách vở và mạng xã hội, anh Đông tìm mua nguyên liệu như các chế phẩm men vi sinh, cá tạp, rỉ mật mía…rồi ủ lên men làm phân bón hữu cơ. Khi mới bắt tay làm, thành quả ban đầu thu được không đạt được như anh kỳ vọng.

"Sau khi ủ lên men thành phẩm thì bốc mùi hôi thối rất nặng. Hàng xóm nhiều lần phản ánh với gia đình tôi. Họ còn cười chê tôi là "dở hơi" khi mà sản xuất phân bón theo cách đó. Điều này khiến gia đình cũng có đôi chút nản lòng", anh Đông chia sẻ với báo Dân Việt.

Bẵng đi khoảng hơn 1 năm sau, thông qua sự giới thiệu của bạn bè, anh biết đến phương pháp chăm sóc cây trồng theo hướng hữu cơ từ chế phẩm IMO. Với mong muốn làm bằng được, anh Đông không ngại khó khi lặn lội xuống thăm qua các vườn cây tại Gia Lai để tìm tỏi, học hỏi phương pháp chế biến phân bón hữu cơ từ chế phẩm IMO gốc. Điều đáng nói, khi đã làm ra được chế phẩm IMO gốc, anh Đông pha trộn theo 1 tỷ nhệ nhất định.

Để cây trồng phát triển tốt thông thường, anh sẽ pha trộn 1 lít IMO gốc với 40 lít nước rồi bón cho cây trồng. Ngoài ra, anh còn tận dụng thêm các phụ phẩm nông nghiệp sẵn có trong vườn như: cỏ, cây, vỏ cà phê... để tăng dinh dưỡng cho cây trồng.

Khi đã có trong tay công thức sản xuất phân bón hữu cơ độc đáo, ông Đông mạnh dạn mở rộng diện tích cây trồng. Đến nay, vườn cây với diện tích 5 ha, bao gồm 1 ha cà phê và 4 ha chuối tiêu hồng. Ngạc nhiên là chỉ tính riêng chuối tiêu hồng, mỗi năm gia đình anh nông dân này mang về nguồn thu nhập lên đến cả tỷ đồng.

Từ hiệu quả của các làm này, hàng chục hộ dân lân cận đã tìm anh Đông tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm với mong muốn làm giàu bền vững tại địa phương.

Đời sống - Anh nông dân 'trúng lớn' tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu 'ăn kham khổ' (Hình 2).

Nông dân Bùi Văn Đông miệt mài chăm sóc vườn cây tiền tỷ của gia đình. Ảnh: Báo Dân Việt.

Có thể thất thời gian gần đây, sự nâng cao chất lượng và mức sống đã khiến cho nhu cầu sử dụng sản phẩm nông nghiệp hữu cơ ngày càng nhiều. Ngành sản xuất hữu cơ tại Việt Nam đang được nhiều người quan tâm đón nhận. Xu hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ được nhà nước đầu tư đẩy mạnh hơn trong những năm gần đây và cả định hướng trong tương lai. Do đó, để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nhiều địa phương đã chú trọng đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi theo hướng bền vững, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã đạt hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trước và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của người dân.

Trên thực tế, phát triển nông nghiệp hữu cơ đã và đang gia tăng liên tục trong những năm qua và có xu hướng tiếp tục tăng cao. Bởi sản xuất nông nghiệp hữu cơ phù hợp với chủ trương tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, hướng tới xuất khẩu, góp phần định vị và nâng cao thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên bản đồ nông nghiệp thế giới.

Theo số liệu trên báo Nhân Dân, Việt Nam đứng thứ bảy trong các nước châu Á về diện tích đất nông nghiệp hữu cơ và thứ ba trong các nước ASEAN. Kim ngạch xuất khẩu nông sản hữu cơ của Việt Nam đạt hơn 335 triệu USD/năm, trong khi giá trị thị trường hữu cơ thế giới năm 2022 là khoảng 183 tỷ USD, dự kiến đạt khoảng 546 tỷ USD vào năm 2032. Cùng với đó, mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp hiện tại còn yếu; chi phí đầu tư để sản xuất nông nghiệp hữu cơ cao hơn nhiều so với nông nghiệp thông thường.

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.

Anh nông dân bỏ túi 400 triệu đồng nhờ nuôi con "bảy màu" mê ở dưới nước

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Người đàn ông 35 tuổi từng bỏ nghề ngân hàng về quê "làm chơi ăn thật" với nông nghiệp, không ngờ tự trả lương "khủng" cho bản thân lên đến 400 triệu/năm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu báo cáo sự cố y khoa mổ nhầm

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:47
Giám đốc Sở Y tế khẩn trương làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để kiểm tra, xác minh cụ thể vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5.

Xông vào khách sạn, chồng bắt quả tang vợ ở cùng 2 người đàn ông lạ

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:38
Xông vào phòng khách sạn, người chồng bắt gặp vợ đang ở cùng với hai người đàn ông khác.

Đau bụng nhập viện, bác sĩ sốc nặng khi lấy ra thứ trong bụng cô gái

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:35
Các bác sĩ choáng váng đã lấy một chiếc thìa kim loại có kích thước 20 cm ra khỏi dạ dày của một cô gái sau khi cô nuốt nó trong lúc ăn trưa.

Sở Y tế Quảng Nam lên tiếng vụ chẩn đoán một đằng phẫu thuật một nẻo

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:12
Giám đốc Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam báo cáo về Sở Y tế để báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ Y tế theo đúng quy định.

Việt Nam nằm trong top tử vong cao do các bệnh ung thư

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:00
Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ mắc mới ung thư thuộc nhóm trung bình của thế giới, nhưng lại thuộc nhóm tử vong cao tại khu vực Đông Nam Á.
     
Nổi bật trong ngày

Người đàn ông đào được cục vàng nặng 4,1kg giá hơn 6 tỷ đồng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:59
Khi đang dò kim loại, người đàn ông bất ngờ tìm thấy một cục vàng khổng lồ nặng 4,1kg có giá hơn 6 tỷ đồng.

Xông vào khách sạn, chồng bắt quả tang vợ ở cùng 2 người đàn ông lạ

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:38
Xông vào phòng khách sạn, người chồng bắt gặp vợ đang ở cùng với hai người đàn ông khác.

Anh nông dân kiếm trăm triệu đồng nhờ nuôi con “hiền như cục bột”

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:30
Nhờ nuôi loài đặc sản này trong bể xi măng, anh nông dân ở miền Tây có thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, giá "rẻ bèo" chỉ vài nghìn đồng mà ít người hay

Thứ 7, 11/05/2024 | 15:30
Ở nước ta có một loại rau giá vài nghìn đồng nhưng rất tốt cho sức khỏe mà ít người biết đến.

Anh chàng 9X sở hữu 7 căn nhà 2.800 tỷ, luôn "mang" hơn 30 tỷ ra đường

Thứ 7, 11/05/2024 | 09:30
Chàng trai gây choáng về mức độ giàu có của mình và khiến nhiều người ngưỡng mộ.