Người đàn ông bị ung thư thực quản bởi thói quen nhiều người Việt mắc phải

Người đàn ông bị ung thư thực quản bởi thói quen nhiều người Việt mắc phải

Thứ 5, 09/11/2023 | 15:55
0
Duy trì thói quen ăn uống không điều độ, hút thuốc lá và uống rượu bia khiến một người đàn ông mắc bệnh ung thư thực quản vừa được bác sĩ cứu kịp.

Theo Người Lao Động, trưa 9/11, Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM) cho hay vừa chữa trị thành công cho ông N.T.T (58 tuổi) bị ung thư thực quản nhờ phát hiện sớm.

Do đặc thù công việc, ông T. ăn uống không điều độ, hút thuốc lá và uống rượu bia. Cuối tháng 5, cảm thấy ăn uống kém kéo dài hơn 1 tháng kèm sụt cân, ông đến Trung tâm Kiểm tra sức khỏe Việt Nhật – HECI (được thành lập giữa Bệnh viện Chợ Rẫy và Trường ĐH Quốc tế Y tế và Phúc lợi Nhật Bản) tầm soát sức khỏe.

Qua nội soi thực quản – dạ dày, các bác sĩ phát hiện đoạn 1/3 dưới thực quản bệnh nhân có vết loét khoảng 8mm. Kết quả sinh thiết cho thấy ông bị ung thư thực quản.

Sau hội chẩn giữa các bác sĩ Nhật Bản và Bệnh viện Chợ Rẫy, ông T. được phẫu thuật thành công, đồng thời còn cắt bỏ thêm polyp đại tràng nghịch sản nặng nhờ may mắn phát hiện, tránh thêm được một nguy cơ ung thư.

Tái khám sau 2 tháng, sức khỏe ông T. đã hoàn toàn bình phục và có thể quay lại với cuộc sống bình thường.

Theo TS.BS Trần Phùng Dũng Tiến, Trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa - Bệnh viện Chợ Rẫy, ung thư thực quản gây tử vong phổ biến thứ 6 trên toàn thế giới và thứ 9 tại Việt Nam. Khả năng điều trị khỏi bệnh thường thấp (khoảng 25%) nếu phát hiện ở giai đoạn muộn.

"Tuy nhiên, nếu được biết sớm thì tỉ lệ điều trị thành công cao, không cần hoá trị gây tốn kém và mệt mỏi cho người bệnh.", bác sĩ Tiến nhấn mạnh.

Trước đó, cũng có người đàn ông phát hiện ung thư giai đoạn muộn. Cụ thể, người này mỗi khi ăn, bệnh nhân có cảm giác đầy bụng, nuốt vào đau, thậm chí phải uống thêm nước để đẩy thức ăn xuống. Nhiều lần, anh bị đau và nôn. Bệnh nhân ung thư không có dấu hiệu sút cân, mệt mỏi, vẫn ngủ tốt, đi làm bình thường.

Các triệu chứng kéo dài tới 4 tháng nhưng bệnh nhân không đi khám. Anh nghĩ mình bị trào ngược dạ dày, tự mua thuốc uống, triệu chứng có đỡ. Tuy nhiên, từ Tết Âm lịch tới nay, các dấu hiệu bắt đầu nặng hơn.

Trao đổi với báo Lao Động Thạc sĩ, bác sĩ Trần Đức Cảnh, Bệnh viện K (Hà Nội), các triệu chứng trên của một bệnh nhân bị ung thư thực quản giai đoạn muộn.

Ung thư thực quản là ung thư đường tiêu hóa hay gặp ở Việt Nam. Hàng năm, cả nước ghi nhận khoảng 10.000 ca ung thư thực quản mới. Các tế bào ác tính xuất phát từ biểu mô của thực quản.

Ung thư thực quản ở giai đoạn sớm thường tổn thương và gây ra những biến đổi rất nhỏ trên bề mặt của thực quản. Bệnh nhân không có dấu hiệu rõ ràng. Một số người còn nhầm với trào ngược thực quản dạ dày.

Các dấu hiệu như nuốt nghẹn, nuốt vướng, cảm giác đau tức mơ hồ ở vùng ngực hoặc sau xương ức. Khi khối u to, người bệnh sẽ có cảm giác nuốt nghẹn, vướng hơn, đau, sút cân, mệt mỏi. Một số người có thể nổi hạch vùng cổ.

Bác sĩ khuyến cáo người dân có dấu hiệu nuốt nghẹn từ 2 tuần nên đi kiểm tra sức khỏe ngay. Nội soi dạ dày thực quản có thể đánh giá nguyên nhân gây nghẹn.

Những thói quen xấu đang gây hại cho bạn mỗi ngày

- Ăn quá nhiều muối

Theo CDC Mỹ, 90% người Mỹ ăn nhiều hơn giới hạn natri được khuyến nghị hằng ngày (2.300 mg, hoặc khoảng một thìa cà phê muối) mỗi ngày.

Điều đó nguy hiểm vì natri quá mức có thể làm tăng huyết áp, một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim mạch.

Để giữ sức khỏe, hãy kiểm tra nhãn để biết mức natri và hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn.

- Ăn quá nhiều đường

Thông tin trên báo Thanh Niên, người Mỹ trung bình tiêu thụ tương đương 17 muỗng cà phê đường mỗi ngày, chủ yếu thông qua đồ uống có đường, món tráng miệng và đồ ăn nhẹ ngọt.

Giới hạn khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Mỹ: 6 muỗng cà phê cho phụ nữ và 9 muỗng cà phê cho nam giới.

Đường bổ sung và thực phẩm chế biến sẵn là những nguyên nhân chính gây ra bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

Rất may, nhãn Thông tin dinh dưỡng hiện có chứa thêm danh mục đường, vì vậy việc cắt giảm đường dễ dàng hơn bao giờ hết. Vấn đề là bạn có đọc nhãn và quyết tâm hay không.

- Thường xuyên ngủ không đủ giấc

Theo nghiên cứu gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, cứ 3 người Mỹ thì có 1 người ngủ không đủ giấc và hơn 70 triệu người Mỹ mắc các chứng khó ngủ mạn tính.

CDC Mỹ lưu ý: “Ngủ ít hơn 7 giờ mỗi ngày có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển các bệnh mạn tính như béo phì, tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ và suy nhược tinh thần thường xuyên”, theo Eat This, Not That!

- Không tập thể dục đủ

Các chuyên gia khuyên bạn nên tập thể dục cường độ trung bình ít nhất 150 phút hoặc 75 phút vận động mạnh mỗi tuần

Ngay cả trước khi đại dịch đóng cửa các phòng tập thể dục và khiến nhiều người ở nhà, gần như 80% người Mỹ đã không tập đủ các bài tập thể dục hằng ngày được khuyến nghị.

Theo Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia Mỹ, trong năm 2018 chỉ có 23% đáp ứng các hướng dẫn hoạt động thể chất của liên bang.

Tập thể dục có lợi cho mọi thứ từ hệ thống tim mạch và miễn dịch đến tâm trạng của bạn, giảm nguy cơ ung thư và có thể làm cho cơ thể bạn trẻ hơn theo đúng nghĩa đen.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tập thể dục cường độ trung bình ít nhất 150 phút hoặc 75 phút vận động mạnh mỗi tuần.

Trúc Chi (t/h)

Dấu vết cực nhỏ trên người hóa ra lại là dấu hiệu ung thư nghiêm trọng

Thứ 4, 08/11/2023 | 08:29
Matt Heywood, đến từ Buxton, Derbyshire (Anh) luôn có một nốt ruồi màu hồng trên lưng. Nhưng vào một ngày cuối năm 2020, vợ anh nhận thấy nốt ruồi đã chuyển sang màu nâu. Kích thước của nó cũng tăng gấp đôi, gần bằng đồng xu.

Xót xa chuyện chàng trai ung thư mong được chết để thoát sự kiểm soát của bố mẹ

Thứ 3, 07/11/2023 | 14:30
Biết mình sắp chết vì ung thư nhưng chàng trai 30 tuổi lại cảm thấy "rất vui vì cuối cùng cũng được tự do, thoát khỏi sự kiểm soát của cha mẹ”.

Nam bệnh nhân loét bàn chân do thói quen thường gặp

Thứ 2, 06/11/2023 | 12:09
Một bệnh nhân 45 tuổi đến viện thăm khám trong tình trạng hoại tử, loét hai bàn chân do biến chứng đái tháo đường.

5 thói quen "tàn phá" phổi của bạn, nên bỏ càng sớm càng tốt

Thứ 4, 01/11/2023 | 17:53
Khi bị đờm, ho, khó thở mọi người vẫn nghĩ đó là một triệu chứng thông thường, mà không biết rằng đó là dấu hiệu của những căn bệnh hô hấp nguy hiểm do tổn thương ở phổi. Nhận biết thói quen “tàn phá” phổi để từ bỏ sớm!
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

"Tóm gọn" camera ẩn trong nhà nghỉ, khách sạn chỉ với mẹo hay này

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:30
Không gian riêng tư trong nhà nghỉ, khách sạn luôn là mối lo của rất nhiều người bởi tình trạng rò rỉ hình ảnh, nhưng chỉ cần chiếc điện thoại là bạn có thể an tâm.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Con chim màu trắng nặng 1,4 kg được bán với giá 3,7 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 13:00
Con chim ưng màu trắng thuần chủng dài 42cm, nặng 1,4kg đã được bán với giá 3,7 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.