Dấu vết cực nhỏ trên người hóa ra lại là dấu hiệu ung thư nghiêm trọng

Thứ 4, 08/11/2023 | 08:29
0
Matt Heywood, đến từ Buxton, Derbyshire (Anh) luôn có một nốt ruồi màu hồng trên lưng. Nhưng vào một ngày cuối năm 2020, vợ anh nhận thấy nốt ruồi đã chuyển sang màu nâu. Kích thước của nó cũng tăng gấp đôi, gần bằng đồng xu.

Ngay lập tức, Matt tới bệnh viện thăm khám, bác sĩ da liễu cho biết đó là khối u ác tính và Matt được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da.

Matt được biết bệnh ung thư của anh đã ở giai đoạn hai, và nó chỉ giới hạn ở nốt ruồi nên bệnh có thể điều trị bằng phẫu thuật.

Sau khi phẫu thuật, anh phải trải qua 1 cuộc phẫu thuật khác để tiêm thuốc nhuộm xung quanh tổn thương xem liệu ung thư có lan sang nơi khác hay không. Thật không may, kết quả cho thấy bệnh ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết ở cánh tay.

Matt đã trải qua ca phẫu thuật tiếp theo để loại bỏ da ở nách và anh đã dành cả năm với vật lý trị liệu để học cách sử dụng lại cánh tay của mình.

Đời sống - Dấu vết cực nhỏ trên người hóa ra lại là dấu hiệu ung thư nghiêm trọng

Ung thư da là sự phát triển bất thường của tế bào da - thường phát triển nhất trên da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng dạng ung thư phổ biến này cũng có thể xảy ra ở những vùng da bạn thường không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Bạn có thể giảm nguy cơ ung thư da bằng cách hạn chế hoặc tránh tiếp xúc với tia cực tím (UV). Kiểm tra làn da thường xuyên để phát hiện những thay đổi đáng ngờ có thể giúp phát hiện ung thư da ở giai đoạn sớm nhất.

Dấu hiệu và triệu chứng của khối u ác tính

Khối u ác tính có thể phát triển ở bất cứ đâu trên cơ thể, ở vùng da bình thường hoặc ở nốt ruồi hiện có và trở thành ung thư.

Khối u ác tính có thể ảnh hưởng đến mọi người thuộc bất kỳ màu da nào. Ở những người có tông màu da sẫm hơn, khối u ác tính có xu hướng xảy ra ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân, dưới móng tay hoặc móng chân.

Dấu hiệu u ác tính bao gồm:

- Xuất hiện đốm lớn màu nâu với các đốm sẫm màu hơn bình thường.

- Nốt ruồi thay đổi về màu sắc, kích thước hoặc cảm giác hoặc chảy máu.

- Các vết thương nhỏ có đường viền không đều và các phần có màu đỏ, hồng, trắng, xanh hoặc xanh đen.

- Cảm thấy ngứa hoặc bỏng rát.

- Các tổn thương sẫm màu ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu ngón tay hoặc ngón chân hoặc trên màng nhầy lót miệng, mũi, âm đạo hoặc hậu môn.

Nguyên nhân

Ung thư da xảy ra khi xảy ra lỗi (đột biến) trong DNA của tế bào da. Các đột biến khiến các tế bào phát triển ngoài tầm kiểm soát và tạo thành một khối tế bào ung thư.

Phần lớn tổn thương DNA trong tế bào da là do bức xạ tia cực tím (UV) được tìm thấy trong ánh sáng mặt trời và trong ánh sáng được sử dụng trên giường tắm nắng. Nhưng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không giải thích được bệnh ung thư da phát triển trên vùng da không thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều này chỉ ra rằng, các yếu tố khác có thể góp phần gây ra nguy cơ mắc bệnh ung thư da, chẳng hạn như tiếp xúc với các chất độc hại hoặc mắc tình trạng làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn.

Thùy Trang (Theo Express)

Tag: ung thư

Thứ hạt có tên lạ, tốt cho tim mạch, ngừa ung thư nhưng không phải ai cũng biết

Thứ 2, 06/11/2023 | 15:53
Loại hạt này có hương vị thơm bùi, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như protein, sắt, vitamin, chất béo... nhưng không nhiều người biết đến.

Bệnh viện điều trị ung thư duy nhất tại Gaza ngừng hoạt động

Thứ 5, 02/11/2023 | 09:53
Quan chức y tế của Gaza trong ngày thứ Tư cho biết, bệnh viện điều trị ung thư duy nhất của Dải Gaza đã ngừng hoạt động sau khi cạn kiệt nhiên liệu.
Cùng chuyên mục

"Tóm gọn" camera ẩn trong nhà nghỉ, khách sạn chỉ với mẹo hay này

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:30
Không gian riêng tư trong nhà nghỉ, khách sạn luôn là mối lo của rất nhiều người bởi tình trạng rò rỉ hình ảnh, nhưng chỉ cần chiếc điện thoại là bạn có thể an tâm.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Con chim màu trắng nặng 1,4 kg được bán với giá 3,7 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 13:00
Con chim ưng màu trắng thuần chủng dài 42cm, nặng 1,4kg đã được bán với giá 3,7 tỷ đồng.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Loài cá kỳ dị bậc nhất thế giới, nuốt con mồi nặng gấp 10 lần bản thân

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Loài cá đặc biệt này có thể phá vỡ những giới hạn về vật lý để "xử gọn" con mồi có kích thước lớn hơn chúng rất nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.