Nam bệnh nhân loét bàn chân do thói quen thường gặp

Nam bệnh nhân loét bàn chân do thói quen thường gặp

Thứ 2, 06/11/2023 | 12:09
1
Một bệnh nhân 45 tuổi đến viện thăm khám trong tình trạng hoại tử, loét hai bàn chân do biến chứng đái tháo đường.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) thăm khám cho nam bệnh nhân 45 tuổi trong tình trạng hoại tử, loét hai bàn chân do biến chứng đái tháo đường.

Khai thác tiền sử bệnh, bệnh nhân cho biết có tiền sử đái tháo đường tuýp 2, phát hiện từ năm 2007 nhưng không quản lý bệnh, không khám thường xuyên, đường huyết kiểm soát không tốt.

Trước khi vào viện, thấy hai bàn chân thường xuyên tê bì, "kiến bò" và bỏng rát gan bàn chân nên bệnh nhân đã dùng túi chườm nóng giúp bàn chân dễ chịu. Sau khi chườm liên tục bàn chân bị bỏng. Tuy nhiên, bệnh nhân không đến bệnh viện khám mà tự ý dùng thuốc kháng sinh, bôi thuốc xanh methylen. Tình trạng hai bàn chân ngày càng nặng, chảy dịch mủ nên mới đến bệnh viện thăm khám.

Tại viện, bệnh nhân được điều trị tích cực kết hợp với sử dụng thuốc kiểm soát đường huyết, cắt lọc tổ chức hoại tử, chăm sóc vết loét bàn chân.

Đời sống - Nam bệnh nhân loét bàn chân do thói quen thường gặp

Hình ảnh bàn chân bệnh nhân đái tháo đường bị loét do sử dụng túi chườm nóng. Ảnh: Báo Người Lao Động.

Theo Người Lao Động, các bác sĩ cảnh báo thời gian qua đã tiếp nhận, điều trị nhiều trường hợp bệnh nhân sử dụng túi chườm, thuốc nam, thuốc lá... để ngâm, đắp lên chân, tay với mục đích làm giảm cảm giác tê bì chân tay, kích thích ngủ ngon. Thế nhưng với người bệnh đái tháo đường, khi có biến chứng tê bì bàn chân không nên chườm ấm, chiếu đèn hay ngâm chân vào nước nóng vì cảm giác không chính xác rất dễ bị bỏng và loét.

Do đó, khi có bất kỳ dấu hiệu bàn chân bị loét, sưng hay chỉ là những mụn phỏng nước nhỏ… cũng phải đi khám bác sĩ chuyên khoa nội tiết ngay để được điều trị toàn diện biến chứng bàn chân.

Các nghiên cứu mới đây cho thấy tỉ lệ đái tháo đường ở Việt Nam là hơn 7%, tương đương hơn 5 triệu người. Số đã được chẩn đoán chỉ chiếm khoảng 35% và số đang được quản lý, điều trị tại các cơ sở y tế chiếm 23,3%.

Hơn 55% bệnh nhân hiện mắc đái tháo đường đã có biến chứng, trong đó 34% là biến chứng về tim mạch; gần 40% có biến chứng về mắt và biến chứng về thần kinh; 24% biến chứng về thận...

Dự báo, số mắc đái tháo đường của Việt Nam cũng như toàn thế giới sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những năm tới. Đái tháo đường là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tàn tật và tử vong sớm ở hầu hết các quốc gia và là nguyên nhân hàng đầu gây mù loà, bệnh tim mạch, suy thận và viêm loét chân phải cắt cụt.

Vì sao người bệnh đái tháo đường dễ bị biến chứng loét bàn chân

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, đái tháo đường là một bệnh chuyển hóa làm tăng nồng độ Glucose trong máu, dẫn đến làm cứng và thu hẹp các mạch máu. Điều này kéo dài gây bệnh xơ vữa động mạch, giảm cung cấp máu và oxy đến mô bàn chân, dẫn đến chậm lành vết thương. Do đó, nếu bệnh không được điều trị, chăm sóc đúng, tổn thương thiếu máu này có thể dẫn đến cắt cụt chi.

Theo nghiên cứu, có nhiều nguyên nhân khiến cho người bệnh đái tháo đường dễ bị biến chứng loét bàn chân, trong đó thường thấy là tổn thương mạch máu. Khi đó các mạch máu bị hẹp hoặc tắc sẽ làm giảm lượng máu đến bàn chân, làm các vết loét bàn chân đái tháo đường lâu lành.

Các tổn thương thần kinh ngoại biên ở người bệnh đái tháo đường sẽ làm giảm khả năng cảm nhận cảm giác ở bàn chân.

Ngoài ra, do đường trong máu cao làm vi khuẩn phát triển và do tổn thương vi mạch, thiếu máu mô thường trực. Vì vậy, người bệnh đái tháo đường dễ bị nhiễm trùng hơn so với người bình thường. Chỉ cần một vết thương nhỏ cũng có thể gây ra nhiễm trùng và loét bàn chân đái tháo đường, nếu nhiễm trùng kết hợp với thiếu máu thì nguy cơ cắt cụt chân là rất cao.

Trúc Chi (t/h)

Người đàn ông nguy cơ tử vong cao sau khi ăn món dân dã, nhiều người Việt yêu thích

Thứ 7, 04/11/2023 | 19:48
Sau ăn món "vạn người mê" người đàn ông Lạng Sơn xuất hiện trạng nôn nhiều, ban đỏ tím hai tay và hai chân, mụn nước rải rác toàn thân...

Người đàn ông phải cắt bỏ 2 bàn chân vì ăn món "vạn người mê"

Thứ 5, 02/11/2023 | 10:22
Gia đình có mua lòng lợn ở chợ về ăn và anh T. ăn miếng dồi lợn. Một ngày sau, bệnh nhân sốt 39-40 độ C, mệt nhiều liền đi khám.

Hành trình trở thành nhà vô địch Đại hội thể thao châu Á của chàng trai 15 tuổi

Thứ 6, 13/10/2023 | 23:57
Đằng sau sự thành công của cậu thiếu niên này là hành trình ủng hộ không ngừng nghỉ của người bố, ông đã làm mọi cách có thể để con trai theo đuổi đam mê của mình.

Bắt con vật quen thuộc trong vườn nhà nấu ăn, người đàn ông tử vong

Thứ 6, 06/10/2023 | 15:28
Nam thanh niên 24 tuổi bắt cóc trong vườn nhà trọ nấu món thịt và trứng để ăn. Sau khi ăn khoảng 30 phút, anh bị ngộ độc dẫn đến tử vong.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.