Thói quen cực hại sức khỏe khi đi vệ sinh mà nhiều người mắc

Thứ 2, 09/01/2023 | 07:00
0
Đi vệ sinh giúp loại bỏ các chất độc hại hoặc chất mà cơ thể không tiêu hóa được. Tuy nhiên, nếu mắc các thói quen xấu khi đi vệ sinh thì có thể gây hại sức khỏe.

Vừa đi vệ sinh vừa hút thuốc lá

Đời sống - Thói quen cực hại sức khỏe khi đi vệ sinh mà nhiều người mắc

Nhiều người tranh thủ hút thuốc khi đi vệ sinh để không ảnh hưởng đến người khác. Nhưng bạn có biết thói quen này càng làm tăng mức độ nguy hại cho sức khỏe.

Thuốc lá vốn bị coi là tác nhân cực kì độc hại cho sức khỏe của cả người hút và người hít phải khói thuốc. Trong thuốc lá có những hóa chất khi hít phải lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

Kết hợp hút thuốc trong quá trình đi vệ sinh càng làm cho mức độ nguy hại tăng lên bởi trong không gian nhỏ nếu khói thuốc lá được xả ra thì chính người hút sẽ phải hít vào cơ thể, làm gia tăng các bệnh về phổi, đặc biệt là ung thư phổi.

Dùng điện thoại khi đi vệ sinh

Nhiều người có thói quen ngồi rất lâu, thậm chí lên đến hàng giờ để xem điện thoại khi đi vệ sinh. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo, ngồi trên bồn cầu quá lâu sẽ khiến cho tuần hoàn máu ở tĩnh mạch khoang chậu bị cản trở, mạch máu giãn nở, dễ sinh mụn nhọt, thậm chí là mất đi tính nhạy cảm của trực tràng đối với việc kích thích đại tiện. Điều này dẫn đến tình trạng táo bón và nghiêm trọng hơn còn dẫn đến ung thư đường ruột.
Bên cạnh đó, những rủi ro có thể xảy đến với thiết bị như rơi vào bồn cầu và nhiễm nhiều vi khuẩn độc hại. Nên nhớ, toilet là nơi ẩm ướt và không phù hợp khi dùng các thiết bị điện tử.

Đọc sách báo khi đi vệ sinh

Tương tự như việc dùng điện thoại, thói quen vừa đi vệ sinh vừa đọc sách báo cũng cực kỳ có hại. Bởi khi xem sách báo, việc đại tiện bị ức chế hoặc phớt lờ đi, làm mất tính mẫn cảm, làm giảm kích thích áp lực của đại tràng đối với phân. Hậu quả là phân lưu lại trong ruột quá lâu, bị hút mất quá nhiều nước, dẫn đến táo bón.

Đồng thời, việc ngồi lâu trên bồn cầu sẽ gây ứ máu trong khoang chậu và khúc cong của tĩnh mạch trĩ, dần dần dẫn đến bệnh trĩ. Đồng thời gây chèn ép vào thần kinh và mạch máu mặt sau đùi, dẫn đến tê cả chi dưới, thiếu máu chi dưới và hồi lưu máu tĩnh mạch kém đi. Thêm vào đó, bồn cầu không có chỗ tựa nên ngồi lâu sẽ ảnh hưởng đến cột sống, dễ dẫn đến cong, vẹo.

Đi tiểu khi tắm

Mỗi lần đi tắm, việc đi tiểu dưới vòi hoa sen khiến bạn cảm thấy thuận tiện và đơn giản. Đi tiểu trong lúc tắm cũng sẽ giúp tiết kiệm lượng nước xả ra để dọn sạch mỗi lần đi tiểu tiện, hạn chế lãng phí nguồn nước.

Tuy nhiên, hành vi này sẽ dần hình thành phản xạ có điều kiện về việc tiểu tiện mỗi khi có tiếng nước chảy. Lúc này não bộ sẽ kích thích sự vận động của bàng quang khi nghe tiếng nước chảy, bàng quang đang căng giãn ra vì chứa nước sẽ co lại và khiến bạn phải đi tiểu. Với những người bị rối loạn chức năng sàn chậu, điều này có thể góp phần thúc đẩy chứng tiểu tiện không kiểm soát hoặc rò rỉ nước tiểu khi muốn đi vệ sinh

Đại tiện xong đứng dậy quá nhanh

Người mắc bệnh tim mạch, não hay mạch máu nếu lập tức đứng dậy ngay sau khi ngồi bồn cầu lâu dễ xảy ra hiện tượng thiếu máu não tạm thời, gây choáng, hoa mắt, té ngã. Nguy cơ này càng dễ gặp ở người lớn tuổi. Ngoài ra, người bị cao huyết áp khi dậy sớm thì huyết áp sẽ càng cao, nếu đi toilet ngay sau khi thức dậy thì nguy cơ gặp sự cố càng tăng.

Dùng nước xịt thơm khử mùi

Đời sống - Thói quen cực hại sức khỏe khi đi vệ sinh mà nhiều người mắc (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Khi đi vệ sinh bạn cần lưu ý không nên sử dụng nước xịt thơm khử mùi vì dung dịch này cũng tương đối có hại cho cơ thể vì thường chứa nhiều hóa chất độc hại.

Đối với trường hợp muốn khử mùi nhà vệ sinh bạn có thể đặt chanh, cam, hoặc các lát vỏ bưởi ở trên thành bồn chứa nước để khử mùi nhà vệ sinh tốt hơn.

Rặn để đi tiểu

Nhiều khi bạn muốn đi tiểu nhanh hơn để tiết kiệm thời gian nên cố với mong muốn làm trống hoàn toàn bàng quang của mình. Tuy nhiên, đây là hành vi không lành mạnh bởi nó sẽ làm cho cơ sàn chậu - một nhóm các cơ và dây chằng chống chịu bàng quang, ruột - của bạn trở nên yếu đi. Đây là nguyên nhân chính gây khó khăn cho việc nhịn tiểu hoặc đại tiện sau này, gây rối loạn tiểu tiện, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Minh Hoa (t/h)

8 thói quen giúp cải thiện sức khỏe tinh thần trong năm mới

Thứ 7, 31/12/2022 | 19:00
Thực hành những thói quen đơn giản như ngồi thiền, mỉm cười mỗi ngày, viết nhật ký,…sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần trong năm 2023.

5 thói quen phải thay đổi ngay nếu không muốn tái phát đợt cấp đờm, ho, khó thở

Thứ 2, 26/12/2022 | 23:53
Bệnh nhân đờm, ho, khó thở khi tái phát đợt cấp sẽ phải đối mặt với nguy cơ suy hô hấp, áp xe phổi, tràn khí màng phổi, thậm chí là tử vong. Thay đổi ngay 5 thói quen “nguy hiểm” sau nếu không muốn bệnh ngày một nặng hơn, đợt cấp chữa mãi không hết.

Cần bỏ ngay 8 thói quen ăn trái cây dễ khiến bạn "rước bệnh"

Chủ nhật, 25/12/2022 | 18:52
Ăn trái cây thường xuyên có rất nhiều lợi ích, nhưng thói quen ăn uống không đúng cách không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng mà còn có thể gây hại cho cơ thể.

Thói quen ăn sáng làm chậm tốc độ lão hóa, giúp bạn trẻ lâu, khỏe mạnh

Thứ 3, 13/12/2022 | 07:00
Duy trì thói quen ăn sáng lành mạnh không những giúp giảm tốc độ lão hóa mà còn giúp bạn có một sức khỏe thể chất và tinh thần dồi dào.
Cùng chuyên mục

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.