Thấy những dấu hiệu bất thường này, bạn có thể đã bị Parkinson

Thấy những dấu hiệu bất thường này, bạn có thể đã bị Parkinson

Thứ 5, 16/12/2021 | 10:00
0
Bệnh Parkinson có thể bắt đầu với các triệu chứng “mơ hồ” khiến người mắc dễ bỏ qua.

Bệnh Parkinson là một trong những bệnh về thần kinh, thường xảy ra khi nhóm tế bào trong não bị thoái hóa, không thể kiểm soát được vận động của cơ bắp, khiến cho con người đi lại khó khăn, cử động chậm chạp, chân tay run cứng. Khi bệnh tiến triển có thể ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh, làm thiếu hụt dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh có thể gửi tín hiệu lên não để điều khiển vận động.

Đáng chú ý, hiện nay vẫn chưa có một phương pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này mà chỉ có những biện pháp giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, trì hoãn tiến trình tiến triển của bệnh. Chính vì vậy điều quan trọng là phải biết những tín hiệu đầu tiên của bệnh là gì để có thể chẩn đoán đúng và bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh Parkinson.

Tính cách thay đổi

Bộ não thường chịu trách nhiệm về suy nghĩ, hành xử, nhìn nhận và phản ứng với các tình huống nhất định trong cuộc sống- tất cả hình thành nên tính cách của mỗi con người. Và bất kỳ sự thay đổi đột ngột nào trong tính cách cũng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson. Người mắc bệnh hay xuất hiện tình trạng căng thẳng hay mệt mỏi về tinh thần nhưng lại dễ bị bỏ qua.

Run nhẹ

Đời sống - Thấy những dấu hiệu bất thường này, bạn có thể đã bị Parkinson

Run tay là dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson. Ảnh minh họa.

Một số người bị Parkinson phát triển chứng run hoặc rung lắc. Hiện tượng này ban đầu thường xuất hiện ở ngón tay, bàn tay, cằm, môi.... khi bạn đang nghỉ ngơi.

Căng cứng khi di chuyển hoặc đi bộ

Căng cứng hoặc khó cử động có thể do chấn thương hoặc vấn đề liên quan đến xương khớp nhưng tình trạng này cũng có thể là dấu hiệu của bệnh Parkinson.

Vì Parkinson ảnh hưởng đến vấn đề cử động của cơ thể, trong giai đoạn đầu của bệnh, người bệnh có thể bị cứng ở chân khi đi bộ, tuy nhiên triệu chứng tê cứng sẽ dần mất đi khi bắt đầu đi bộ. Một số trường hợp khác người bệnh có thể cảm thấy bất lực, như chân bị dính xuống sàn mà không thể nhấc lên. Các triệu chứng thoáng qua này chính là dấu hiệu ban đầu của Parkinson.

Phối hợp các hoạt động chậm chạp

Đời sống - Thấy những dấu hiệu bất thường này, bạn có thể đã bị Parkinson (Hình 2).

Bất cứ thay đổi tư thế nào như di chuyển, cầm nắm... người bệnh thường làm với tốc độ chậm, không rõ ràng. Ảnh minh họa.

Đây là một trong những dấu hiệu rõ rệt nhất của bệnh Parkinson ở giai đoạn đầu với các biểu hiện như: Bất kỳ thay đổi tư thế như quay đầu, quay người, cài khuy, buộc dây giày... được làm với tốc độ chậm, không rõ ràng.

Đau vai

Triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với các bệnh xương khớp. Đối với người già, việc loãng xương, mất xương càng dễ nghi ngờ là nguyên nhân hơn là do bệnh Parkinson. Nhưng nếu người bệnh dùng thuốc mà không thấy đỡ cần phải đặt ra khả năng mình mắc Parkinson.

Thay đổi chữ viết tay

Micrographia (viết chữ nhỏ) - khi chữ viết tay của bạn nhỏ hơn hoặc khoảng cách giữa các chữ sít hơn - có thể là dấu hiệu của bệnh Parkinson.

Bệnh viêm khớp hoặc thay đổi thị lực cũng có thể gây ra tình trạng này, nhưng nếu bạn nhận thấy điều này kết hợp với các triệu chứng khác nghi ngờ là của Parkinson, bạn nên đi gặp bác sĩ.

Giảm cảm giác về mùi

Ở giai đoạn đầu, bệnh Parkinson thường ảnh hưởng đến khứu giác, làm cho bệnh nhân không có khả năng phân biết mùi của thực phẩm, tình trạng này sẽ ngày càng nặng nếu không được chữa trị kịp thời.

Thường xuyên bị táo bón

Tình trạng táo bón hoặc các vấn đề về tiêu hóa rất phổ biến, đặc biệt với người lớn tuổi. Nguyên nhân có thể do chế độ ăn thiếu chất xơ, uống ít nước, nhưng cũng không nên bỏ qua khả năng đây là một dấu hiệu cho thấy sự xuất hiện của bệnh Parkinson. Nếu táo bón là một vấn đề mới đối với bạn hoặc đã kéo dài hơn 3 tuần, hãy đến gặp bác sĩ.

Mất đi sự cân bằng

Người mắc Parkinson có sự thay đổi tư thế như hay khom lưng hoặc nghiêng về phía trước. Họ thường khom lưng khi di chuyển, thậm chí cả khi đứng, người bệnh thường đứng không vững.

Trong trường hợp gặp nhiều hơn một trong các triệu chứng trên, bạn nên đến gặp bác sĩ. Nếu được bác sĩ nội khoa hoặc lão khoa chẩn đoán mắc bệnh Parkinson, Quỹ Parkinson khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa về rối loạn vận động để có ý kiến thứ hai. Họ được đào tạo đặc biệt để chẩn đoán và điều trị Parkinson.

Minh Hoa (t/h)

Những dấu hiệu nguy hiểm ở vai và cánh tay cảnh báo ung thư phổi

Thứ 3, 07/12/2021 | 11:51
Ngoài triệu chứng ho dai dẳng, những cơn đau bất thường ở vai và cánh tay cũng có thể cảnh báo căn bệnh ung thư phổi.

11 dấu hiệu trên lưỡi cảnh báo bệnh

Thứ 7, 04/12/2021 | 17:49
Các hiện tượng lạ xuất hiện trên lưỡi có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe bất thường, bao gồm ung thư vùng miệng hay mắc Covid-19.

Những dấu hiệu ở chân cảnh báo bạn có thể đang mang "trọng bệnh"

Thứ 7, 13/11/2021 | 09:00
Khi nhìn vào chân nếu thấy những dấu hiệu bất thường sau đây thì bạn nên đi khám sớm bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm.

6 dấu hiệu vào buổi sáng chứng tỏ gan có vấn đề, đi khám ngay kẻo hối hận

Thứ 6, 12/11/2021 | 09:00
Khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này vào buổi sáng, bạn cần đi khám gan ngay kẻo hối hận không kịp.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.