Telegram xác nhận nỗ lực tuân thủ các quy tắc kiểm duyệt của EU

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:15
0
Nhiều nước đã từng muốn cấm Telegram – ứng dụng nhắn tin phổ biến có trụ sở tại Dubai.

Dịch vụ nhắn tin Telegram đã xác nhận sẽ nỗ lực tuân thủ các quy tắc kiểm duyệt cấp Liên minh châu Âu (EU), tờ Brussels Signal đưa tin hôm 8/5.

Theo Brussels Signal, theo sau thông tin do truyền thông Bỉ đưa rằng ứng dụng này đã chỉ định một đại diện pháp lý ở Bỉ để tuân thủ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) của EU, Telegram đã xác nhận trong một bài đăng rằng họ đã làm như vậy.

Theo dịch vụ nhắn tin có trụ sở tại Dubai, “các cơ quan có thẩm quyền” sẽ có thể liên hệ với họ về các khiếu nại DSA thông qua Đại diện Dịch vụ Kỹ thuật số châu Âu mà họ hiện đã thành lập tại Brussels, Bỉ.

Telegram hiện cũng đã cung cấp một liên kết để các cá nhân báo cáo “nội dung bất hợp pháp” trong EU để xóa, mặc dù đã cảnh báo rằng họ có thể “tạm dừng” khiếu nại của người dùng nếu họ “liên tục gửi các báo cáo vô căn cứ, gian lận hoặc gây hiểu nhầm”.

Phát biểu với Brussels Signal, một quan chức của Viện Dịch vụ Bưu chính và Viễn thông Bỉ (BIPT) cũng xác nhận rằng giờ đây họ sẽ chịu trách nhiệm giám sát việc tuân thủ DSA của Telegram.

“Việc giám sát của BIPT bắt đầu ngay lập tức hoặc ít nhất là khi việc chỉ định BIPT là “cơ quan có thẩm quyền” (theo nghĩa của DSA) đã được “công bố trên Công báo Bỉ”, người phát ngôn của cơ quan này, ông Jimmy Smedts, cho biết.

Công nghệ - Telegram xác nhận nỗ lực tuân thủ các quy tắc kiểm duyệt của EU

Dịch vụ nhắn tin Telegram do doanh nhân người Nga Pavel Durov sáng lập, có trụ sở tại Dubai (UAE). Ảnh: Moscow Times

Khi được hỏi liệu cơ quan có thẩm quyền có thể giám sát và thực thi đúng cách việc tuân thủ DSA của Telegram hay không, ông Smedts nói rằng mặc dù không rõ BIPT sẽ cần mức nguồn lực nào cho dự án nhưng ông tin tưởng rằng cơ quan này sẽ quản lý được.

“Cho đến nay, BIPT đã hoàn thành việc chuẩn bị các nhiệm vụ mới với nguồn lực hiện có của mình”, vị phát ngôn viên nói. “Tuy nhiên, mục đích là mở rộng đội ngũ nhân viên với 10-20 nhân viên bổ sung”.

Mặc dù Telegram hiện đã sẵn sàng thực thi DSA trong EU, nhưng vẫn còn câu hỏi về mức độ hiệu quả của nền tảng nhắn tin này có thể được duy trì đối với tài khoản hợp pháp. Nhiều cơ quan chức năng trên khắp châu Âu trước đây đã cố gắng thu thập nội dung của nó nhưng không thành công.

Nga đã cố gắng cấm nền tảng này vào năm 2018 vì họ từ chối chuyển khóa mã hóa cho các cơ quan thực thi pháp luật của đất nước.

Điều đó được cho là có ít hoặc không ảnh hưởng đến việc sử dụng ứng dụng ở Nga trong 2 năm sau đó, với lượng người dùng tiếp tục tăng. Moscow cuối cùng đã dỡ bỏ lệnh cấm vào năm 2020.

Một động thái tương tự nhằm ngăn chặn nền tảng này cũng từng được Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser đưa ra. Cuối cùng, bà buộc phải rút lui, nhấn mạnh với giới truyền thông địa phương rằng lệnh cấm sẽ chỉ là “phương sách cuối cùng” nếu ứng dụng này tiếp tục “chơi đùa” với luật pháp Đức.

Telegram cũng có thời điểm gần như bị cấm ở Tây Ban Nha khi Tòa án Tối cao nước này ra phán quyết rằng ứng dụng nhắn tin này không được sử dụng để truyền bá tài liệu có bản quyền.

Điều đó nhanh chóng bị lật ngược sau làn sóng phản đối kịch liệt của công chúng, với việc thẩm phán chủ trì lệnh cấm không hiểu ứng dụng này cũng như tầm quan trọng của nó trong xã hội Tây Ban Nha.

“Thẩm phán thậm chí còn không biết Telegram là gì”, một luật sư đã giải thích trước khi phán quyết bị đảo ngược.

Minh Đức (Theo Brussels Signal)

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nhân chứng kể về những tiếng nổ lớn

Thứ 7, 23/03/2024 | 09:45
Thoạt đầu, những vị khách đang trên đường đến Crocus City Hall đã nhầm tiếng súng là tiếng động do công tác lắp đặt ở đó gây ra.

Brazil cảnh báo đình chỉ hoạt động của Telegram

Thứ 5, 11/05/2023 | 18:16
Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil, Alexandre de Moraes, tuyên bố sẽ đình chỉ hoạt động của Telegram trong 72 giờ.

Telegram vượt WhatsApp trở thành ứng dụng nhắn tin đứng đầu tại Nga

Thứ 3, 22/03/2022 | 13:50
Sự tăng trưởng đáng kể của Telegram tại Nga chủ yếu đến từ việc các mạng xã hội khác như Facebook đã bị Chính phủ Nga lên án, giữa bối cảnh xung đột tại Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Loại vũ khí “thay đổi cuộc chơi”, diệt UAV hiệu quả mà giá rẻ bất ngờ

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:15
“Cuộc chiến ở Ukraine cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc triển khai các hệ thống không người lái, nhưng chúng ta cũng phải có khả năng phòng thủ trước chúng”.

Điểm danh công nghệ mới thử nghiệm trên máy bay Boeing 777-200ER

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:05
Chương trình bay trình diễn nổi tiếng nhất của Boeing là ecoDemonstrator sẽ thử nghiệm 36 công nghệ mới trên máy bay Boeing 777-200ER (Extended Range).

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Elon Musk tìm ứng viên thứ 2 cấy chip não Neuralink, ai đủ điều kiện?

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:15
Dự án chip Neuralink của Elon Musk được cho là có kế hoạch thử nghiệm trên 11 người trong năm nay, và nhắm mục tiêu đạt hơn 22.000 người dùng vào năm 2030.

Nga phát triển hệ thống tác chiến điện tử (EW) di động chống FPV drone

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:50
Nga đã “tập trung rất nhiều” vào việc sử dụng tổ hợp công nghiệp-quân sự của mình để sản xuất và phát triển một loạt năng lực tác chiến điện tử (EW) mới ấn tượng.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam là điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Theo trang livemint.com, tỉ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Loại vũ khí “thay đổi cuộc chơi”, diệt UAV hiệu quả mà giá rẻ bất ngờ

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:15
“Cuộc chiến ở Ukraine cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc triển khai các hệ thống không người lái, nhưng chúng ta cũng phải có khả năng phòng thủ trước chúng”.

Điểm danh công nghệ mới thử nghiệm trên máy bay Boeing 777-200ER

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:05
Chương trình bay trình diễn nổi tiếng nhất của Boeing là ecoDemonstrator sẽ thử nghiệm 36 công nghệ mới trên máy bay Boeing 777-200ER (Extended Range).

Chi hơn 31 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
4 tháng đầu năm 2024, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng có quy mô kim ngạch nhập khẩu lớn nhất cả nước.