Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nhân chứng kể về những tiếng nổ lớn

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nhân chứng kể về những tiếng nổ lớn

Thứ 7, 23/03/2024 | 09:45
0
Thoạt đầu, những vị khách đang trên đường đến Crocus City Hall đã nhầm tiếng súng là tiếng động do công tác lắp đặt ở đó gây ra.

Hơn 60 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tối hôm 22/3 tại địa điểm tổ chức hòa nhạc Crocus City Hall ở thành phố Krasnogorsk, vùng Moscow, một nguồn tin trong Ủy ban Điều tra Nga nói với hãng thông tấn nhà nước TASS.

“Xác định sơ bộ rằng vụ tấn công khủng bố đã khiến hơn 60 người thiệt mạng. Thật không may, số người chết có thể còn tăng lên”, nguồn tin cho biết.

Các nhà điều tra, nhà tội phạm học và chuyên gia của Ủy ban Điều tra Nga cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Nội vụ và Cơ quan An ninh Liên bang Nga đang tiếp tục các hoạt động điều tra tại hiện trường, nguồn tin cho biết thêm.

Thoạt đầu, những vị khách đang trên đường đến Crocus City Hall và vẫn ở xa lối vào đã nhầm tiếng súng là tiếng động do công tác lắp đặt ở đó gây ra, một trong những nhân chứng nói với TASS.

“Đầu tiên, chúng tôi bắt đầu nghe thấy những tiếng nổ lớn điển hình, nhưng không thể ngờ được đó là tiếng súng. Chúng tôi nghĩ rằng có thứ gì đó đang rơi xuống, vì lúc đó các cuộc triển lãm đang được tháo dỡ và dường như có ai đó đang đánh rơi một thứ gì đó lớn. Sau đó, rõ ràng là tiếng súng nổ, nhân chứng tên Mikhail Semyonov nói với TASS.

Một nhân chứng cho biết anh đang chuẩn bị ngồi vào chỗ thì nghe thấy “nhiều tiếng súng máy nổ” và “rất nhiều tiếng la hét”. “Tôi nhận ra ngay rằng đó là tiếng súng máy tự động và hiểu rằng rất có thể đó là điều tồi tệ nhất: một cuộc tấn công khủng bố”, người đàn ông tên Alexei nói với AFP.

Một khán giả khác mô tả cảnh hoảng loạn khi mọi người sợ hãi cố gắng trốn thoát. “Một vụ giẫm đạp bắt đầu. Mọi người đều chạy đến thang cuốn”, anh này nói với Reuters. “Mọi người đều la hét và bỏ chạy”.

Thế giới - Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nhân chứng kể về những tiếng nổ lớn

Các tay súng xông vào Crocus City Hall (trái) và đám cháy được nhìn từ bên ngoài (phải). Ảnh: Sky News

Các tay súng không rõ danh tính được trang bị súng trường tấn công đã nổ súng. Một vụ nổ làm rung chuyển tòa nhà, gây ra hỏa hoạn. Ngoài số người thiệt mạng, chính quyền cho biết ít nhất 145 người bị thương và đã được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện. Các cơ quan chức năng đang tiến hành một hoạt động tìm kiếm tại hiện trường.

Trong bình luận đầu tiên về vụ xả súng, Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc tất cả những người bị thương trong vụ tấn công khủng bố nhanh chóng hồi phục.

Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin, gọi vụ tấn công là một “thảm kịch lớn”, cho biết chính quyền địa phương đã hủy bỏ tất cả các sự kiện văn hóa, thể thao và quần chúng khác ở thủ đô trong 2 ngày tới, và một số khu vực khác của Nga cũng đã làm vậy.

Hãng thông tấn nhà nước RIA hôm 23/3 dẫn lời người phát ngôn của Ủy ban điều tra Nga nói rằng còn quá sớm để nói bất cứ điều gì về tung tích của những kẻ tấn công.

Thế giới - Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nhân chứng kể về những tiếng nổ lớn (Hình 2).

Ít nhất 3 trực thăng khẩn cấp đã được điều động để dập tắt đám cháy bùng phát tại Crocus City, vùng Moscow, theo sau vụ tấn công khủng bố tối ngày 22/3/2024. Ảnh: TASS

Một nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Afghanistan, được gọi là ISIS-K, đã tuyên bố  nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở Moscow. Trong một bài đăng trên Telegram, nhóm này tuyên bố các tay súng của chúng đã trốn thoát sau đó. Một quan chức Mỹ cho biết Washington có thông tin tình báo xác nhận tuyên bố của IS.

Các bức ảnh cho thấy Crocus chìm trong biển lửa trong khi các video xuất hiện cho thấy ít nhất 4 tay súng nổ súng bằng vũ khí tự động khi những người Nga hoảng loạn bỏ chạy để thoát thân.

Theo các báo cáo truyền thông, trẻ em nằm trong số nạn nhân của vụ tấn công, trong đó những kẻ thủ ác dường như cũng đã kích nổ chất nổ. Ít nhất 2 vụ nổ đã xảy ra tại phòng hòa nhạc vào tối 22/3, các hãng tin đưa tin.

Ít nhất 3 trực thăng khẩn cấp đã được điều động để dập tắt đám cháy. Truyền thông địa phương đưa tin một phần mái của trung tâm thương mại Crocus City đã bị sập.

Đến tối muộn, chính quyền Nga đã phát động một cuộc truy lùng trên diện rộng các tay súng trong vụ tấn công, cảnh báo người dân ở Moscow và các vùng ngoại ô đề phòng dấu hiệu của những kẻ tấn công. Chính phủ Nga chưa xác định ngay lập tức bất kỳ nghi phạm nào.

Minh Đức (Theo TASS, The Guardian)

Tổ chức khủng bố IS nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Nga

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:36
Tổ chức khủng bố khét tiếng đã nhận trách nhiệm. Mỹ cũng lên tiếng về vụ tấn công khủng bố ở Nga.

Tấn công khủng bố gần Moscow, ít nhất 60 người thiệt mạng, 145 người bị thương

Thứ 7, 23/03/2024 | 04:05
Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin gọi vụ tấn công là một “thảm kịch khủng khiếp”
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.