Tại sao pin điện thoại sụt nhanh hơn khi trời lạnh?

Tại sao pin điện thoại sụt nhanh hơn khi trời lạnh?

Thứ 2, 13/11/2023 | 13:00
0
Vào những ngày mùa đông lạnh giá bạn có thể thấy điện thoại di động sụt pin nhanh hơn bình thường. Vì sao lại như vậy?

Vào mùa đông, khi nhiệt độ giảm sâu, bạn có thể thấy điện thoại di động của mình sụt pin nhanh hơn bình thường. Đó là bởi điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác không được sản xuất để hoạt động trong thời tiết quá lạnh.

Apple và Samsung thậm chí từng khuyến cáo không sử dụng điện thoại của họ ở nhiệt độ dưới 0 độ C, vì điều này có thể làm giảm tuổi thọ pin và khiến thiết bị của bạn bị sập nguồn.

Hanumant Singh, một kỹ sư điện tại Đại học Northeastern cho biết: "Pin Lithium-ion chịu ảnh hưởng rất nặng nề trong điều kiện nhiệt độ đóng băng". Pin sử dụng phản ứng hóa học để tạo ra năng lượng, nhưng dưới nhiệt độ lạnh, phản ứng này khó xảy ra hơn.

Đời sống - Tại sao pin điện thoại sụt nhanh hơn khi trời lạnh?

Ảnh minh họa.

Pin không thể tạo đủ năng lượng để cung cấp cho điện thoại của bạn. Thời tiết lạnh cũng khiến nó tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và phải làm việc nhiều hơn để giữ cho điện thoại của bạn hoạt động.

Cấu tạo pin lithium-ion có hai cực dương - âm. Khi pin được sạc đầy, các ion tập trung ở đầu cực dương, khi pin cạn, các ion dồn lại ở đầu cực âm.

Điện thoại được cung cấp nguồn điện khi các ion riêng lẻ di chuyển từ cực này sang cực kia. Nhiệt độ lạnh sẽ làm chậm hoặc làm ngừng phản ứng hóa học bên trong pin lithium-ion khiến nó giải phóng ra dòng điện thấp hơn mức mà điện thoại cần có để tiếp tục hoạt động.

Trang techindeep có một cách diễn giải khác: Điện thoại được cung cấp năng lượng bằng cách sử dụng các hạt lithium-ion tích điện. Vào những ngày lạnh giá, các hạt này gặp phải nhiều lực cản hơn khi chúng di chuyển khắp pin để sạc điện thoại. Và khi các hạt tích điện này bị mắc kẹt, tuổi thọ của pin sẽ giảm mạnh.

Nhiệt độ đóng vai trò quan trọng đối với thiết bị của bạn. Ở cấp độ phân tử, nhiệt độ cao khiến chuyển động và hoạt động của phân tử tăng lên. Điều này thiết lập một luồng hạt tích điện ổn định cung cấp năng lượng cho điện thoại của bạn. Nhưng khi nhiệt độ giảm xuống, hoạt động phân tử chậm lại. Kết quả là thiết bị "nghĩ" rằng pin điện thoại của bạn đã hết.

Tùy thuộc vào mức độ lạnh mà thời lượng pin của bạn tiêu hao nhanh hoặc chậm, có trường hợp quá lạnh điện thoại chỉ có thể hoạt động trong vài phút sau khi sạc đầy.

Nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng, cách tốt nhất để pin được an toàn là tắt điện thoại khi nhiệt độ thời tiết cực lạnh. Nếu cần phải giữ liên lạc, bạn hãy giữ ấm thiết bị bằng cách để trong túi kín. Nếu có cuộc gọi đến, hãy sử dụng tai nghe của bạn để trả lời thay vì mang điện thoại ra ngoài. Ngoài ra, chuyển điện thoại sang chế độ tiết kiệm pin cũng là cách làm hiệu quả.

Nếu điện thoại của bạn bị tắt ở bên ngoài, hãy đợi cho đến khi bạn di chuyển tới nơi nhiệt độ ấm hơn trước khi khởi động lại điện thoại. Đơn giản hơn, hãy đặt một lớp vỏ bảo vệ xung quanh điện thoại.

Minh Hoa (t/h)

Vì sao nên ném chai nước vào gầm giường sau khi nhận phòng khách sạn?

Chủ nhật, 12/11/2023 | 15:43
Việc kiểm tra kỹ lưỡng khi nhận phòng khách sạn rất cần thiết để đảm bảo an toàn và quyền lợi của bản thân, tránh xảy ra các sự việc ngoài ý muốn.

Vì sao nên rút phích cắm tivi ngay khi nhận phòng khách sạn?

Thứ 3, 31/10/2023 | 06:00
Để bảo vệ bản thân, ngay khi bước vào phòng khách sạn, việc đầu tiên bạn nên làm là rút phích cắm điện tivi ra khỏi ổ cắm.

Vì sao nên đặt vali vào phòng tắm ngay sau khi nhận phòng khách sạn?

Thứ 7, 22/07/2023 | 18:48
Việc để vali trong phòng tắm sau khi nhận phòng khách sạn sẽ giúp khách hàng tránh được một số rắc rối.

Vì sao đưa pin rời trở lại điện thoại không hề đơn giản

Thứ 4, 11/01/2023 | 08:53
Thiết kế pin rời dường như đã là quá khứ và không cần phải tái xuất hiện lại trong tương lai như những yêu cầu sắp tới của Liên minh châu Âu (EU).
Cùng chuyên mục

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.