Loại quả dại

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
1
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Cà na là một loại quả mọc dại, trước ít người "ngó" giờ đây làm thành nhiều món ăn vặt được người dân thành phố yêu thích, bán đi khắp nơi.

Đời sống - Loại quả dại 'xanh lét' trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản 'một vốn bốn lời'

Hình ảnh quả cà na.

Ở miền Tây trước đây cây cà na mọc dại theo dọc đê, con mương, bờ rạch, nhiều nhà trồng ở trước sân để làm cảnh. Tầm tháng 8, tháng 9 âm lịch là thời điểm cà na vào vụ thu hoạch.

Nhìn từ xa trái cà na có hình như trái trám xanh thuôn tròn, dài cỡ 3-4 cm, khi già trái chuyển màu xanh đậm, vị chát, khi chín trái màu vàng nhạt, vị chua.

Đời sống - Loại quả dại 'xanh lét' trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản 'một vốn bốn lời' (Hình 2).

Là một loại quả dại nên trước đây quả này không có giá trị kinh tế, chỉ có đám trẻ con ăn như một loại quả vặt. Nhưng gần đây thứ quả quê này thành đặc sản nổi tiếng.

Đặc biệt khi chế biến cà na có thế làm được nhiều kiểu như chấm muối ớt, mứt cà na, muối dưa, ô mai, cà na ngâm nước mắm ớt, cà na ngào đường trộn ớt...

Theo khảo sát, cà na tươi có giá 45.000-55.000 đồng/kg, trong khi đó, cà na ngâm chua ngọt, cà na đập dập trộn muối ớt siêu cay,... có giá lên tới 200.000 đồng/kg.

Nhận thấy tiền năng loại cây này, hiện nay nhiều gia đình còn trồng cây cà na Thái làm “cây kinh tế” vì có thể thu hoạch liên tục, quanh năm.

Điều đáng nói từ loại trái cây dân dã, trái cà na được nghiên cứu thành sản phẩm mới-cà na xí muội, không chỉ ngon lạ, mà còn vươn tầm sản phẩm đạt chuẩn OCOP trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.

Đời sống - Loại quả dại 'xanh lét' trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản 'một vốn bốn lời' (Hình 3).

Từ lâu nay hầu như chẳng ai để ý đến chúng, trừ mùa nước nổi, người lớn chế biến cà na đập, ngào đường… cho tụi trẻ con ăn chơi. Tuy nhiên hiện nay nhiều khách hàng cả nước chuộng tìm mua.

Đời sống - Loại quả dại 'xanh lét' trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản 'một vốn bốn lời' (Hình 4).

Món ngon đặc sản từ quả cà na.

Chia sẻ về món ăn đặc sản cà na xí muội, anh Nguyễn Phước Trung, nông dân chế biến cà na ở An Giang chia sẻ với báo Dân Việt cứ 1kg cà na tươi sẽ làm được khoảng 0,5kg cà na xí muội.

Những ngày nắng tốt, phơi từ 1 đến 1 ngày rưỡi, thì đạt độ dẻo dai, trái cà na khô ráo và giữ mùi thơm hấp dẫn đặc trưng, không lẫn vào đâu được. Thành phẩm đến tay người tiêu dùng với quy cách đóng gói chỉn chu, dán nhãn, hút chân không giúp bảo quản tốt hơn.

Sau 3 năm được thị trường đón nhận, cà na xí muội Nguyễn Trung đã được công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP “3 sao”. Viết tiếp hành trình này, anh Trung dự định sẽ đầu tư thêm máy sấy để không lệ thuộc vào thời tiết. Ngoài phiên bản chua ngọt hiện tại, anh đang thử nghiệm thêm cà na xí muội vị chua cay, thêm sự lựa chọn cho khách hàng khi thưởng thức món ăn chơi này.

Đời sống - Loại quả dại 'xanh lét' trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản 'một vốn bốn lời' (Hình 5).

Cà na dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, đôi khi chỉ cần đặt nhánh cây đã chiết ra rễ, vun ít phân, chúng vẫn phát triển tốt.

Theo đó, nhiều bà con ở các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang, Bến Tre đã mở rộng trồng cà na để bán ra thị trường, kiếm thêm thu nhập.

Đời sống - Loại quả dại 'xanh lét' trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản 'một vốn bốn lời' (Hình 6).

Cà na lựa những trái tròn đều, thịt dày đem rửa sạch, khứa dọc nhiều đường trên thân trái rồi ép sạch nước chua chát, đem sên với đường, muối.

Lợi ích quả cà na, không phải ai cũng biết

Cà na hay còn gọi là trám trắng, là một món ăn vặt rất phổ biến và hấp dẫn như cà na muối ớt, cà na ngào đường,... Loại quả này có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nên còn được dùng để kho thịt, kho cá, muối chua… Khám phá một số công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ quả cà na trong bài viết sau.

- Phòng chống ung thư: Quả cà na có tác dụng chống tăng sinh khối u. Đồng thời, các hợp chất kháng oxy hóa được tìm thấy trong loại quả này còn có khả năng ngăn ngừa sự tổn thương của các tế bào và kiềm hãm sự phát triển của các tế bào gây bệnh ung thư.

- Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Quả cà na được coi là một loại thực phẩm bổ sung để ngăn ngừa bệnh tiểu đường và các biến chứng của căn bệnh này nhờ vào chất chống oxy hóa và chất chống glycation. Ngoài ra, ăn cà na sẽ hỗ trợ cân bằng glucose trong máu, giúp cơ thể phóng thích insulin đúng thời điểm và đủ lượng thích hợp, từ đó tránh tình trạng tăng hay sụt giảm lượng đường trong máu.

- Hàm lượng chất xơ cao: Trong quả cà na có hàm lượng chất xơ cao và có khả năng cân bằng lượng cholesterol lành mạnh nên rất hiệu quả để giảm cân. Chất xơ trong loại quả này đem lại cảm giác no, giảm thèm ăn vặt, ăn muộn vào ban đêm; đồng thời cải thiện trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy chất béo nhanh và hiệu quả.

- Tốt cho hệ tiêu hóa: Chất xơ cũng giúp hỗ trợ tiêu hóa như kích thích nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ, vì vậy tăng hiệu quả hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể.

- Cân bằng cholesterol: Hàm lượng các axit béo omega-3 dồi dào trong quả cà na không chỉ hỗ trợ cân bằng cholesterol mà còn loại bỏ axit béo omega-6 dư thừa trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Trúc Chi (t/h)

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Loại quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản giá 100.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:25
Loại quả này có vị đắng, chát, tưởng chừng không thể ăn được nhưng qua bàn tay chế biến khéo léo của người dân Quảng Ninh thì đây lại là món ăn ngon, ngọt, hấp dẫn.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Ăn khoai tây chớ vội bỏ vỏ, làm theo cách này bất ngờ với công dụng "vàng 10"

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:30
Thứ vỏ tưởng bỏ đi nhưng nếu biết tận dụng đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn là bạn tưởng.

Nội soi gắp lưỡi câu cùng dây cước mắc kẹt trong thực quản của bé trai

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:00
Một bé trai 13 tuổi ở Tp.Vũng Tàu trong lúc ngồi câu cá, không may nuốt lưỡi câu cùng dây cước xuống thực quản, một đầu lưỡi câu còn lại nằm bên ngoài miệng.

Công ty Sơn Quân - Nâng tầm không gian sống với những thiết kế xây nhà vườn Đồng Nai ấn tượng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:33
Công ty TNHH Thiết Kế Xây Dựng Sơn Quân với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và thi công nhà vườn Đồng Nai.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.

Chiếc túi 8 tỷ có gì đặc biệt mà "phú bà" nhẹ nhàng xuống tiền mua?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:45
Trên thế giới có những mẫu túi xa xỉ cực kỳ khó mua. Đặc biệt, khi qua tay nhiều người giá bị đẩy lên đắt ngang một căn hộ cao cấp nhưng vẫn hút đại gia săn lùng.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.