Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Cần tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Cần tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự

Vũ Xuân Giang
Thứ 7, 03/11/2018 | 07:00
0
Tiếp tục với câu chuyện nên hay không nên thu hồi phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhằm đưa ra cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Cần nâng hình thức xử phạt lên mức cao nhất

Không chỉ các đại diện các đơn vị thực thi pháp luật đưa ra ý kiến nên tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây ra hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, ngay cả công ty chuyên vận tải hành khách cũng có đồng với quan điểm trên.

Theo đó, đại diện công ty Vận tải Đường Việt cho rằng, với chế tài xử phạt hiện nay thì cơ bản đã cho thấy sự quyết liệt của Nhà nước về vấn đề xử phạt đối với tài xế tham gia giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, điều đáng nói, xử phạt như thế nào, xử phạt ra làm sao để cho đúng người, đúng tội.

“Hiện nay, quy chế xử phạt đã cho thấy sự mạnh tay của Nhà nước. Tuy nhiên, điều tôi mong muốn ở đây chính là, chính sách xử phạt nên áp dụng cho đối tượng như thế nào, có nên nới lỏng một chút cho tài xế không? Nhiều khi chúng ta xử phạt quá nghiêm đối với những người tham gia giao thông nhưng không gây hậu quả lớn cho xã hội. Còn việc cấm uống rượu bia khi tham gia giao thông, tôi cho rằng là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, có những lúc cũng nên nới lỏng cho tài xế. Tôi lấy ví dụ như những ngày lễ tết, nếu uống chỉ một chút rượu vang mà xử nặng thì có lẽ hơi quá”, vị đại diện công ty cho hay.

Tin nhanh - Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Cần tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự

Đại diện công ty vận tải Đường Việt cho rằng, thu xe là điều bình thường. 

Nhắc thêm về vấn đề những tài xế uống rượu bia có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây hậu quả nghiêm trọng có nên tăng hình thức xử phạt hay không? Vị đại diện này cho rằng, đối với vấn đề này thì nên tăng thêm hình thức xử phạt ở mức nặng để răn đe. Nặng ở đây chính là sẽ tiến hành bắt tạm giam những tài xế này, nghiêm cấm việc lái xe trong một thời gian dài.

“Việc các tài xế có nồng độ cồn trong máu (hơi thở) vượt quá mức quy định gây hậu quả nghiêm trọng thì cần nâng hình thức xử phạt lên mức cao nhất. Như vậy họ mới sợ, mới đủ sức răn đe”, vị đại diện này nhận định.

Liên quan đến câu chuyện có nên thu hồi xe khi tài xế gây hậu quả nghiêm trọng, vị đại diện công ty cho rằng, điều này cần áp dụng, bởi, việc gây hậu quả nghiêm trọng như chết người thì cần phải có chế tài thu hồi phương tiện tham gia giao thông để răn đe họ. Đồng thời, nếu có thể, chúng ta nên áp dụng theo bên nước ngoài đó là sẽ thu hồi giấy phép lái xe vĩnh viễn khi tài xế gây tai nạn nghiêm trọng mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn vượt quá mức quy định của pháp luật.

“Tôi cho rằng, cần phải có chế tài thu hồi phương tiện tham gia giao thông và cần tước giấy phép lái xe vĩnh viễn để để những đối tượng như vậy thấy được hậu quả của việc làm của họ, thay vì chúng ta cứ nhân nhượng rồi họ lại tiếp tục tái phạm thêm lần nữa. Tôi cũng lấy ví dụ trường hợp của bà Nguyễn Thị Nga gây tai nạn nghiêm trọng tại Hàng Xanh, TP.HCM khiến 5 người thương vong, những trường hợp tương tự như thế này cần phải tước giấy phép lái xe, tịch thu phương tiện, đồng thời sẽ xử lý theo trách nhiệm hình sự. Bởi, rõ ràng đây là trường hợp rất nghiêm trọng, gây thương vong 5 người liên tiếp, thì chúng ta không thể cứ nhân nhượng cho họ mãi được”, vị đại diện bức xúc chia sẻ.

Tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự

Trái ngược với quan điểm của vị đại diện công ty vận tải Đường Việt, ông Đỗ Hữu Bằng – Giám đốc công ty Sao Việt lại có quan điểm riêng. Việc tịch thu phương tiện tham gia giao thông - tài sản hợp pháp của người dân không đơn giản. Hiến pháp 2013 quy định quyền bảo hộ tài sản rất cao.

Ôtô, xe máy là khối tài sản lớn của người dân, không thể muốn tịch thu là tịch thu ngay được. Đề xuất này vì thế cần phải được Quốc hội thảo luận, thông qua.

Cũng theo ông Bằng, trong trường hợp xe vi phạm không thuộc sở hữu của người điều khiển thì tịch thu là vô lý. Bởi, luật không cấm việc cho mượn xe. Đây là quyền dân sự của người dân.

“Ai vi phạm pháp luật về việc tham gia giao thông thì chúng ta hãy xử phạt trực tiếp người đó. Còn liên quan đến vấn đề tịch thu tài sản của người tham gia giao thông cần nghiên cứu kỹ lưỡng. Bởi, việc anh tham gia giao thông anh vi phạm mà tịch thu phương tiện đó nhưng biết đâu, phương tiện đó là người ta đi mượn để lái. Liệu khi chúng ta tiến hành tịch thu khác nào là chúng ta đang chiếm đoạt tài sản của người thứ ba. Cho nên, vấn đề này, chúng ta cần phải nghiêm chỉnh nhìn lại trước khi đưa ra ý kiến”, ông Bằng cho hay.

Tin nhanh - Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Cần tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự (Hình 2).

Giám đốc công ty Sao Việt: Tịch thu xe là trái với pháp luật.

Ngoài ra, ông Bằng còn cho biết thêm, với biện pháp này nếu đi vào thực thi sẽ rất dễ xảy ra hàng loạt hệ lụy gây tranh tranh cãi như giá trị của tài sản; mức độ đền bù; cấp nào được quyền tịch thu; ai chịu trách nhiệm về việc bảo quản phương tiện. Đó là chưa kể tình huống người vi phạm không đủ khả năng đền bù cho chủ phương tiện...

“Tôi cho rằng, nếu để thi hành điều này vào trong bộ luật thì rất nhiều cá nhân sẽ bị thiệt thòi. Tôi chỉ lấy ví dụ đơn giản, một doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, ông chủ không thể nào lái hết được hàng chục cái xe, và bắt buộc phải thuê người bên ngoài lái. Vậy, trường hợp, tài xế uống rượu bia rồi gây tai nạn chết người, chúng ta tiến hành tịch thu phương tiện thì rõ ràng công ty mất xe, và khi công ty mất xe, tài xế sẽ phải bồi thường cho nhà xe. Trường hợp, tài xế không đủ tiền để chi trả cho nhà xe thì phía nhà xe phải làm thế nào. Trong khi, tài sản đó là tài sản của ngân hàng”, ông Bằng đặt câu hỏi.

Ông Bằng chia sẻ thêm, trên thực tế, người lái xe là được Nhà nước cấp bằng chứ không phải phía bên doanh nghiệp cấp, mà chế tài là chế tài của Nhà nước, người nào vi phạm thì phải trực tiếp chịu trách nhiệm trước pháp luật không thể lôi bên thứ ba vào chịu cùng được.

“Theo tôi nghĩ, thay vì chúng ta tiến hành tịch thu phương tiện tham gia giao thông gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội thì hãy tăng chế tài xử phạt cho những trường hợp này. Cần tăng nặng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự lên như Nghị định ở năm 2014 đó là, phạt tù từ 7-15 năm chứ không phải là giảm xuống còn 3-10 năm, xong rồi họ bồi thường tiền lại chỉ còn 3 năm tù. Rõ ràng làm như vậy không những không quyết liệt trong việc xử phạt mà còn khiến người tham gia giao thông ngày càng thờ ơ với pháp luật”, ông Bằng nói.

Góp ý về các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, vị giám đốc này đề nghị tiến hành các bước như chấn chỉnh lực lượng công vụ, nâng mức xử phạt tiền, tăng thời gian giữ phương tiện, tước bằng lái xe vĩnh viễn, không được phép điều khiển phương tiện.

“Trường hợp tài xế gây hậu quả nghiêm trọng trong xã hội thì cần tăng hình thức xử phạt hành chính hoặc có thể tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự, đồng thời tước giấy phép lái xe dài hạn hoặc vĩnh viễn đối với những trường hợp này. Tôi cho rằng, khi tăng hình thức xử phạt bản thân người tham gia giao thông khi vi phạm họ sẽ cảm thấy sợ.

Còn đối với trường hợp tước giấy phép lái xe có thời hạn thì sau khi được mãn hạn, anh được cấp trở lại, nhưng trong văn bản chúng ta nên đề thêm mục là tái vi phạm sẽ bị tước vĩnh viễn. Có như vậy những cá nhân gây tai nạn nghiêm trọng sẽ cảm thấy điều đó công bằng, họ sẽ không nảy sinh tranh cãi khi thi hành pháp luật”, ông Bằng nhấn mạnh.

 

Vụ nữ tài xế buông hai tay lái xe trong hầm chui: Có thể bị tịch thu xe

Thứ 7, 17/03/2018 | 15:38
Clip người phụ nữ lái xe máy thả cả hai tay khi đi trong hầm chui Nguyễn Trãi- Khuất Duy Tiến (Hà Nội) khiến nhiều người không khỏi thất kinh. Theo quy định hiện nay, hành vi này bị xử lý rất nặng, thậm chí bị tịch thu xe.
Cùng tác giả

Luật sư tranh cãi về việc tịch thu xe của tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng

Chủ nhật, 04/11/2018 | 06:00
Liên quan đến câu chuyện nên hay không nên tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây tai nạn nghiêm trọng. Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm cho rằng, đó là vi phạm quyền sở hữu cá nhân. Còn với LS Nguyễn Việt Hùng, văn phòng luật sư Kinh Đô lại cho rằng, điều đó là không sai nếu phương tiện tiếp tục tái phạm.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Cần tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 7, 03/11/2018 | 07:00
Tiếp tục với câu chuyện nên hay không nên thu hồi phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhằm đưa ra cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên tăng thêm hình thức xử phạt

Thứ 6, 02/11/2018 | 07:00
Liên quan đến vấn đề chế tài xử phạt đối với những người tham gia giao thông mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và Thượng tá Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên thu hồi phương tiện và cấm lái vĩnh viễn

Thứ 5, 01/11/2018 | 07:36
Vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Trước vấn đề trên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tăng hình thức phạt đối với những người như vậy, bằng cách thu xe và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn mới đủ sức răn đe. Luồng ý kiến này tiếp tục làm nảy sinh sự tranh cãi lớn trên cộng đồng. Để hiểu thêm về vấn đề, báo Người Đưa Tin đã có tuyến bài trao đổi với các cấp lãnh đạo, đơn vị kinh doanh vận tải, chuyên gia, luật sư để có những ý kiến đa chiều. 

Chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế từ giấy sang điện tử - Người dân được lợi gì?

Thứ 3, 30/10/2018 | 09:00
Việc chuyển đổi sang thẻ bảo hiểm y tế điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Tô Lâm: Hải Phòng thực hiện bằng được mục tiêu giảm tội phạm

Thứ 5, 09/05/2024 | 18:36
Đây là đề nghị của Bộ trưởng Tô Lâm tại cuộc làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.Hải Phòng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương.

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:22
Bộ GTVT đang đốc thúc Ban Quản lý dự án, các doanh nghiệp thi công cao tốc Diến Châu - Bãi Vọt hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án vào 30/6.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Cảng container Cái Mép được cho phép đón tàu hơn 214.000 DWT giảm tải

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Sau 4 năm thử nghiệm, Bộ GTVT đã chính thức chấp thuận cho CMIT tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, ĐMST

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
Trung tâm sẽ trở thành đầu mối trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của HVNH, tạo ra một bước tiến cho việc phát triển các công nghệ.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:10
Những câu chuyện về cuộc đời và hành trình nuôi chí lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện một cách chân thực và đầy xúc động trong chương trình này.

Nghệ An: 4 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân gần 989 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình MTQG.

Bộ GTVT ủng hộ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:11
Bộ GTVT cho rằng việc Thủ tướng giao UBND tỉnh Nam Định lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Phủ Lý - Nam Định là có cơ sở.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Tô Lâm: Hải Phòng thực hiện bằng được mục tiêu giảm tội phạm

Thứ 5, 09/05/2024 | 18:36
Đây là đề nghị của Bộ trưởng Tô Lâm tại cuộc làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.Hải Phòng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương.