Ly hôn và nỗi buồn từ những con số

Ly hôn và nỗi buồn từ những con số

Nguyễn Thắm
Thứ 6, 16/12/2022 | 10:00
0
Không ít cặp đôi yêu nhau, quyết định đi đến hôn nhân nhưng lại hoàn toàn chẳng mấy quan tâm, tìm hiểu về Luật Hôn nhân gia đình trong giai đoạn tiền hôn nhân.

Gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn. Pháp luật có những quy định rất rõ ràng để điều chỉnh các hành vi, ứng xử trong vấn đề hôn nhân gia đình ngày càng phù hợp hơn.

Tuy nhiên, có điều đáng nói ở đây là, có không ít cặp đôi yêu nhau, quyết định đi đến hôn nhân nhưng lại hoàn toàn chẳng mấy quan tâm, tìm hiểu về Luật Hôn nhân gia đình trong giai đoạn tiền hôn nhân. Nếu như tất cả cặp đôi trước khi ràng buộc nhau bằng tờ giấy đăng ký kết hôn biết được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, họ sẽ có cái nhìn văn minh hơn, cư xử với nhau thận trọng hơn trong đời sống hôn nhân gia đình.

Theo số liệu báo cáo của Toà án Nhân dân tỉnh Đồng Nai, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã giải quyết 11.329/13.040 vụ việc hôn nhân gia đình. Số liệu của ví dụ này cho thấy những điều đáng suy ngẫm.

Ra quyết định đi đến bước đường cùng của hôn nhân là hết sức khó khăn. Phụ nữ thường là những người muốn cứu vãn cuộc hôn nhân để giữ cho con cái có một cuộc sống trọn vẹn tình yêu thương gia đình. Họ sợ cuộc hôn nhân đổ vỡ sẽ gây ra những ngã rẽ nghiệt ngã cho những đứa con, một phần họ không tự tin vào tài chính của mình sau hôn nhân, hoặc sợ hãi không được gặp lại con.

Một thẩm phán tại Toà án Nhân dân huyện Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết: “Những năm gần đây, tỷ lệ ly hôn trên địa bàn huyện tăng cao. Mỗi năm tăng khoảng 18% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là sự bất đồng trong ứng xử, khó khăn về kinh tế, sự lạm dụng về tinh thần và thể xác của người bạn đời, khác biệt về lối sống và giá trị, lừa dối, ngoại tình, cảm giác không còn yêu thương, hết trách nhiệm. Hiện nay phụ nữ chủ động đi làm, tự chủ tài chính, nên không còn xu hướng cam chịu những ông chồng bảo thủ như xưa nữa. Đặc biệt là giới trẻ hiện nay có xu hướng yêu nhanh, cưới vội, nên khi sống chung thường không hoà hợp, ly hôn chóng vánh”.

Nhưng hậu quả sau ly hôn, đó là con cái thiếu đi tình thương của một trong hai người cha/mẹ, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm, sinh lý của con trẻ. Thực tế, đằng sau các cuộc ly hôn, biết bao số phận, bao mảnh đời rơi vào cảnh nghiệt ngã, bất hạnh, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Thiết nghĩ, các cặp đôi trước khi ly hôn hãy nghĩ đến con rồi nghĩ đến mình để có cách cư xử văn minh hơn, đỡ gây tổn thương nhất cho những đứa trẻ non nớt đã phải gánh cú sốc đầu đời mang tên “đổ vỡ và chia ly”.

Chính vì vậy, để kéo giải tình trạng ly hôn ngày càng tăng cao, trước hết các cơ quan chức năng, đoàn thể...cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về Luật Hôn nhân gia đình 2014, Luật Bình đẳng giới năm 2006, Luật Trẻ em năm 2016…

Đối với cấp cơ sở nâng cao chất lượng tổ hoà giải, thực hiện tốt công tác hoà giải ngay khi có mầm mống phát sinh trong quan hệ gia đình. Từng người trẻ trước khi kết hôn có trách nhiệm với chính mình, nên chủ động tìm hiểu về Luật Hôn nhân gia đình năm 2014, để hiểu về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong gia đình, chuẩn bị sẵn tâm lý, cách ứng xử cho phù hợp, có kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh, biết phòng ngừa khi xung đột cuộc sống xảy ra tránh những hậu quả đáng tiếc trong tương lai.

Bi kịch của cô gái lấy chồng năm 17 tuổi: Cuộc hôn nhân bất hạnh

Thứ 4, 14/12/2022 | 03:54
Những dòng nhật ký của nạn nhân đã cho thấy sự thật về cuộc hôn nhân mà người ngoài nghĩ rằng hạnh phúc của cô.

Không thể coi quyền lực cao hơn nhân phẩm Con người

Thứ 2, 12/12/2022 | 16:59
Không một xã hội nào lại coi tiền bạc, quyền lực cao hơn nhân phẩm con người.

Trưởng phòng giáo dục bị kỷ luật do có quan hệ ngoài hôn nhân với nữ giáo viên

Chủ nhật, 06/09/2020 | 15:43
Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Bá Thước đã bị kỷ luật do vi phạm đạo đức lối sống, quan hệ tình cảm ngoài hôn nhân với một nữ giáo viên tiểu học đóng trên địa bàn.
Cùng tác giả

Ly hôn và nỗi buồn từ những con số

Thứ 6, 16/12/2022 | 10:00
Không ít cặp đôi yêu nhau, quyết định đi đến hôn nhân nhưng lại hoàn toàn chẳng mấy quan tâm, tìm hiểu về Luật Hôn nhân gia đình trong giai đoạn tiền hôn nhân.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.