Loại rau dại có mùi hôi nồng nặc nay “nâng tầm” đặc sản giá 100.000 đồng/kg

Loại rau dại có mùi hôi nồng nặc nay “nâng tầm” đặc sản giá 100.000 đồng/kg

Thứ 5, 04/04/2024 | 08:58
0
Trước đây loại rau dại này mọc trong rừng, giờ được người dân đem về nhà trồng để thu ngọn đem bán với giá lên đến hàng trăm nghìn đồng/kg.

Rau thối trong tiếng dân tộc Thái được gọi là cây pắc nam, là một loại rau dại mọc hoang trong rừng, thuộc họ dây leo, có lá kép xanh thẫm và mọc đối xứng.

Thân cây rau thối dài, cành, lá có nhiều gai nhọn và chồi non có nhiều phiến lá. Các phiến lá này khá nhỏ, hơi dài, cụp vào với nhau và đồng thời cũng là phần ngon nhất để chế biến món ăn.

Sở dĩ có tên là rau thối vì cây có một mùi hôi nồng nàn và đặc trưng. Tuy nhiên, nhiều người sau khi thưởng thức món rau này lại “nghiện”, sẵn sàng xuống tiền mua về ăn dù giá rau luôn ở mức cao.

Chi sẻ với Nông Thôn Việt, anh Mai Quang Dương (Hàm Yên, Tuyên Quang) cho biết toàn bộ những ngọn rau thối anh bán đều là anh tự trồng tại vườn. Trước đây, loại rau này chủ yếu mọc tự nhiên trên rừng nhưng mấy năm nay, người dân đã đem về nhân giống và trồng tại vườn.

Theo tìm hiểu, đây là cây thân gỗ, có thể cao đến 2-3m, tán rộng cả chục mét, chỉ ăn được phần ngọn non. Loại rau này bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 2 - 3 Âm lịch đến khoảng tháng 9 - 10 Âm lịch.

Đời sống - Loại rau dại có mùi hôi nồng nặc nay “nâng tầm” đặc sản giá 100.000 đồng/kg

Rau thối là món ăn được nhiều người yêu thích

Với khoảng 200 cây rau thối cho thu hoạch, anh cho biết hiện tại mới đầu vụ nên mỗi ngày anh thu khoảng 5 cân rau thối. Vào giữa vụ, anh dự định mỗi ngày có thể cung cấp ra thị trường khoảng 50 cân ngọn rau thối.

Về vấn đề chăm sóc, loại rau này chăm khá khó. Cây có gai rậm, cành cao, người dân làm cỏ khó và thi thoảng chúng cũng bị sâu tàn phá. Lấy giống từ rừng về, anh phải trồng hơn 1 năm mới có ngọn. Và tuỳ thuộc vào thời tiết, loại rau này có năm mất mùa, thu hoạch được rất ít, còn được mùa thì sản lượng cũng khá.

Vì rau này chỉ hái phần ngọn non nên sản lượng không có nhiều, thu không đủ để bán. Giá bán sỉ tuỳ thuộc vào số lượng khách lấy, giá bán lẻ tại vườn khoảng 100.000 đồng/kg.

Theo chia sẻ của người dân, loại rau này đem lại lợi nhuận cao hơn trồng chè. 

Đời sống - Loại rau dại có mùi hôi nồng nặc nay “nâng tầm” đặc sản giá 100.000 đồng/kg (Hình 2).

Rau thối chế biến được thành nhiều món

Đặc biệt, chia sẻ với phóng viên Dân Việt về vị ngon của loại rau có mùi thum thủm này, anh Trần Mạnh Hòa còn cho biết chi tiết thêm: "Không chỉ sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, rau thối đồng thời còn được xem là một loại thảo dược giúp chữa bệnh xương khớp và có công dụng giải nhiệt rất tốt, chính vì thế mà đã thu hút nhiều khách du lịch thành thị đến thăm Tây Bắc, đồng thời ưa chuộng sử dụng loại cây này vào các dịp hè nóng nực, oi bức".

"Ngoài ra, cũng nhờ khả năng giải nhiệt như đã nói, rau thối còn là một vị thuốc thiên nhiên giúp chữa các bệnh về gan, thận và dạ dày vô cùng hiệu quả, bởi rau có khả năng giảm thiểu tình trạng bị dư thừa axit trong dạ dày và đồng thời khắc phục các tình trạng như ợ chua, ợ nóng, đắng miệng, đau dạ dày,...", anh Hòa tiếp lời.

Tuy chỉ là một loại rau dại dân dã, thế nhưng rau thối có thể được sử dụng để chế biến thành những món ăn vô cùng hấp dẫn, điển hình như: rau thối nộm cà gai thịt lợn sấy, canh rau thối đuôi heo, rau thối xào măng, rau thối nhồi cá nướng,... Mỗi một món đặc sản được chế biến từ rau thối đều có những hương vị rất riêng không lẫn vào đâu được.

Quỳnh An (Tổng hợp)

5 loại rau củ là “khắc tinh” của ung thư, chợ ở Việt Nam bán nhiều không xuể

Chủ nhật, 31/03/2024 | 10:02
Theo các chuyên gia dinh dưỡng những loại rau củ này có tác dụng hỗ trợ ngừa ung thư, nhiều người Việt không biết thường hay bỏ phí. Thực tế, các loại rau củ này rất phổ biến, giá cả phải chăng.

Loại rau dại xưa hay cho lợn ăn, nay "lên đời" đặc sản 350.000 đồng/kg bán ầm ầm

Chủ nhật, 31/03/2024 | 15:30
Có một loại rau mọc nhiều ở bờ ao, đầm lầy vùng quê nhưng biết cách chế biến trở thành đặc sản khiến nhiều người mê mẩn dù giá đắt đỏ lên 350.000 đồng/kg.
Cùng chuyên mục

Loại rau rẻ bèo ở Việt Nam được nước Mỹ chấm "10 điểm", tốt ngang thịt bò

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:30
Có một loại rau giá rẻ mọc đầy ở Việt Nam từng được ví là loại rau "tốt nhất thế giới" có tác dụng chữa rất nhiều loại bệnh, phòng ngừa ung thư...

Bệnh viện Trung ương Huế tri ân những người “làm dâu trăm họ” ngành y

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:26
Bệnh viện Trung ương Huế vừa tổ chức toạ đàm nhằm tri ân những đóng góp quan trọng của đội ngũ điều dưỡng -những người vẫn được ví “làm dâu trăm họ” của ngành y.

Luật sư Tường Hứa - Người đồng hành pháp lý đáng tin cậy cho cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:54
Những vấn đề liên quan tới luật pháp nhất là về di trú, BĐS hay kinh doanh tại Mỹ là điều khiến cộng đồng người Việt tại Mỹ rất quan tâm.

Đậu phụ ăn với thứ này dễ tạo thành sỏi thận, biết mà tránh

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:26
Đậu phụ là thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm của người Việt. Tuy nhiên, bạn không nên ăn đậu phụ với loại thực phẩm dưới đây để tránh hại sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Kinh hoàng khoảnh khắc cần thủ đánh đổi cả tính mạng chiến đấu với cá khổng lồ

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:40
Đoạn video ghi lại cuộc chiến giữa một cần thủ dũng cảm và con cá khổng lồ, cùng với sức mạnh dữ dội của thiên nhiên, đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Chiếc “chăn cũ” tưởng bỏ đi, không ngờ bán trao tay giá lên 400 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:30
Người đàn ông có nằm mơ cũng không ngờ cái chăn cũ mình mua sau khi bán qua lại, giá vượt đến hơn 400 tỷ đồng.

Loài hoa mọc đầy ở quê, phơi khô lên tầm đặc sản "lạ" 2 triệu/kg vẫn có người mua

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:50
Loại hoa có màu sắc khác nhau như trắng, vàng nhạt... khi đem phơi khô uống công dụng rất tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết.

Thứ xưa cho lợn ăn nay “lên đời” thành đặc sản tiền tỷ chỉ dành cho giới siêu giàu

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:30
Có thời kỳ thứ thực phẩm này từng bị vứt bỏ hoặc lấy làm thức ăn cho lợn, nhưng đến nay đã nâng tầm thành đặc sản xa xỉ phẩm dành cho giới nhà giàu.