Loại cây trông như

Loại cây trông như "nắm cỏ", xưa rẻ bèo ai ngờ nay 1 triệu đồng/kg

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:07
0
Có một loại cây hình dạng rất giống với "bộ râu dễ thương" của mèo. Không chỉ đắt đỏ, tác dụng chữa bệnh của loại cỏ này cũng gây tò mò.

Cỏ thảo dược ở Việt Nam rẻ bèo, nào ngờ bênTrung Quốc bán tới hơn 1 triệu đồng/kg

Loại cỏ dại mà chúng ta đang nói đến là cỏ râu mèo (một số nơi còn gọi là cỏ râu hổ). Tên gốc của cỏ râu mèo là trà thận, bởi chúng có tác dụng làm tan sỏi thận.

Cỏ râu mèo là loại cỏ hiếm thường được tìm thấy ở các khu vực ẩm ướt trong rừng, đôi khi có thể được nhìn thấy ở quanh sườn đồi, nơi không có ánh sáng mặt trời.

Cỏ râu mèo chủ yếu phân bố ở các tỉnh Vân Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, Phúc Kiến, những nơi khác ở Trung Quốc hầu như không có.

Đời sống - Loại cây trông như 'nắm cỏ', xưa rẻ bèo ai ngờ nay 1 triệu đồng/kg

Cỏ râu mèo là một loại cỏ thảo dược hiếm và có giá khá đắt đỏ.

Thời gian qua, do nhu cầu thị trường lớn nhưng số lượng cỏ râu mèo hoang dã lại không thể đáp ứng, người ta bắt đầu trồng cỏ râu mèo, sau khi trưởng thành, chúng sẽ được bán trực tiếp cho các nhà buôn.

Thông tin trên Dân Việt, ở Trung Quốc nhiều người ví loại cây này như "đặc sản", giá cũng khá đắt đỏ khoảng 150 nhân dân tệ 0.5kg (khoảng 500 nghìn đồng).

Một số tác dụng của cây râu mèo

Trên thế giới râu mèo là cây nhiệt đới tương đối điển hình, mọc tự nhiên phổ biến ở Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, các nước ở Đông Dương và cả ở châu Phi.

Ở Việt Nam, râu mèo phân bố rải rác ở vùng đồng bằng và miền núi như: Cao Bằng, Thanh Hóa (Vĩnh Lộc), Hà Nội (Ba Vì), Lâm Đồng, Phú Yên (Tuy Hòa), Ninh Thuận (Phan Rang), Kiên Giang (Phú Quốc)…

Tuy trồng nhiều nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Theo Viện Dược liệu, hằng năm nước ta nước phải nhập khẩu hàng chục tấn dược liệu cây râu mèo từ Trung Quốc, Campuchia.

Có thể nhiều người chưa biết cây râu mèo còn gọi là Cây bông bạc. Tên khoa học là Orthosiphon stamineus Benth., họ Bạc hà (Lamiaceae).

Người Việt vẫn ví loại cây này như thảo dược, đặc biệt trong Đông y loại cây này có tác dụng điều trị bệnh sỏi thận, tăng bài tiết, hạ đường huyết…

Ở Việt Nam, râu mèo phân bố rải rác ở vùng đồng bằng và miền núi như: Cao Bằng, Thanh Hóa (Vĩnh Lộc), Hà Nội (Ba Vì), Lâm Đồng, Phú Yên (Tuy Hòa), Ninh Thuận (Phan Rang), Kiên Giang (Phú Quốc)…

Tuy trồng nhiều nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Theo Viện Dược liệu, hằng năm nước ta nước phải nhập khẩu hàng chục tấn dược liệu cây râu mèo từ Trung Quốc, Campuchia.

Đời sống - Loại cây trông như 'nắm cỏ', xưa rẻ bèo ai ngờ nay 1 triệu đồng/kg (Hình 2).

Loại cỏ này tuy giá đắt đỏ nhưng uống thanh mát tốt cho sức khỏe.

Lương y Hoàng Duy Tân có bài viết trên báo Sức khỏe & Đời sống, cây râu mèo có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát; có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, trừ thấp, dùng làm thuốc lợi tiểu mạnh, thông mật, dùng trong bệnh sỏi thận, sỏi túi mật, viêm túi mật, dùngtrị viêm thận cấp tính và mạn tính;viêm bàng quang; sỏi tiết niệu…

- Trị thận: Theo tài liệu, Ấn Độ coi dịch hãm lá râu mèo là thuốc điều trị đặc hiệu các bệnh thận và bàng quang, ngoài ra còn điều trị bệnh thấp khớp và bệnh gút. Liều dùng 5 - 12g lá hãm với nước sôi, chia làm 2 lần uống trước khi ăn cơm 15 - 30 phút. Nên uống lúc dịch hãm còn nóng, hoặc sắc nước uống.

- Hạ đường huyết: Loại dịch chiết lá râu mèo có tác dụng hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường, nhưng tác dụng này không hằng định, cơ chế tác dụng, có thể là do kích thích sự hình thành glycogen ở gan. Acid ursolic làm giảm đường huyết, dùng trị đái tháo đường (ở Đài Loan).

- Bảo vệ gan: chất ly trích bằng metanol từ lá râu mèo cho thấy có tác dụng bảo vệ gan bị tổn hại bởi việc dùng quá liều paracetamol.

- Tăng sức đề kháng: các flavonoid trong râu mèo có tác dụng chống oxy hóa và bẫy gốc tự do là các chất gây tổn hại cho tế bào và hệ miễn dịch của cơ thể, do đó râu mèo còn có tác dụng tăng sức đề kháng của cơ thể.

- Trị mụn: Một loại mỹ phẩm dạng nhũ tương có chứa 2% trích tinh lá râu mèo làm giảm chất bã nhờn và kích thước mụn trên những người da nhờn.

- Trị thấp khớp: Râu mèo được sử dụng độc vị hoặc phối hợp với các thuốc khác trong các chứng bệnh thống phong, thấp khớp, thấp ngoài khớp, phù nề, viêm thận, sỏi niệu, tiểu ít, viêm gan, hoàng đản, sốt nóng, cảm cúm, thủy đậu (trái rạ), sởi (ban đỏ), đái tháo đường, cao huyết áp…

Mách bạn cách dùng cỏ râu mèo tốt cho sức khỏe

Đời sống - Loại cây trông như 'nắm cỏ', xưa rẻ bèo ai ngờ nay 1 triệu đồng/kg (Hình 3).

Loại cỏ quý hiếm này được phơi khô sắc nước uống chữa bệnh.

- Pha dạng trà uống: Thường dùng cành lá mang hoa lúc chớm nở, tươi từ 20-60g; khô từ 12 - 30g/ngày, dưới dạng thuốc sắc, pha như trà hoặc chế biến thành cao. Ngày 5 - 6g bột dược liệu pha với nửa lít nước nóng, chia làm 2 lần, uống trước bữa ăn 15 - 30 phút. Thường uống 8 ngày lại nghỉ 2 - 4 ngày.

Lưu ý: Với liều lượng thông thường, cây râu mèo không thấy có tác dụng gây độc cấp tính.Tuy nhiên, do tác động trên sự cân bằng ion K , Na … và các phân hóa tố, vì vậy, không nên dùng thường xuyên và lâu dài râu mèo với liều cao.

Lưu ý: Cần thận trọng khi dùng cho phụ nữ có thai, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Trúc Chi (t/h)

 

Anh nông dân "bỏ phố về quê", trồng cây như cỏ dại nào ngờ đút túi cả tỷ đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:30
Một anh nông dân 8X quyết dời thành phố về quê lập nghiệp với loại cây thoạt nhìn như cỏ dại. Không ngờ loại rau đặc sản này mang cho anh nguồn thu 1 tỷ đồng/năm.

Loại rau rẻ bèo nhưng tốt ngang thịt bò, ai không biết quá đáng tiếc

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:15
Có một loại rau dân dã ở Việt Nam rất phổ biến và là một vị thuốc chữa bệnh rất hiệu quả.

Anh nông dân nhẹ nhàng "đút túi" gần 5 tỷ nhờ hái quả đặc sản trong vườn đi bán

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ học hỏi kỹ thuật trong cây trồng, một anh nông dân ở Hậu Giang “phất lên” thấy rõ khi trồng loại "trái cây tiền tỷ", doanh thu gần 5 tỷ đồng/năm.

Rau cải đừng chỉ để nấu canh, nấu theo cách này cực ngon lại là "vị thuốc tốt"

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:19
Đây là loại rau phổ biến nhưng ít ai biết, ngoài tác dụng giàu dinh dưỡng nó còn có nhiều tác dụng trong phòng, chữa bệnh.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.