Công bố kết quả xét nghiệm về bọt tuyết trắng xóa nổi trên sông ở Hà Nam

Công bố kết quả xét nghiệm về bọt tuyết trắng xóa nổi trên sông ở Hà Nam

Thứ 4, 10/01/2018 | 19:00
0
Mới đây, tỉnh Hà Nam đã công bố kết quả xét nghiệm mẫu nước tại khu vực dòng mương có hiện tượng nổi bọt trắng xóa trên mặt nước cao hơn 1m khiến dư luận xôn xao.

Theo kết luật xét nghiệm, hàm lượng amoni có trong nước vượt trên 70,3 lần cho phép. Nồng độ oxy hòa tan dưới 2,5 lần giới hạn cho phép. Nước sông bị ô nhiễm ở cấp độ 2 - mức nghiêm trọng. Nếu hàm lượng amoni tồn tại trong nước vượt quá tiêu chuẩn cho phép có thể chuyển hóa thành các chất gây ung thư và các bệnh nguy hiểm khác. Oxy hòa tan cần thiết cho sinh vật thủy sinh phát triển cũng cho thấy nguồn nước bị ô nhiễm chất hữu cơ.

Điểm nóng - Công bố kết quả xét nghiệm về bọt tuyết trắng xóa nổi trên sông ở Hà Nam

Hàm lượng amoni có trong nước vượt trên 70,3 lần cho phép tại sông ở Hà Nam. 

Bên cạnh đó, sở TN&MT tỉnh Hà Nam đề nghị UBND các huyện, thành phố kịp thời cho các xã phường ven sông Nhuệ, sông Đáy có biện pháp phòng ngừa để hạn chế thiệt hại về nguồn lợi thủy sản. Nhân dân trong khu vực cần sử dụng tiết kiệm nước sạch. Công ty Cổ phần nước sạch Hà Nam cần đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân.

Được biết, cả 5 khu vực cống bơm thủy lợi đều xảy ra hiện tượng sủi bọt trắng xóa trên sông. Tình trạng này đã kéo dài gần 3 tuần nay. Đây là nguồn nước phục vụ cho vụ đông xuân cấy lúa và hoa màu.

Điểm nóng - Công bố kết quả xét nghiệm về bọt tuyết trắng xóa nổi trên sông ở Hà Nam (Hình 2).

Do dòng sông ô nhiễm nên khi máy bơm hoạt động thì tạo thành bọt trắng cao hàng mét.

Trước đó, ngày 2/1, trên mạng xã hội Facebook có chia sẻ một đoạn clip ghi lại cảnh mặt sông Châu Giang (tỉnh Hà Nam) bọt phủ trắng xóa như tuyết cao hơn 1m khiến dư luận xôn xao.

Đoạn clip ghi cảnh một dòng sông nổi bọt trắng xoá, cao bằng mặt đường. Hình ảnh được ghi nhận tại khu vực chợ Lương (xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, Hà Nam). Ngay sau khi đoạn clip được chia sẻ, có rất nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù trông rất lạ và đẹp như ở nước ngoài nhưng nghi là do dòng sông bị ô nhiễm quá nặng nên mới xảy ra hiện tượng này.

Theo chia sẻ của người dân, tình trạng ô nhiễm này đã xảy ra nhiều năm nay, người dân phải chịu đựng sống trong cảnh ô nhiễm nồng nặc. Nhiều người dân do không chịu được nên đã phải chuyển tới nơi khác sinh sống.

Theo L.N - Phạm Đông (Lao động)

Đây là nguyên nhân "sông tuyết" như trời Tây bỗng xuất hiện ở Hà Nam

Thứ 6, 05/01/2018 | 06:56
Lý giải về nguyên nhân có "dòng sông tuyết" như trời Tây bỗng xuất hiện ở Hà Nam, đại diện xí nghiệp Thủy lợi huyện Duy Tiên Cho biết những điều bất ngờ đến khó tin về thực trạng của dòng sông Nhuệ và Châu Giang.

"Sông tuyết" ở Hà Nam, dân sơ tán trẻ nhỏ vì sợ... độc

Thứ 5, 04/01/2018 | 10:28
Bất đắc dĩ phải sống chung với "dòng sông tuyết", nhiều người dân ở Duy Tiên (Hà Nam) lo ngại trẻ sẽ mắc bệnh vì nước sông ô nhiễm, phải sơ tán trẻ con đi nơi khác.

Cận cảnh "sông tuyết" giữa miền chiêm trũng Hà Nam

Thứ 4, 03/01/2018 | 09:46
Những ngày này, "dòng sông tuyết" ở Hà Nam đang khiến người dân hết sức bức xúc bởi sự ô nhiễm ảnh hưởng rất lớn tới đời sống.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.