Đây là nguyên nhân

Đây là nguyên nhân "sông tuyết" như trời Tây bỗng xuất hiện ở Hà Nam

Thứ 6, 05/01/2018 | 06:56
0
Lý giải về nguyên nhân có "dòng sông tuyết" như trời Tây bỗng xuất hiện ở Hà Nam, đại diện xí nghiệp Thủy lợi huyện Duy Tiên Cho biết những điều bất ngờ đến khó tin về thực trạng của dòng sông Nhuệ và Châu Giang.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Kiều Viết Hùng, Giám đốc  xí nghiệp Thủy nông huyện Duy Tiên, Hà Nam cho biết: "Xí nghiệp vẫn xả nước tại trạm bơm Chợ Lương (xã Yên Bắc) phục vụ tưới tiêu cho các xã trong huyện từ năm 2001. Những năm đầu hiện tượng nước sủi bọt trắng ít. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, nước từ sông Nhuệ chảy về và vẫn bị như thế  này- sủi bọt giống như tuyết”.

Xã hội - Đây là nguyên nhân 'sông tuyết' như trời Tây bỗng xuất hiện ở Hà Nam

Trạm bơm Chợ Lương xả nước sủi bọt trắng như tuyết.

Ông Hùng thông tin, nguồn nước lấy về phục vụ tưới tiêu cho địa bàn huyện Duy Tiên vốn từ sông Nhuệ và sông Châu Giang, 2 con sông đang bị ô nhiễm, trong đó sông Nhuệ bị ô nhiễm nặng. Do nước bị ô nhiễm, nên khi trạm bơm Chợ Lương hoạt động, nước sủi bọt kết thành tảng lớn, gây mùi tanh nồng khó chịu.

Lý giải về nguyên nhân nước sủi bọt trắng do nước đầu nguồn ô nhiễm, song theo ông Hùng phía xí nghiệp Thủy nông cũng “lực bất tòng tâm”, chưa có giải pháp xử lý tình trạng này. “Chúng tôi phục vụ nông nghiệp, đến mùa vụ bắt buộc phải bơm để bà con kịp đổ ải vụ tới. Các trạm bơm đã được đặt cố định ở lòng sông rồi, không có nguồn nào ở đâu khác được. Hiện, công ty cũng đã mở nguồn nước ở Tắc Giang nhưng vẫn không át được nước từ Hà Nội chảy về cho nên bắt buộc phải bơm phục vụ tưới tiêu, dù nước ô nhiễm”.

Ông Hùng cũng xác nhận có tình trạng nước sủi bọt trắng như tuyết trong nhiều năm. Công ty có hợp đồng nước đối với sông Nhuệ (trả tiền tạo nguồn-PV), nước hoàn toàn từ đầu nguồn và Duy Tiên nằm ở cuối nguồn nên phải gánh chịu sự ô nhiễm nặng.

Theo thông tin từ sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Hà Nam, đã có những kết quả xét nghiệm ban đầu mẫu nước tại sông Nhuệ được xác định mức độ ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng. Tình trạng nước nổi bọt trắng xóa đã xuất hiện nhiều năm nhưng năm nay, tình trạng này nghiêm trọng hơn nhiều và kéo dài 2 tuần này.

Đại diện phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Duy Tiên cũng xác nhận, tình trạng ô nhiễm, bọt nổi trắng xóa đầy kênh A48 là do nguồn nước từ sông Nhuệ bị ô nhiễm nặng. Vị này cũng cho hay: “Phòng Tài nguyên- Môi trường đã kiểm tra, nguồn nước vào kênh A48 không hề bị xả thải của các nhà máy hay cơ sở sản xuất trong huyện Duy Tiên. UBND huyện đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng, nhưng tình trạng ô nhiễm sông Nhuệ đến nay vẫn chưa được cải thiện”.

Phản ánh với PV, nhiều người dân thôn Chợ Lương, xã Yên Bắc cho biết, mỗi lần trạm bơm xả nước vào kênh, người dân địa phương lại chứng kiến những tảng bọt trắng ùn ùn đổ vào, lấp kín kênh, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Từ cuối tháng 12/2017, trạm bơm này bắt đầu hoạt động liên tục để đảm bảo nguồn nước phục vụ đổ ải, làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa vụ đông xuân. Nước từ sông Nhuệ và sông Châu Giang được bơm vào kênh. Theo dòng chảy, từng đợt nước đen ngòm từ các cống bơm đổ ra bốc mùi khó chịu, kéo theo đó là những mảng bọt trắng xóa trôi theo dòng nước. Bọt trắng tích tụ biến con kênh này thành một "dòng sông tuyết" chạy dọc thôn chợ Lương.

Hương Lan- Nguyễn Huệ

Cận cảnh "sông tuyết" giữa miền chiêm trũng Hà Nam

Thứ 4, 03/01/2018 | 09:46
Những ngày này, "dòng sông tuyết" ở Hà Nam đang khiến người dân hết sức bức xúc bởi sự ô nhiễm ảnh hưởng rất lớn tới đời sống.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!