"Sông tuyết" ở Hà Nam, dân sơ tán trẻ nhỏ vì sợ... độc

Thứ 5, 04/01/2018 | 10:28
0
Bất đắc dĩ phải sống chung với "dòng sông tuyết", nhiều người dân ở Duy Tiên (Hà Nam) lo ngại trẻ sẽ mắc bệnh vì nước sông ô nhiễm, phải sơ tán trẻ con đi nơi khác.

Khi PV báo Người Đưa Tin vừa có mặt tại khu vực đội 9, thôn Chợ Lương (xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, Hà Nam), không ít người dân sống quanh khu vực này tỏ ra rất bức xúc khi nửa tháng nay họ phải “sống chung với... tuyết". Và cứ “đến hẹn lại lên”, hàng năm vào dịp bơm nước, dòng sông trước mặt lại tung bọt trắng xóa, thậm chí bay cả vào nhà, phủ kín hoa mầu.

Bọt trắng như tuyết phủ trắng dòng sông Châu Giang

Ông Trần Văn Trường, người dân đội 9, thôn Chợ Lương cho biết, người lớn còn chịu được mùi hôi thối bốc lên từ dòng sông nhưng trẻ nhỏ thì phải đeo khẩu trang ngay cả khi ngủ. Mấy hôm trước, khi có gió lớn, những lớp bọt ấy từng mảng lớn bay vào tận sân nhà ông. “Tình trạng này diễn ra gần 10 năm nay, mỗi năm một vài đợt như thế. Người dân đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng tình trạng nước có màu đen và hôi thối tại khu vực này vẫn chưa được giải quyết”, ông Trường tâm sự.

Xã hội - 'Sông tuyết' ở Hà Nam, dân sơ tán trẻ nhỏ vì sợ... độc

Người dân thôn Chợ Lương phải sơ tán con nhỏ đi nơi khác vì sợ mắc bệnh do bọt trắng như tuyết bay khắp nơi.

Chia sẻ với PV, ông Trường thông tin thêm, lo ngại tình trạng ô nhiễm kéo dài sẽ gây ra bệnh hô hấp, viêm phổi, nhiều hộ dân phải di tản người già, trẻ nhỏ đi nơi khác. “Để bọn trẻ phải sống chung với cảnh ô nhiễm, mùi hôi thối nồng nặc, tôi sợ con sẽ mắc bệnh mất. Vợ chồng tôi gửi con về bà ngoại sống ít ngày, đợi hết đợt xả nước sẽ đón về”, ông Trường nói.

Cùng chung sự bức xúc với ông Trường, bà Bùi Thị Hồng, thôn Chợ Lương bảo rằng: “Ở trong nhà mà cảm giác như đang đứng cạnh bãi rác, lúc nào tôi cũng phải bịt khẩu trang, cả khi đi ngủ, khi đi ra ngoài đường hay lúc chăm sóc hoa màu… cũng chỉ bởi mùi hôi thối từ dòng sông bốc lên. Ngạt thở không thể thở nổi. Năm nào cũng như năm nào, cứ mùa bơm nước chúng tôi lại chịu cảnh nước hôi thối, bọt không biết từ đâu tạo thành dòng trắng xóa”.

Theo lời kể của bà Hồng, mỗi khi có gió to, bọt bay khắp nơi, cả trên đường, vào nhà và phủ cả lên rau màu. “Bọt sủi lên trắng như tuyết, phủ lên rau cháy hết, mất biết bao công sức. Năm ngoái, tôi còn phải đi chăng áo mưa vào các cây hoa màu để không bị ảnh hưởng bởi những mảng bọt tuyết ấy nhưng cũng không ăn thua vì khi gió to bọt bay phá cả lớp áo mưa ấy”, bà Hồng nói.

Lan Huệ

Cận cảnh "sông tuyết" giữa miền chiêm trũng Hà Nam

Thứ 4, 03/01/2018 | 09:46
Những ngày này, "dòng sông tuyết" ở Hà Nam đang khiến người dân hết sức bức xúc bởi sự ô nhiễm ảnh hưởng rất lớn tới đời sống.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!