Bé gái 12 tuổi phải chạy thận suốt đời vì ăn món ăn trẻ nào cũng mê

Bé gái 12 tuổi phải chạy thận suốt đời vì ăn món ăn trẻ nào cũng mê

Thứ 4, 28/02/2024 | 15:30
0
Do tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa calo, muối, dầu trong suốt một thời gian dài nên thận của cô bé 12 tuổi bị tổn thương nghiêm trọng.

Mới đây, tờ China Times đưa tin trong chương trình Vấn đề sức khỏe, bác sĩ Hồng Vĩnh Tường, chuyên khoa Thận, cho biết đã điều trị cho một cô bé mới 12 tuổi bị urê huyết, viêm cầu thận mạn tính.

Tình trạng của bệnh nhi chỉ được phát hiện khi bé bị cảm sốt nặng và được gia đình đưa đi thăm khám. Dù được điều trị tích cực, bệnh nhi vẫn không tránh được việc phải chạy thận suốt đời.

Theo bác sĩ Hồng Vĩnh Tường, cô bé 12 tuổi có chế độ ăn uống kém lành mạnh, nhiều dầu mỡ và muối. Sau khi tan học, cô bé thường xuyên đến các quầy bán hàng rong để mua gà rán ăn.

Thói quen này của em đã bắt đầu từ năm lên 8-9 tuổi. Mỗi tuần, cô bé ăn gà rán đến 4-5 lần. Với tần suất nói trên, ước tính cô bé ăn hơn 200 miếng gà rán/năm. Việc tiêu thụ thực phẩm nhiều calo, nhiều muối và dầu trong một thời gian dài khiến thận của cô bé gặp vấn đề.

Theo bác sĩ Tường, gà rán phủ bột và chiên giòn có thể chứa trung bình rất nhiều calo, hơn cả việc ăn hai bát cơm trắng. Đặc biệt, trong quá trình chiên rán, nếu dầu nấu ăn không được thay mới, chiên đi chiên lại nhiều lần, có thể sinh ra nhiều chất gây ung thư hoặc kim loại nặng gây hại cho sức khỏe.

Do đó, việc ăn gà rán và món ăn chiên rán ngập dầu thường xuyên không chỉ làm tăng cân mà còn gây hại cho gan, thận, hệ tim mạch, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư.

Bác sĩ Hồng Vĩnh Tường cho biết suy thận có thể được chia thành cấp tính và mạn tính. Suy thận cấp tính có khả năng phục hồi nếu được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân ở Đài Loan đều mắc suy thận mạn tính, tức thận đã bị tổn thương nghiêm trọng trong nhiều năm và không còn khả năng phục hồi.

*Gà rán là món ăn được nhiều người ưa thích, nhất là giới trẻ, tuy nhiên, nó không phải là món nên được thưởng thức thường xuyên. Dưới đây là một số lưu ý khi ăn món "vạn người mê' này. 

1. Bạn có thể bị đầy hơi

Gà rán hay đồ chiên rán nói chung có chứa rất nhiều chất béo bão hoà và chất béo chuyển hoá. Khi ăn chúng, cơ thể bạn tiêu hoá chậm hơn và bị đầy hơi.

Triệu chứng này sẽ tăng lên nếu bạn mắc chứng khó tiêu chức năng (FD), một chứng rối loạn phổ biến mô tả các dấu hiệu và triệu chứng khó tiêu tái diễn mà không có nguyên nhân rõ ràng.

2. Ảnh hưởng đến tim mạch

Gà rán có chứa nhiều calo hơn bạn tưởng tượng. Bà Ashley Kitchens, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ đã giải thích rõ nhất điều này trong cuốn sách "Đây là điều xảy ra với cơ thể bạn khi bạn ăn đồ chiên rán".

Bà nói: “Khi thức ăn được chiên, chúng trở nên đậm đặc hơn vì phần bên ngoài của thức ăn mất nước và hấp thụ chất béo (hoặc dầu).

Ngoài ra, các loại dầu chiên thực phẩm có thể chứa chất béo chuyển hóa, đã được chứng minh là làm tăng LDL của bạn".

LDL là loại cholesterol có hại có thể làm tắc nghẽn động mạch của bạn và gây ra bệnh tim mạch. Cân nhắc giảm ăn gà rán và các loại thức ăn chiên rán khác để tránh tăng cân và các vấn đề về sức khỏe tim mạch trong tương lai!

3. Cơ thể mệt mỏi, uể oải

Khoảng 95% nguồn cung cấp serotonin (hormone cho phép bạn cảm thấy dễ chịu) của cơ thể được sản xuất bởi vi khuẩn đường ruột của bạn. Chưa kể, đường tiêu hóa của bạn được lót bằng hàng triệu tế bào thần kinh được gọi là tế bào thần kinh giúp bạn tiêu hóa thức ăn và thậm chí đóng vai trò điều chỉnh tâm trạng của bạn .

Vì vậy, nếu bạn ăn nhiều gà rán, về cơ bản bạn đang cung cấp năng lượng cho đường ruột của mình với các thành phần gây viêm và khiến nhiều vi khuẩn xấu phát triển hơn. Điều này có thể ức chế số lượng vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn tạo ra và do đó, ảnh hưởng đến mức năng lượng và tâm trạng của bạn.

4. Giảm tuổi thọ

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên BMJ tiết lộ rằng, những phụ nữ ăn một phần gà rán ít nhất một lần mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào cao hơn 13% so với những người không ăn bất kỳ món chiên nào.

Theo đó, các nhà khoa học chỉ ra rằng, việc ăn nhiều đồ chiên rán có tác hại rất lớn đối với sức khoẻ tim mạch, vì vậy, hãy hạn chế ăn đồ chiến rán nhiều dầu mỡ hết sức có thể.

MINH HOA (T/h theo Lao Động, Znews)

Tin tức Đời sống 27/2: Đột quỵ ở người trẻ tăng nhanh, bác sĩ chỉ cách phòng tránh

Thứ 3, 27/02/2024 | 11:51
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/2: Cách xử lý nhanh khi trẻ bị hóc; Món ăn khiến bé gái phải chạy thận suốt đời...

Chuyện về ca cấp cứu cứu sống bệnh nhân trong những ngày Tết

Thứ 4, 14/02/2024 | 10:00
Những ngày Tết, các bác sĩ, điều dưỡng Khoa Chăm sóc giảm nhẹ, dành cho những bệnh nhân ung thư nặng tại Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn luôn túc trực để san sẻ với những bệnh nhân nặng.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhân giữa trận động đất

Thứ 4, 24/01/2024 | 10:05
Các bác sĩ đã thực hiện một ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhân giữa trận động đất mạnh 7,1 độ richter ở tây bắc Trung Quốc.

Hi hữu bệnh nhân u não lớn được cứu sống sau nhiều giờ phẫu thuật

Thứ 5, 18/01/2024 | 13:54
Ngày 18/1, tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, đã phẫu thuật thành công cho 2 trường hợp có khối u não kích thước lớn, gây nguy hiểm đến tính mạng.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.