Bác sĩ chỉ ra thói quen tai hại khiến cơ thể lão hóa

Bác sĩ chỉ ra thói quen tai hại khiến cơ thể lão hóa "không phanh"

Thứ 4, 06/09/2023 | 06:00
0
Thiếu ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm huyết áp cao, trầm cảm, béo phì, đột quỵ, tiểu đường, bệnh tim và còn khiến chúng ta già nhanh hơn.

Quá trình lão hóa có thể chia thành hai loại: nội tại và ngoại sinh. Lão hóa nội tại do yếu tố di truyền, trong khi lão hóa ngoại sinh do lối sống như uống rượu, hút thuốc, ăn uống, tập thể dục và kiểm soát căng thẳng.

Với kinh nghiệm giúp đỡ nhiều người, bao gồm cả vận động viên và người nổi tiếng tối ưu hóa sức khỏe, đẩy lùi sự lão hóa, Tiến sĩ, bác sĩ người Mỹ Neil Paulvin nhận thấy rằng chất lượng giấc ngủ kém là sai lầm số 1 sẽ "khiến bạn già đi nhanh hơn".

Lý do thiếu ngủ làm tăng tốc độ lão hóa?

Khi nhịp độ cuộc sống ngày càng nhanh, mọi người thường hy sinh giấc ngủ cho các hoạt động khác. Nhiều bằng chứng cho thấy giấc ngủ chất lượng là chìa khóa cho một cuộc sống khỏe mạnh.

Đời sống - Bác sĩ chỉ ra thói quen tai hại khiến cơ thể lão hóa 'không phanh'

Khi chúng ta ngủ, cơ thể tự chữa lành. Ngủ 7-8 giờ một đêm giúp cải thiện sức khỏe tế bào và mô, chức năng nhận thức, khả năng miễn dịch, mức năng lượng và trao đổi chất. Ảnh minh họa

Khi chúng ta ngủ, cơ thể tự chữa lành. Ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm cải thiện sức khỏe tế bào và mô, chức năng nhận thức, khả năng miễn dịch, mức năng lượng và trao đổi chất.

Trong khi đó, thiếu ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm huyết áp cao, trầm cảm, béo phì, đột quỵ, tiểu đường và bệnh tim.

Thiếu ngủ cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác như:

- Nếp nhăn và lão hóa da sớm:

Da của chúng ta được tạo thành từ một số protein, bao gồm collagen và elastin, giúp giữ cho làn da săn chắc.

Một số nghiên cứu đăng trên Thư viện Y học Quốc gia Mỹ cho thấy ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến chất lượng và sức mạnh của cả collagen lẫn elastin. Nó có thể dẫn đến nếp nhăn và da lỏng lẻo, hoặc chảy xệ.

- Suy giảm nhận thức:

Trong ngắn hạn, thiếu ngủ có thể gây ra suy giảm các kỹ năng vận động, xử lý thông tin, khả năng chú ý, cảm xúc cũng như khả năng phán đoán của chúng ta. Về lâu dài, các vấn đề về giấc ngủ có thể dẫn tới nguy cơ suy giảm nhận thức, trí nhớ và tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer.

- Suy giảm khả năng miễn dịch:

Tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể chúng ta là hệ thống miễn dịch. Trong khi ngủ, hệ thống miễn dịch của chúng ta tạo ra các tế bào giúp cơ thể chống lại mầm bệnh. Nghiên cứu cho thấy rằng khi giấc ngủ bị tổn hại, cơ thể chúng ta có thể không thể chống lại những "kẻ xâm lược" này một cách hiệu quả. Ngoài ra, thời gian phục hồi sau bệnh có thể kéo dài hơn.

Ngủ ngon là cách tốt nhất giúp làm chậm quá trình lão hóa

Thực tế, chỉ cần một số thay đổi đơn giản trong lối sống có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, đem lại lợi ích cho sức khỏe nói chung và làn da nói riêng, đẩy lùi lão hóa. Theo TS. BS Neil Paulvin, mọi người nên làm những việc sau:

- Có lịch trình ngủ nhất quán sẽ giúp duy trì nhịp sinh học bình thường.

- Tiếp xúc với ánh nắng ngay sau khi thức dậy: Điều này sẽ thiết lập đồng hồ sinh học của cơ thể bằng cách cho cơ thể thấy trời đã sáng và giúp bạn ngủ nhanh hơn vào ban đêm.

- Hạn chế cà phê và rượu: Tránh dùng đồ uống có chất caffeine như cà phê trong 8 giờ trước khi đi ngủ và không uống rượu trong 3 giờ trước khi đi ngủ.

- Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ: Tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử đã được chứng minh có ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.

- Tạo thói quen thư giãn trước khi đi ngủ: Tập thói quen đọc sách hoặc tắm nước ấm sẽ báo hiệu cho cơ thể rằng đã đến lúc phải nghỉ ngơi, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

- Làm cho phòng ngủ của bạn trở thành một nơi thoải mái nhất có thể: Đầu tư vào một tấm nệm, ga trải giường, mặt nạ mắt tốt hoặc bất cứ thứ gì khác giúp bạn cảm thấy thư giãn.

Minh Hoa (t/h)

Đóng cửa rồi bật điều hòa ai cũng tưởng đúng hóa ra sai lầm

Thứ 2, 21/08/2023 | 14:20
Nhiều người cho rằng đóng cửa rồi bật điều hòa hay bật điều hòa rồi đóng cửa không khác gì nhau. Tuy nhiên thực tế không phải vậy.

Sai lầm khiến mái tóc ngắn không đẹp như mong đợi

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:54
Có những lý do hiển nhiên khiến bạn không có được mái tóc ngắn đẹp như lúc mới cắt gội ngoài tiệm.

Những sai lầm cực kỳ nguy hiểm khi ăn khoai lang

Thứ 6, 23/06/2023 | 09:31
Từ xa xưa, khoai lang là thực phẩm được nhiều người lựa chọn làm bữa ăn sáng. Tuy nhiên, với một số đối tượng ăn khoai lang có thể gây hại cho sức khỏe.

Chiên nấm có cần chần trước không? Nhiều người làm sai khiến món ăn kém ngon

Chủ nhật, 11/06/2023 | 14:53
Nấm chiên có thể làm món khai vị hoặc ăn vặt cực lạ miệng, cả người lớn và trẻ con đều rất thích.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.