Vợ mắc ung thư cổ tử cung vì chồng thường xuyên làm việc này

Vợ mắc ung thư cổ tử cung vì chồng thường xuyên làm việc này

Thứ 5, 09/02/2023 | 10:45
0
Người chồng làm 3 điều này có thể làm tăng nguy cơ vợ mắc ung thư cổ tử cung.

Thường xuyên hút thuốc

Đời sống - Vợ mắc ung thư cổ tử cung vì chồng thường xuyên làm việc này

Việc hút thuốc trực tiếp hay gián tiếp hít phải khói thuốc đều là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ung thư, trong đó bao gồm cả bệnh ung thư cổ tử cung. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất độc hại trong khói thuốc là nguyên nhân chính phá hủy các tế bào khỏe mạnh và đẩy nhanh quá trình phát triển của tế bào ung thư ác tính.

Không chú trọng vệ sinh

Bao quy đầu và hẹp bao quy đầu của nam giới quá dài dễ bị smegma (bựa sinh dục) - là nơi ẩn náu của vi khuẩn và virus HPV không chỉ gây viêm quy đầu mà còn kích thích tử cung của nữ giới, gây ra những nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn.

Không sử dụng bao cao su

Đời sống - Vợ mắc ung thư cổ tử cung vì chồng thường xuyên làm việc này (Hình 2).

Nhiều người cảm thấy sử dụng bao cao su không thoải mái nên chọn cách không đeo nhưng thói quen này rất nguy hiểm.

Nếu nam giới đang mang trong mình virus HPV thì rất có khả năng sẽ lây nhiễm cho nửa kia của mình. Bao cao su không chỉ là biện pháp tránh thai đơn thuần mà còn là một tuyến phòng thủ quan trọng chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là ung thư phát triển từ các tế bào bất thường tại cổ tử cung. Về mặt giải phẫu học, cổ tử cung là phần dưới của tử cung, được nối với âm đạo ở phía dưới và với tử cung ở phía trên. Tất cả phụ nữ đều có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, đặc biệt ở những phụ nữ trên 30 tuổi.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nhiễm HPV là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung, 90-100% ung thư cổ tử cung có HPV dương tính. Mặc dù có tới hơn 200 tuýp HPV khác nhau, nhưng chỉ khoảng 40 tuýp lây nhiễm ở đường sinh dục và ít nhất 15 tuýp liên quan đến ung thư. Các nhóm 16, 18, 45, 56 thường có liên quan với các tổn thương loạn sản nặng và ung thư cổ tử cung xâm nhập. HPV nhóm 18 có liên quan với ung thư biểu mô tuyến và ung thư biểu mô kém biệt hoá cổ tử cung cũng như tỉ lệ di căn hạch và khả năng tái phát của bệnh. Các nghiên cứu cho thấy HPV nhóm 16 liên quan với ung thư biểu mô vảy sừng hoá có tỷ lệ tái phát thấp hơn. Do nhận thấy mối liên quan rõ rệt giữa nhiễm HPV và nguy cơ mắc bệnh ung thư nên hiện nay đã có nhiều nghiên cứu đã được thực hiện và đã tìm ra vắc-xin chống HPV làm giảm sự nhiễm HPV liên tục cũng như giảm các tổn thương loạn sản.

Ung thư cổ tử cung do nhiều nguyên nhân gây nên, ngoài yếu tố chủ yếu nhiễm HPV, còn phải kể đến các yếu tố nguy cơ khác như: Hành vi tình dục (phụ nữ sinh hoạt tình dục sớm, nhiều bạn tình), nhiễm trùng, nhiễm Herpes virus, tác động của tinh dịch, trạng thái suy giảm miễn dịch, hút thuốc lá, dinh dưỡng.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung

Phụ nữ bị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu và tiền ung thư thường không có triệu chứng. Cho đến khi ung thư trở nên lớn hơn và phát triển vào mô lân cận có thể gây ra các triệu chứng, phổ biến nhất là:

- Ra máu âm đạo bất thường như: Ra máu sau khi quan hệ tình dục qua âm đạo; ra máu sau khi mãn kinh; chảy máu lấm tấm giữa các kỳ kinh hoặc có kinh nguyệt kéo dài hơn hoặc nặng hơn bình thường; chảy máu sau khi thụt rửa cũng có thể xảy ra.

- Tiết dịch bất thường từ âm đạo: dịch tiết ra có thể chứa một ít máu và có thể xảy ra giữa chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi mãn kinh.

- Ra khí hư âm đạo màu vàng, có mùi khó chịu hoặc khí hư có nhầy máu.

- Đau tức vùng bụng dưới, tiểu nhiều lần, khó chịu khi đi tiểu.

- Đau khi quan hệ tình dục.

- Đau ở vùng xương chậu.

Các dấu hiệu và triệu chứng khi bệnh tiến triển nặng hơn có thể bao gồm:

- Sưng chân.

- Vấn đề khi đi tiểu hoặc đi tiêu. Đi tiểu, đi ngoài ra máu khi ung thư xâm lấn bàng quang, trực tràng.

- Mệt mỏi và sút cân không rõ nguyên nhân

Những dấu hiệu và triệu chứng này cũng có thể do các bệnh lý khác ngoài ung thư cổ tử cung gây ra. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ triệu chứng nào trong số này bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay. Việc bỏ qua các triệu chứng có thể khiến ung thư phát triển đến giai đoạn nặng hơn và giảm cơ hội điều trị thành công.

Minh Hoa (t/h)

Sững sờ phát hiện bị ung thư cổ tử cung khi đi khám cùng đồng nghiệp

Thứ 2, 14/11/2022 | 14:09
Chị N.T.H. (41 tuổi, trú Việt Trì, Phú Thọ) rất ít khi đi khám nhưng mới đây kết quả khám khiến chị ngỡ ngàng vì chị được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung.

Nghiên cứu mới: Ép tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư tử cung

Thứ 3, 18/10/2022 | 14:50
Theo nghiên cứu mới đây, những người thường xuyên dùng hóa chất duỗi tóc có thể có nguy cơ phát triển ung thư tử cung cao hơn những người chưa bao giờ sử dụng.

Bạn nên đi khám ung thư cổ tử cung ngay nếu gặp 8 dấu hiệu này

Thứ 7, 06/02/2021 | 07:03
Sàng lọc, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là phương pháp tốt nhất giúp tăng tỷ lệ chữa khỏi bệnh. Do đó nếu thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây bạn hãy đi khám càn

Ninh Dương Lan Ngọc nghẹn ngào tiết lộ từng mắc ung thư cổ tử cung

Thứ 5, 05/11/2020 | 09:18
Những chia sẻ của Ninh Dương Lan Ngọc về bệnh tình trước đây của mình, đã khiến người xem không khỏi xúc động.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.