Ván gỗ công nghiệp và những quy chuẩn trong sản xuất

Thứ 2, 15/01/2024 | 19:00
0

Ván gỗ công nghiệp ngày nay được khuyến khích sử dụng để sản xuất  đồ nội thất cho mọi gia đình nhưng vì sao Việt Nam cùng nhiều quốc gia trên thế giới phải ban hành những tiêu chuẩn cho loại vật liệu này?

Cần biết - Ván gỗ công nghiệp và những quy chuẩn trong sản xuất

Vật dụng nội thất làm từ gỗ công nghiệp là giải pháp để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên

Gỗ công nghiệp được ưu tiên sử dụng nhưng phải ban hành quy chuẩn

Trước nhu cầu gỗ nội thất ngày càng tăng, nguồn nguyên liệu từ tự nhiên có hạn thì việc sử dụng gỗ công nghiệp được xem là giải pháp tuyệt vời. Không những bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên mà còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng nội thất của người tiêu dùng.

Khác với gỗ tự nhiên – được lấy từ thân cây gỗ, thì gỗ công nghiệp được làm từ các nguyên liệu tận dụng, tái sinh, ngọn cành của cây gỗ tự nhiên. Loại gỗ này sau khi được phân loại và đưa vào băm nhỏ, nghiền và sấy để tạo thành sợi dăm rồi phối trộn cùng keo để ép thành các tấm ván thành phẩm, được gọi là ván gỗ công nghiệp (ván MDF hoặc ván sợi).

Tuy nhiên, trong ván gỗ công nghiệp có chứa formaldehyde – chất hoá học giúp kết dính tạo nên độ bền, hình thái của vật liệu. Loại chất này nếu sử dụng với thành phần hoá học vừa đủ thì sẽ không gây hại cho con người, trường hợp sử dụng vượt ngưỡng cho phép sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, bao gồm kích ứng mắt, mũi, họng và các triệu chứng hô hấp khác. Bên cạnh việc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người sử dụng, formaldehyde cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm bầu không khí ngay trong từng ngôi nhà mà nhiều người chưa biết.

Tại thị trường Mỹ, các sản phẩm ván công nghiệp nói chung và ván sàn nói riêng phải đạt được giấy chứng nhận CARB P2/ EPA. Quy chuẩn này được ban hành tại California và nhanh chóng được các địa phương khác trên toàn nước Mỹ công nhận. CARB P2/ EPA thậm chí còn được nhiều quốc gia trên toàn cầu áp dụng với mục đích cuối cùng là bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Đại diện một doanh nghiệp Việt đã thành công mang sản phẩm sang thị trường khó tính này cho biết, tất cả sản phẩm của doanh nghiệp đều do tổ chức SGS đánh giá và cấp chứng chỉ. SGS được biết đến là vị trọng tài nghiêm minh, một trong những công ty uy tín hàng đầu thế giới làm công việc cấp giấy chứng nhận CARB P2/ EPA được công nhận trên toàn cầu.

Vị này cũng nói thêm giấy chứng nhận đạt chuẩn CARB P2/ EPA không phải cấp một lần là xong mà nhà sản xuất thường xuyên được SGS giám sát kiểm tra định kỳ mỗi năm 4 lần. Vì vậy, mọi khâu sản xuất trong các nhà máy đều phải xem việc kiểm tra chất lượng sản phẩm là việc làm mang tính liên tục và liên tục không ngừng. Có thể hình dung sự khắt khe của SGS trong kiểm soát CARB P2/ EPA thông qua ví dụ điển hình như, chỉ cần có một lần phát hiện sản phẩm không đạt chuẩn là truy xuất lại toàn bộ chuỗi sản xuất để tìm nguyên nhân nhằm khoanh vùng, khắc phục, đảm bảo toàn bộ sản phẩm khi ra khỏi nhà máy đều phải đạt đúng yêu cầu của CARB P2/ EPA.

Cần biết - Ván gỗ công nghiệp và những quy chuẩn trong sản xuất (Hình 2).

Khách chọn mua ván gỗ công nghiệp ở một siêu thị nội thất tại Mỹ

Những tác động tích cực của Thông tư 04 BXD

Tại Việt Nam, Bộ Xây dựng cũng vừa ban hành Thông tư 04/2023/TT-BXD quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng, trong đó dành 1 chương quy định rõ hàm lượng formaldehyde đối với sản phẩm gỗ công nghiệp, ván sợi.

Cụ thể, hàm lượng formaldehyde phát tán đối với phân loại E1 không lớn hơn 0,124 mg/m3 hoặc không lớn hơn 9 mg/100g; còn đối với phân loại E2 thì hàm lượng formaldehyde không lớn hơn 0,124 mg/m3 hoặc không lớn hơn 30 mg/100g. Tương tự, với sản phẩm gỗ công nghiệp ván dăm hàm lượng formaldehyde phát tán không lớn hơn 0,124 mg/m3 hoặc 0,7 mg/l, hoặc 8 mg/100g.

Đưa ra ý kiến về tác động của Thông tư 04 BXD, ông Trương Đình Thi – Tổng Giám đốc công ty Doricons, chuyên thi công xây dựng, thiết kế kết cấu và nội thất cũng cho rằng, Thông tư 04 sẽ góp phần tạo thói quen cho các kiến trúc sư, đơn vị xây dựng lựa chọn vật liệu xây dựng nói chung và gỗ nội thất nói riêng đảm bảo chất lượng. Đồng thời, tiêu chí chọn nhà cung cấp, nhà sản xuất cũng sẽ phần nào thay đổi thay vì chọn đại trà như trước kia.

Tập đoàn KES là một trong những doanh nghiệp sản xuất gỗ công nghiệp quy mô lớn tại Việt Nam và cũng là một trong số ít các doanh nghiệp đạt đủ các tiêu chuẩn an toàn từ thị trường nội địa đến thị trường xuất khẩu, kể cả thị trường khó tính nhất như châu Âu, Mỹ. 

Tại Mỹ, các sản phẩm trong “hệ sinh thái” của KES từ ván MDF, ván sàn, tủ kệ đến kỷ niệm chương gỗ… đều “lên kệ” các siêu thị hàng đầu như Home Depot và Floor & Decor.

Hiện doanh nghiệp đã xuất khẩu sản phẩm đi 30 quốc gia khắp 5 châu lục toàn thế giới.

Thu Hà

Công nghiệp mất vai trò chủ đạo thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thứ 5, 11/01/2024 | 14:13
Trong giai đoạn 2019-2023, dù là 2 năm khủng hoảng lớn, công nghiệp vẫn có đóng góp giá trị cao, nhưng năm nay công nghiệp mất vai trò động lực.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.