Dấu hiệu “trục lợi chính sách” ở Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương [Bài 2]: "Giáp mặt" nhân vật bí ẩn, hé lộ chi phí “bôi trơn” khủng

Thứ 2, 15/01/2024 | 13:54
13
Trong khi nhân vật bí ẩn “chốt” tổng chi phí 300 triệu đồng cho 1 bộ hồ sơ được duyệt thì vị Trưởng phòng lại “đẩy” giá cao “gấp đôi” nếu làm “từ A đến Z”.

“Nói thẳng chi phí 300 triệu đồng”

Như đã phản ánh trong bài viết: Dấu hiệu “trục lợi chính sách” ở Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương [Bài 1]: Hồ sơ xin ưu đãi của doanh nghiệp bị “om” để vòi tiền “bôi trơn"?, trong quá trình xin ưu đãi, một số doanh nghiệp gặp phải tình trạng chờ đợi thời gian dài mà không có phản hồi từ cơ quan tiếp nhận hồ sơ – cụ thể ở đây là Phòng Công nghiệp hỗ trợ, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương).

Hồ sơ điều tra - Dấu hiệu “trục lợi chính sách” ở Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương [Bài 2]: 'Giáp mặt' nhân vật bí ẩn, hé lộ chi phí “bôi trơn” khủng

Sự phát triển với nhiều kết quả tốt đẹp của công nghiệp hỗ trợ thời gian qua có đóng góp không nhỏ của Bộ Công Thương trong tham mưu và thực hiện chính sách.

Trước những dấu hiệu bất thường đó, để tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân của sự chậm trễ này, liệu có phải do phía doanh nghiệp chưa nắm rõ quy định, thiếu sót về thủ tục giấy tờ hay còn vướng mắc ở khâu nào, nhằm đóng góp thông tin hữu ích giúp cơ quan quản lý Nhà nước thực thi pháp luật một cách hiệu quả hơn, PV đã đi nghiên cứu thực tế.

Trong vai đại diện công ty T.S đang phải xử lý các yêu cầu bổ sung theo Công văn số 168/CN-CNHT của Cục Công nghiệp, PV đã liên hệ tới chuyên viên Phòng Công nghiệp hỗ trợ (người có tên trong nội dung giải quyết công văn đến của Cục Công nghiệp với hồ sơ công ty T.S như đã đề cập ở bài 1- PV) với mong muốn tìm hiểu rõ hơn các nội dung còn vướng mắc, cần điều chỉnh, hoàn thiện hồ sơ.

Từ số điện thoại 096.9990.xxx, ngày 10/7/2023, PV đã gọi và người này xác nhận mình chính là Trần Xuân Thụy.

Ông Thụy tỏ ra khá nguyên tắc trước việc doanh nghiệp muốn tiếp cận. Sau nhiều cuộc gọi, PV mới gặp được vị cán bộ này để trao đổi trực tiếp.

Khi trình bày về những vướng mắc trong yêu cầu của Công văn 168, ông Thụy nói với PV “mọi việc phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật” và cho biết, hồ sơ của doanh nghiệp thiếu nên chưa thể phê duyệt.

Mặc dù vậy, ông Thụy lại giới thiệu và cho số điện thoại để doanh nghiệp liên hệ với một người tên Dũng.

Hồ sơ điều tra - Dấu hiệu “trục lợi chính sách” ở Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương [Bài 2]: 'Giáp mặt' nhân vật bí ẩn, hé lộ chi phí “bôi trơn” khủng (Hình 2).

Trong cuộc gặp gỡ tại quán cà phê, ông Trần Xuân Thụy đã cho PV số của “nhân vật bí ẩn” tên Dũng để giúp đỡ quá trình bổ sung hồ sơ.

Sau tín hiệu kết nối của đầu dây bên kia bằng tiếng a lô thường thấy, PV “đọc pass” “anh có phải chỗ anh Thụy – Bộ Công Thương”, thì ông Dũng xác nhận “vâng, chính xác rồi”.

Sở dĩ PV gọi người này là “nhân vật bí ẩn” là bởi ngoài số điện thoại, ông Thụy không thông tin gì thêm về chức danh, đơn vị công tác hiện tại của ông Dũng.

Bản thân ông Dũng khi giao tiếp với PV ở những cuộc gọi sau này cũng không hề hé lộ thông tin về mình.

Khác hẳn với sự dè dặt của ông Thụy, ông Dũng khá cởi mở khi nói chuyện với đại diện doanh nghiệp. Không những thế, ở một số vấn đề, người đàn ông này còn thể hiện sự chủ động và hiểu biết.

Liên quan hồ sơ của công ty đang xin xác nhận ưu đãi gửi đến Cục Công nghiệp, ông Dũng chưa cần nghe PV trình bày chi tiết đã nói luôn “mình biết sơ bộ về bộ hồ sơ đấy (hồ sơ của công ty T.S – PV) rồi”.

Hồ sơ điều tra - Dấu hiệu “trục lợi chính sách” ở Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương [Bài 2]: 'Giáp mặt' nhân vật bí ẩn, hé lộ chi phí “bôi trơn” khủng (Hình 3).

Ông Dũng chủ động kết bạn Zalo và có những trao đổi với PV.

Tiếp đó, PV bày tỏ mong muốn hồ sơ được sửa sớm để gửi lại cho ông Thụy, ông Dũng “ok (đồng ý – PV)” rất nhanh và đề nghị kết bạn Zalo, gửi file “để mình chỉnh sửa cho đúng theo yêu cầu của bên Bộ”.

Hỏi về thời gian chỉnh sửa có nhanh không, ông Dũng đáp: “Mình phải xem đã, xem còn thiếu sót gì hay không. Tầm sáng mai mình sẽ trả lời bạn là mất khoảng bao lâu, nhưng chắc là cũng nhanh thôi”.

PV tiếp tục đề cập nội dung Công văn 168 yêu cầu bổ sung gửi về Bộ trước 15/7…, ông Dũng chưa cần nghe tiếp đã hỏi luôn một cách thông thạo “phải hoàn thiện à”, rồi vẫn khẳng định “ok”.

Sau khi gửi bản mềm hồ sơ qua Zalo, PV gọi lại để hỏi thì ông Dũng nói: “Mình sẽ xem và chỉnh sửa hộ. Còn kể cả thuyết minh (thuyết minh dự án – điều kiện quan trọng trong thành phần hồ sơ nêu tại Điều 5, Thông tư 55 – PV) có chuẩn hay không chuẩn thì nó cũng là một phần thôi, quan trọng nói thẳng một câu là tốn với các lãnh đạo các thứ thì cũng phải có một phần nào đấy, có chi phí...”.

Rồi ông Dũng dẫn liền ra một quy trình rất dài: “Nó phải bắt đầu tư khâu tiếp nhận, đến đồng chí rà soát hồ sơ, xong Trưởng phòng, Cục trưởng ký nháy… Tổng chi phí đấy nói thẳng với bạn là nó rơi vào tầm khoảng 300 (300 triệu đồng – PV)”.

-Vậy số tiền 300 triệu đồng đó sẽ chuyển cho anh Thụy hay là cho ai – PV hỏi thì ông Dũng không ngần ngại: “Chuyển qua chỗ mình để mình chuyển trung gian”.

Ông Dũng còn đưa ra một cái hẹn: “Khi nào có giấy tờ ra mình sẽ báo và bạn chuyển nhé”.

- Liệu có cần phải chuyển một phần trước không? – PV tò mò, ông Dũng cho biết: “Thôi cái đấy mình sẽ hỏi ý kiến lại các đồng chí ở cấp dưới rồi mình báo lại cho”.

Ngay ngày hôm sau, ông Dũng đã chủ động gọi điện cho PV và thông báo: “Khi đầy đủ thuyết minh okie (okie, tức “được rồi” – PV) theo chỉ đạo định hướng của Cục các thứ thì đến bước ấy các bạn sẽ tạm ứng cho mình 50% (tức 150 triệu đồng – PV)”.

PV bày tỏ muốn giảm chi phí vì e ngại con số ông Dũng “chốt” quá cao so với tài chính của doanh nghiệp, khác với sự hồ hởi trước đó, lần này “nhân vật bí ẩn” cười nhạt và nói “khó, mình sợ hơi khó” rồi hỏi ngược lại: “Ý bên công ty bạn là khoảng bao nhiêu để mình biết đường trao đổi lại với các lãnh đạo?”.

Do ông Dũng đặt vấn đề thương lượng một cách bất ngờ, PV có phần lúng túng vì 300 triệu đồng để có kết quả cho 1 bộ hồ sơ là không hề nhỏ, vượt quá sự cảm ơn thông thường, PV nêu giả thiết: “Nếu được ngưỡng khoảng 50 triệu thì ok”, đến đây ông Dũng chùng giọng “Thôi cái đấy thì mình nghĩ là khó”.

“Phát giá khủng” do công làm mất cả tháng

Trong một diễn biến có liên quan, nhóm PV khác đã nhập vai doanh nghiệp S.L liên hệ tới một lãnh đạo phòng Công nghiệp hỗ trợ cũng với mong muốn được rõ hơn về các giấy tờ cần thiết cho một bộ hồ sơ hoàn chỉnh.

Khác với sự kín kẽ của ông Thụy, khi biết doanh nghiệp làm hồ sơ xin ưu đãi, vị này khá cởi mở. Sau một số cuộc điện thoại xã giao đủ hiểu ý nhau, giữa vị này với PV đã có cuộc gặp trực tiếp tại quán cà phê Aha, phố sách Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Tp. Hà Nội vào chiều 19/7/2023 (địa điểm này do vị lãnh đạo phòng này chủ động chọn).

Quá trình trao đổi giữa hai bên về nội dung hồ sơ, PV bày tỏ băn khoăn về mức chi phí, vị này không hề e ngại: “Phần chi phí chị chỉ lấy thêm một chút thôi, cho phần chị review (xem trước hồ sơ – PV)”. Tổng số chi phí cho một bộ hồ sơ chuẩn được “phát giá”: “Trước là 400 đấy, giờ là 450 (450 triệu đồng – đã cộng thêm chi phí review – PV)”.

“Nếu trong trường hợp mà bọn em không làm được hồ sơ, muốn chị làm cho từ đầu luôn thì chi phí nó phải khác, phải rất cao vì chị mất thời gian làm từ đầu, thường nó phải gấp đôi”, vị lãnh đạo nói thêm.

Lý giải cho con số “khủng” này, vị này cho biết: “Vì công làm hồ sơ mất cả tháng trời”.

Sau cuộc gặp gỡ, vị này đã nhiệt tình hướng dẫn cho PV chỉnh sửa bộ hồ sơ hoàn chỉnh. Nhiều giấy tờ trong hồ sơ mà PV gửi được vị Trưởng phòng xem kỹ, sửa trực tiếp vào file rồi gửi lại qua Zalo kèm theo những dặn dò: “rà soát cho cẩn thận”.

Việc ông Dũng liên tục nhắc đến “lãnh đạo” và ra giá chi phí thực hư là gì? Nó có thật là khoản chi cho một nhóm lợi ích hay chỉ là ý kiến cá nhân, lợi dụng uy tín người khác để gây nhiễu loạn thông tin? Vị này đưa ra các khoản chi phí để hoàn thiện hồ sơ cho doanh nghiệp có đúng quy định?

Với mong muốn làm rõ những băn khoăn trên, PV đã liên hệ tới cơ quan chủ quản của những người được nhắc đến trong bài là Bộ Công Thương. Và chúng tôi đã vững tin hơn vào sự minh bạch trong công tác quản lý cán bộ của đơn vị này khi ghi nhận quan điểm của lãnh đạo Phòng Công nghiệp hỗ trợ, Cục Công nghiệp.

Nhóm Phóng viên

Dấu hiệu “trục lợi chính sách” ở Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương [Bài 1]: Hồ sơ xin ưu đãi của doanh nghiệp bị “om” để vòi tiền “bôi trơn"?

Thứ 2, 15/01/2024 | 08:10
Trưởng phòng và 1 nhân vật bí ẩn (được giới thiệu bởi chuyên viên) Phòng Công nghiệp hỗ trợ “gợi ý” DN “chung chi” hàng trăm triệu đồng để được "giải quyết" hồ sơ.

Bộ Công Thương quản lý lỏng lẻo khiến hàng nghìn tỷ Quỹ bình ổn xăng dầu bị chiếm dụng

Thứ 6, 05/01/2024 | 08:01
Theo Thanh tra Chính phủ, việc Bộ Công Thương quản lý lỏng lẻo khiến một số thương nhân kinh doanh xăng dầu chiếm dụng và sử dụng sai mục đích Quỹ bình ổn giá.

Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm Bộ Công Thương về điện mặt trời

Thứ 2, 25/12/2023 | 17:47
Việc Bộ Công Thương bổ sung 168 dự án điện mặt trời với tổng công suất 14.707 MW, gấp 17 lần quy hoạch dẫn đến mất cân đối giữa cơ cấu nguồn điện, vùng miền…
Cùng tác giả

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu 

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:42
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Nợ vay của Tập đoàn Hoà Phát tăng cao kỷ lục

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:21
Quý I/2024, tổng nợ vay của Tập đoàn Hòa Phát tăng hơn 12.000 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức cao kỷ lục – đạt hơn 77.500 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.
Cùng chuyên mục

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.