Tp.HCM: Các bệnh viện tìm giải pháp ứng xử khi xảy ra sự cố y khoa

Tp.HCM: Các bệnh viện tìm giải pháp ứng xử khi xảy ra sự cố y khoa

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 26/05/2022 | 20:00
0
Hội thảo Ứng xử ra sao với sự cố y khoa cung cấp những thông tin khách quan, tìm ra những giải pháp nhằm hạn chế rủi ro cho cả người bệnh và y bác sĩ.

Cần góc nhìn khách quan về sự cố y khoa

Ngày 26/5, tại trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (Tp.HCM) diễn ra hội thảo Ứng xử ra sao với sự cố y khoa, có sự tham dự và chủ trì của lãnh đạo Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế. Các báo cáo tham luận, thảo luận từ nhiều bệnh viện đã mang đến thông tin đa chiều, nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự cố y khoa.

Theo đó, các tham luận đều thống nhất, sự cố y khoa là các tình huống không mong muốn có thể xảy ra trong quá trình chẩn đoán, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân. Sự cố này có thể xuất phát từ các yếu tố khách quan, chủ quan mà không phải do diễn biến bệnh lý hoặc cơ địa người bệnh.

Chia sẻ tại hội thảo, TS.BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ cho hay: “Khi gây ra các sự cố y khoa, một số trường hợp nhân viên y tế không còn muốn hành nghề, có thể bỏ nghề. Do đó, cần phải có hành lang pháp lý đủ mạnh để bảo vệ được cả đôi bên, bảo vệ được nguồn lực y tế và bệnh nhân khi xảy ra sự cố”.

Để hạn chế các sự cố y khoa, bác sĩ Cường cho rằng, các bệnh viện cần thiết lập quy trình chuyên môn, vận hành, đầu tư đầy đủ trang thiết bị, điều kiện làm việc...

Nhân viên y tế cần có trình độ chuyên môn tốt, thái độ trung thực, thái độ cầu tiến và nhận biết trước được các sự cố y khoa có thể xảy ra. Đối với người bệnh, cần suy nghĩ thật kỹ trước khi lựa chọn phương pháp điều trị.

Sức khỏe - Tp.HCM: Các bệnh viện tìm giải pháp ứng xử khi xảy ra sự cố y khoa

TS.BS Bùi Minh Trạng, Giám đốc Viện Tim Tp.HCM tại hội thảo.

Đánh giá vấn đề tai biến trong y khoa và khía cạnh pháp lý, TS Bùi Minh Trạng, Giám đốc Viện Tim Tp.HCM dẫn chứng, một sản phụ đi khám thai đầy đủ nhưng sau khi sinh, em bé bị dị tật làm cho gia đình bị sốc.

Sau đó, gia đình khiếu kiện, tố cáo bệnh viện thiếu trách nhiệm không phát hiện ra. Như vậy, pháp lý nào bảo vệ cho các bác sĩ hành nghề?

Bác sĩ Trạng băn khoăn: “Nghề y là chẩn đoán bệnh. Cũng giống như việc dự báo thời tiết, nói hôm nay nắng thì trời lại mưa nhưng người ta dễ thông cảm hơn. Trong khi ngành y, người ta không chấp nhận vì liên quan đến sinh mạng. Ngành y tế chịu nhiều áp lực lắm, từ xã hội, bảo hiểm y tế, bệnh nhân…

Khi xảy ra vấn đề gì trong ngành y thì thường mọi người cố tình tìm lỗi chứ không tìm nguyên nhân, tìm cách khắc phục”.

Nhiều áp lực khi xảy ra sự cố y khoa

Dưới góc độ quản lý một bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa, bác sĩ Phan Thị Hằng, Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương nhìn nhận, riêng với lĩnh vực sản phụ khoa, nếu không có sàng lọc và đánh giá đúng mực, có khả năng xảy ra những vấn đề gây sốc cho gia đình sản phụ.

“Khi sự cố xảy ra, nếu chúng ta xử lý không khéo hoặc bưng bít thông tin sẽ khiến người bệnh và gia đình càng tức giận và phản ứng mạnh, đặc biệt là loại bỏ văn hóa buộc tội. Bên cạnh đó, phải đề cao văn hóa tôn trọng, thông hiểu về các vấn đề sự cố và tìm kiếm sự đồng thuận, chia sẻ từ phía gia đình người bệnh”, bác sĩ Hằng bày tỏ.

Bác sĩ Âu Thanh Tùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM cho rằng, phải ghi nhận đầy đủ về các sự cố y khoa để chú trọng công tác tập huấn, đào tạo, tạo dựng văn hóa an toàn người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm.

Mặt khác cũng cần có công cụ ghi nhận sự cố y khoa nhanh nhất, bên cạnh việc người lãnh đạo có cơ chế thưởng phạt phân minh trong trường hợp xảy ra sự cố.

Sức khỏe - Tp.HCM: Các bệnh viện tìm giải pháp ứng xử khi xảy ra sự cố y khoa (Hình 2).

Bác sĩ Nguyễn Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng, việc kêu gọi bác sĩ tự nguyện báo cáo sự cố y khoa sẽ khó khả thi nếu cơ chế quản lý chăm chăm xử phạt.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy đặt vấn đề, ở các nước tiên tiến, sự cố y khoa xảy ra rất nhiều nhưng tại sao ở Việt Nam lại rất thấp? Nguyên nhân là khi xảy ra sự cố y khoa thì y bác sĩ không dám báo cáo vì sợ bị kỷ luật.

“Khi có sự cố y khoa thì y bác sĩ phải đối mặt với người nhà bệnh nhân, thanh tra, đồng nghiệp, báo chí… Chúng ta chưa lập hội đồng đánh giá, chưa kết luận gì thì sự cố y khoa đã lên báo, “tiếng lành đồn gần tiếng dữ đồn xa” khiến y bác sĩ chịu nhiều áp lực”, bác sĩ Việt nêu thực tế.

Nâng cao hiểu biết pháp luật cho thầy thuốc

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế nói rằng, sự cố y khoa là câu chuyện cần hiểu rõ để xử lý và phòng ngừa.

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 43/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018 về hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm hướng dẫn cụ thể các hoạt động phòng, ngừa, hướng dẫn quản lý các sự cố y khoa cho nhân viên y tế.

Sức khỏe - Tp.HCM: Các bệnh viện tìm giải pháp ứng xử khi xảy ra sự cố y khoa (Hình 3).

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị các cơ sơ y tế có ứng xử phù hợp, đúng quy định pháp luật khi xảy ra sự cố y khoa.

Điểm đáng chú ý là Thông tư số 43 thay đổi văn hóa từ trừng phạt sang khắc phục ngăn ngừa, nhìn trước những vấn đề có thể xảy ra. Do đó, cần thay đổi tư duy của nhà quản lý ở cơ sở khám chữa bệnh.

“Khi xảy ra sự cố y khoa, chúng ta cần bình tĩnh, nhìn thẳng vào sự thật và công khai xin lỗi bệnh nhân. Công tác xã hội của các bệnh viện phải là đầu mối giúp hòa giải giữa gia đình bệnh nhân với bệnh viện”, ông Khuê đánh giá.

Sự cố này là điều không ai mong muốn, nên cần phải chia sẻ với thầy thuốc, bệnh viện để họ cảm thấy an tâm khi hành nghề chứ không phải bỏ nghề sau sự cố y khoa.

Lãnh đạo Cục Khám chữa bệnh cho rằng, các sinh viên cần hiểu biết thêm về pháp luật, nhà trường cần quan tâm tổ chức nhiều hơn các hội thảo khoa học để sinh viên tiếp cận thực tế. Thầy thuốc phải được mua bảo hiểm trách nhiệm để đảm bảo an toàn cho mình đối với những sự cố y khoa có thể xảy ra.

Phiên thảo luận họp HĐND nóng vấn đề sự cố y khoa xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Thứ 4, 11/12/2019 | 13:01
Tại phiên thảo luận trong kỳ họp thứ 12 của HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, nhiều đại biểu phản ánh thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều sự cố về y học. Họ yêu cầu ngành y tế cho biết rõ nguyên nhân, biện pháp xử lý và định hướng trong thời gian tới như thế nào.

Đang xét xử vụ 8 người tử vong trong sự cố y khoa ở Hòa Bình

Thứ 2, 07/05/2018 | 10:02
Sáng nay, TAND TP.Hòa Bình đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự liên quan đến sự cố y khoa nghiêm trọng xảy ra tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình làm chết 8 người .

PTT Vũ Đức Đam: Phải bảo vệ bác sĩ, nhưng cũng cần nhìn lại những sự cố y khoa

Thứ 6, 19/01/2018 | 14:56
"Phải bảo vệ bác sĩ, bảo vệ những người đang làm nhiệm vụ, nghiêm trị những kẻ hành hung. Tôi đồng ý. Nhưng chúng ta phải nói ngược lại, nhìn lại những sự cố y khoa...", Phó Thủ tướng nói.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Khách thuê rời đi, bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18
Câu chuyện khách thuê rời đi bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.