PTT Vũ Đức Đam: Phải bảo vệ bác sĩ, nhưng cũng cần nhìn lại những sự cố y khoa

PTT Vũ Đức Đam: Phải bảo vệ bác sĩ, nhưng cũng cần nhìn lại những sự cố y khoa

Thứ 6, 19/01/2018 | 14:56
0
"Phải bảo vệ bác sĩ, bảo vệ những người đang làm nhiệm vụ, nghiêm trị những kẻ hành hung. Tôi đồng ý. Nhưng chúng ta phải nói ngược lại, nhìn lại những sự cố y khoa...", Phó Thủ tướng nói.

 

Xã hội - PTT Vũ Đức Đam: Phải bảo vệ bác sĩ, nhưng cũng cần nhìn lại những sự cố y khoa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị. (Ảnh: Lao động)

Sáng 19/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ ngành y tế năm 2018.

Những thành tựu và khó khăn của ngành y tế năm 2017 cùng với 10 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 đã được đưa ra tại hội nghị.

Trong hội nghị, đại diện cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, cùng với mở rộng danh mục gói dịch vụ, mô hình bác sĩ gia đình sẽ được nhân rộng từ 8 tỉnh, thành thêm các địa phương khác. Bác sĩ gia đình sẽ là người theo dõi sức khỏe người dân, sẽ có quyền chuyển tuyến thẳng lên bệnh viện tuyến tỉnh với các bệnh nhân bảo hiểm y tế bệnh nặng, báo Thanh niên đưa tin.

Báo này cũng dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, y tế cơ sở tại tuyến xã, mô hình bác sĩ gia đình sẽ đặc biệt được chú trọng, đóng vai trò quan trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu. Trạm y tế xã sẽ được nâng cao chất lượng thiết bị, nhân lực, có các thiết bị siêu âm tại trạm và phải thực hiện lẫy mẫu máu xét nghiệm chuyển về tuyến huyện, chứ không phải khám chay.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế trong năm qua. "Tựu chung với con mắt nhìn từ bên ngoài thì thấy chất lượng khám chữa bệnh, thái độ y bác sĩ nâng lên rất rõ, việc này không đơn thuần 1 ngày làm được", báo Lao động trích lời của Phó Thủ tướng.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đề nghị ngành y tế cần tăng cường tự chủ bệnh viện và ban hành các danh mục dịch vụ khám chữa bệnh, gom gọn các danh mục thiết bị vật tư, thuốc, dịch vụ bởi có quá  nhiều so với quốc tế.

Về vấn đề công nghệ thông tin, Phó Thủ tướng nói: "Tôi vừa mừng vừa lo vì dường như ta chưa hiểu đúng bản chất. Ai cũng ngại, vì đang viết tay lại phải đánh máy. Hai là ngại bị giám sát, phải minh bạch. Cái này làm phải có kỷ cương".

"Về hiện tượng bác sĩ bị hành hung, phải bảo vệ bác sĩ, bảo vệ những người đang làm nhiệm vụ, nghiêm trị những kẻ hành hung. Tôi đồng ý. Nhưng chúng ta phải nói ngược lại, nhìn lại những sự cố y khoa, một vài trường hợp hành hung cán bộ nhân viên y tế, phần nhiều do bản thân cán bộ y tế chưa thực sự tốt. Phải nhìn một cách nghiêm túc. Từng giám đốc sở, từng giám đốc bệnh viện phải làm sao để môi trường bệnh viện thật tốt.", Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng mong muốn, trong năm 2018, ngành y tế sẽ phấn đấu, đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Mai Anh (tổng hợp)

Sự cố y khoa cười ra nước mắt

Thứ 6, 29/12/2017 | 20:41
Nam giới bị chỉ định khâu âm hộ; bệnh nhân đau thận trái bị cắt cả 2 thận… là những sự cố khiến dư luận xôn xao.

"Hành hung bác sĩ tại nơi làm việc là điều khó chấp nhận"

Thứ 6, 03/11/2017 | 07:30
"Dù bên nào đúng, bên nào sai thì hành hung bác sĩ ngay tại nơi làm việc vẫn là điều khó chấp nhận. Bởi bác sĩ là người chăm sóc sức khỏe, giữ lại mạng sống cho người khác trong đó có người thân của chính họ", ĐBQH Trần Thị Hằng nêu quan điểm.

7 người chạy thận tử vong: Sự cố y khoa nghiêm trọng, lần đầu xảy ra

Thứ 3, 30/05/2017 | 16:02
GS.TS.TTND Nguyễn Anh Trí nhìn nhận, sự cố y khoa vừa qua hết sức nghiêm trọng chưa từng xảy ra. Nguyên nhân có thể do sốc do nước, loại thuốc nào đó mà nhiều người cùng sử dụng khi chạy thận.