Top 5 biến chứng suy thận mạn nguy hiểm thường gặp

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:00
0

Suy thận mạn đặc trưng bởi tình trạng nephron (đơn vị cấu trúc, chức năng của thận) bị tổn thương và mất chức năng không hồi phục. Bệnh tiến triển âm thầm và nặng lên theo từng đợt. Biến chứng suy thận mạn sẽ rất nghiêm trọng, thậm chí là dẫn đến tử vong.

Biến chứng suy thận mạn gây tăng huyết áp

Tăng huyết áp là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của suy thận mạn, góp phần đẩy nhanh sự suy giảm chức năng thận cũng như các bệnh tim mạch. Do đó, cần giữ huyết áp ở mức huyết áp mục tiêu ≤ 130/80 mmHg để ngăn suy thận tiến triển. Hai loại thuốc thường được ưu tiên chỉ định để kiểm soát huyết áp gồm: Ức chế men chuyển và chẹn thụ thể angiotensin II.

Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể gây giảm chức năng thận nếu người bệnh mắc kèm hẹp động mạch thận. Do đó, người bệnh không nên tự ý sử dụng các loại thuốc hạ huyết áp nếu chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Sức khỏe - Top 5 biến chứng suy thận mạn nguy hiểm thường gặp

Tăng huyết áp là biến chứng thường gặp ở người bị suy thận

Biến chứng suy thận gây thiếu máu

Thận có chức năng sản xuất hormon erythropoietin (EPO) để tạo ra các tế bào hồng cầu. Khi chức năng thận suy giảm, lượng hormone không đủ để hình thành các tế bào hồng cầu, dẫn đến thiếu máu. Tình trạng thiếu máu có thể xảy ra sớm và phát triển nặng hơn khi bệnh chuyển sang giai đoạn cuối.

Triệu chứng thiếu máu ở người suy thận có thể bao gồm đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, da xanh xao,... Người bệnh nên xét nghiệm máu để đo nồng độ hemoglobin ít nhất mỗi năm một lần để kiểm tra tình trạng thiếu máu.

Các vấn đề về xương và rối loạn khoáng chất

Rối loạn khoáng chất liên quan đến thận xảy ra khi mất cân bằng nồng độ canxi và phospho trong máu. Sự mất cân bằng này có thể ảnh hưởng đến xương, tim và mạch máu. Nguyên nhân là do chức năng thận yếu làm giảm đào thải phospho ra khỏi cơ thể và cản trở quá trình chuyển hóa vitamin D. Điều này dẫn đến mức phospho trong máu tăng và vitamin D trong máu giảm.

Khi đó, cơ thể tạo ra nhiều hormon cận giáp (PTH). Nồng độ PTH cao khiến canxi di chuyển từ xương vào máu, làm xương trở nên yếu và dễ gãy hơn. Ngoài ra, tình trạng này cũng có thể làm trầm trọng thêm các bệnh về tim và mạch máu. Dấu hiệu nhận biết tình trạng rối loạn khoáng chất ở người bị suy thận bao gồm: Ngứa da, đau xương, dễ gãy xương, tắc nghẽn mạch máu, bệnh lý tim mạch, thiếu máu, các vấn đề về thần kinh và dễ nhiễm trùng.

Sức khỏe - Top 5 biến chứng suy thận mạn nguy hiểm thường gặp (Hình 2).

Chức năng thận suy giảm gây loãng xương, khiến xương yếu và dễ gãy

Nhiễm toan chuyển hóa là biến chứng suy thận mạn

Suy thận mạn ảnh hưởng đến sự cân bằng axit/bazơ của máu, khiến máu trở nên có tính axit hơn (gọi là nhiễm toan). Tình trạng nhiễm toan chuyển hóa có thể gây suy nhược cơ, suy tim (do tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể), kháng insulin (suy giảm chuyển hóa đường) và làm tăng tiến triển của bệnh suy thận. Dấu hiệu nhận biết tình trạng nhiễm toan chuyển hóa bao gồm: Thở dài và sâu, tim đập nhanh, nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn/nôn và ăn không ngon miệng.

Biến chứng suy thận dẫn đến hội chứng tăng ure máu

Tình trạng tăng ure máu bao gồm một loạt các triệu chứng như: Chán ăn, mệt mỏi, ngứa, buồn nôn, hội chứng chân không yên, rối loạn giấc ngủ và chức năng tình dục. Hội chứng này thường xảy ra khi bệnh chuyển sang giai đoạn cuối và có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị thay thế thận.

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng tăng ure máu do: Sự tích tụ các chất thải và chất độc trong cơ thể; sự mất dần các chức năng khác của thận như điều hòa cân bằng nước - điện giải, nội tiết tố và hậu quả của phản ứng viêm tiến triển gây ảnh hưởng lên mạch máu và dinh dưỡng.

Ngăn ngừa biến chứng suy thận nhờ sản phẩm Ích Thận Vương

Hiện nay, xu hướng sử dụng sản phẩm thảo dược chứa dành dành giúp kiểm soát triệu chứng và biến chứng suy thận được nhiều chuyên gia khuyên dùng và người bệnh tin tưởng sử dụng. Tiêu biểu cho xu hướng này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Thận Vương chứa thành phần chính dành dành.

Sức khỏe - Top 5 biến chứng suy thận mạn nguy hiểm thường gặp (Hình 3).

Ích Thận Vương giúp kiểm soát các triệu chứng và biến chứng suy thận

Nghiên cứu năm 2017 cho thấy, chiết xuất dành dành có tác dụng bảo vệ thận, chống xơ hóa thận, giảm thiếu máu, tăng cường chức năng thải độc của thận. Ngoài dành dành, Ích Thận Vương còn có sự kết hợp với các thảo dược quý khác như: Đan sâm, hoàng kỳ, mã đề, râu mèo,... được bào chế theo công nghệ lượng tử hiện đại bậc nhất giúp loại bỏ tồn dư chất bảo vệ thực vật, tăng hàm lượng hoạt chất. Nhờ đó Ích Thận Vương giúp bảo vệ thận; lợi tiểu, giảm tiểu đêm, tiểu bọt, tiểu rắt, bí tiểu, phù, da xanh xao do thận yếu; làm chậm tiến triển của bệnh, giảm độ suy thận, cải thiện chức năng thận và phòng ngừa biến chứng suy thận.

Ích Thận Vương có thể dùng cho người suy thận ở tất cả các giai đoạn từ 1 đến 5 (kể cả khi đang lọc thận nhân tạo) và những người mắc các bệnh nguy cơ dẫn đến suy thận như đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, sỏi thận, dùng các thuốc độc với thận,… để phòng ngừa.

Theo PGS.TS Trần Đình Ngạn - Nguyên PGĐ Bệnh viện Quân y 103: “Sau khi theo dõi thực tế một số bệnh nhân sử dụng sản phẩm Ích Thận Vương trong hỗ trợ điều trị các bệnh lý về thận nói chung và suy thận nói riêng, tôi thấy đây là sản phẩm tốt".

BSCK II Trần Quang Đạt - Nguyên trưởng khoa châm cứu và các phương pháp không dùng thuốc - Đại học Y Hà Nội: "Theo đánh giá của tôi, Ích Thận Vương sử dụng rất tốt cho người bị suy thận mạn. Sản phẩm Ích Thận Vương có chứa dành dành, đan sâm, hoàng kỳ, bạch phục linh, râu mèo, L-carnitin,... Đây là nguồn thảo dược đã được kiểm định kỹ lưỡng, được Bộ Y tế cho phép lưu hành. Sản phẩm cũng đã được chứng minh tác dụng và đánh giá cao thông qua rất nhiều hội thảo khoa học, được nhiều người sử dụng tốt, nhận nhiều giải thưởng uy tín".

Sau gần 15 năm có mặt trên thị trường, sản phẩm Ích Thận Vương đã nhận được sự quan tâm và tin tưởng của đông đảo người bệnh. Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 92,9% người bệnh sử dụng Ích Thận Vương hài lòng về tác dụng kiểm soát triệu chứng tiểu đêm nhiều lần, tiểu bọt, phù nề, thiếu máu,... do suy thận.

Sức khỏe - Top 5 biến chứng suy thận mạn nguy hiểm thường gặp (Hình 4).

92,9% người dùng hài lòng về hiệu quả của Ích Thận Vương

Để sản phẩm Ích Thận Vương phát huy hiệu quả tốt nhất, bạn nên dùng với liều 4-6 viên/ngày chia làm 2 lần, trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ. Dùng liên tục một đợt từ 3-6 tháng. Do có thành phần từ thiên nhiên nên Ích Thận Vương an toàn khi dùng lâu dài và không gây tương tác thuốc.

Trên đây là những biến chứng suy thận nghiêm trọng có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của bệnh. Do đó, bạn nên điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ. Đồng thời, đừng quên sử dụng kết hợp sản phẩm Ích Thận Vương mỗi ngày để kiểm soát các triệu chứng và biến chứng suy thận. Ích Thận Vương đồng hành cùng người suy thận 15 năm qua, hưởng ứng Ngày Thận học Thế giới!

*Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

* Sản phẩm được bán tại tất cả các nhà thuốc trên toàn quốc

Khánh Vy 

Tag: suy thận

Phương pháp chẩn đoán suy thận mạn và cách cải thiện từ Ích Thận Vương

Thứ 2, 11/04/2022 | 10:00
Suy thận mạn là bệnh lý nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe của người mắc. Việc phát hiện sớm sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị.

Giảm chỉ số creatinin cho người suy thận nhờ Ích Thận Vương

Thứ 5, 21/10/2021 | 10:00
Chỉ số creatinin càng cao, suy thận càng nặng. Hiện nay có nhiều cách làm giảm creatinin, cải thiện suy thận, điển hình là dùng Ích Thận Vương.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.