Toàn cảnh “cuộc gặp và hội đàm lịch sử” giữa ông Kim và ông Putin

Thứ 5, 14/09/2023 | 13:29
0
Sau khi hội đàm kết thúc và trước khi tiệc chiêu đãi bắt đầu, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Putin đã trao đổi quà với nhau.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc hội đàm kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ tại sân bay vũ trụ Vostochny, Vùng Viễn Đông Amur hôm 13/9. Ông Putin và ông Kim đã hội đàm với sự tham gia của phái đoàn hai nước, và sau đó là cuộc hội đàm riêng giữa hai nhà lãnh đạo, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Đây là Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Triều đầu tiên kể từ năm 2019. Tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) lưu ý rằng ông Putin - vốn nổi tiếng thường đến muộn - đã đến sân bay vũ trụ Vostochny trước 30 phút để đón ông Kim Jong Un. Hai nhà lãnh đạo đã có cái bắt tay dài 40 giây.

Thế giới - Toàn cảnh “cuộc gặp và hội đàm lịch sử” giữa ông Kim và ông Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin chào đón và bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở bên ngoài sân bay vũ trụ Vostochny, ngày 13/9/2023. Ảnh: Sputnik

Ông Putin đã đưa ông Kim đi tham quan sân bay vũ trụ trong khi các chuyên gia Nga giải thích chi tiết về công nghệ tên lửa mới nhất, còn ông Kim háo hức đặt ra những câu hỏi chi tiết về tên lửa, đồng thời ghi vào sổ ghi nhớ của mình.

Khi được hỏi về hợp tác với Triều Tiên trong lĩnh vực không gian, ông Putin nhấn mạnh đây chính là lý do họ đến sân bay vũ trụ Vostochny. Ông nói thêm: “Nhà lãnh đạo Triều Tiên rất quan tâm đến việc chế tạo tên lửa, họ cũng đang cố gắng phát triển công nghệ vũ trụ”.

Thế giới - Toàn cảnh “cuộc gặp và hội đàm lịch sử” giữa ông Kim và ông Putin (Hình 2).

Ông Putin đưa ông Kim đi tham quan sân bay vũ trụ Vostochny, nơi chính thức đi vào hoạt động từ năm 2016. Ảnh: Sputnik

Bình luận về khả năng hợp tác kỹ thuật-quân sự giữa Moscow và Bình Nhưỡng, ông Putin nhấn mạnh Nga tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và tận dụng các cơ hội hợp tác trong khuôn khổ các quy tắc này.

“Có một số hạn chế nhất định. Nga tuân thủ tất cả những hạn chế này. Nhưng tất nhiên có những điều chúng tôi có thể thảo luận và cân nhắc. Và ở đây cũng có những triển vọng”, ông Putin nói với giới truyền thông.

Sau chuyến thăm Vostochny Cosmodrome, hai nhà lãnh đạo bước vào hội đàm. Chương trình nghị sự của cuộc hội đàm bao gồm các vấn đề hợp tác kinh tế và nhân đạo, tình hình trong khu vực cũng như nhiều chủ đề khác, hãng thông tấn Nga TASS cho biết.

Thế giới - Toàn cảnh “cuộc gặp và hội đàm lịch sử” giữa ông Kim và ông Putin (Hình 3).

Hai nhà lãnh đạo có cuộc hội đàm kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, bao gồm hội đàm với sự tham gia của phái đoàn hai nước, và sau đó là cuộc hội đàm riêng. Ảnh: Sputnik

Cuộc hội đàm của ông Putin với ông Kim là “rất thực chất”, ông Peskov cho biết. Còn Đài Tiếng nói Triều Tiên đánh giá rằng cuộc hội đàm “đã diễn ra trong bầu không khí thân thiện và mang tính xây dựng từ đầu đến cuối”

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tiết lộ rằng sau khi hội đàm kết thúc và trước khi tiệc chiêu đãi bắt đầu, nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Nga đã trao đổi quà với nhau.

Và sau buổi tiệc, ông Kim đã mời ông Putin tới thăm Triều Tiên “vào bất kỳ thời điểm nào thuận tiện”, và ông Putin “đã chấp nhận lời mời”.

Thế giới - Toàn cảnh “cuộc gặp và hội đàm lịch sử” giữa ông Kim và ông Putin (Hình 4).

Ông Kim lên tàu rời Vostochny. Ảnh: Sky News

Ông Kim Jong Un cho biết ông sẵn sàng hợp tác với Tổng thống Nga Putin về “kế hoạch 100 năm” nhằm xây dựng mối quan hệ ổn định giữa hai nước, KCNA cho biết.

Theo KCNA, Bình Nhưỡng sẵn sàng xây dựng “mối quan hệ Triều - Nga ổn định và hướng tới tương lai, trên cơ sở thúc đẩy xây dựng một nhà nước vững mạnh ở cả hai nước và ủng hộ công lý quốc tế thực sự”.

“Cuộc gặp và hội đàm lịch sử” giữa ông Kim và ông Putin là một “sự kiện mang tính bước ngoặt”, giúp củng cố mối quan hệ chiến lược giữa Nga và Triều Tiên, đồng thời “truyền cảm hứng cho cuộc đấu tranh công bằng chống chủ nghĩa đế quốc”, KCNA cho biết.

Mối quan hệ giữa hai nước đã đứng trước “thử thách của lịch sử từ thế kỷ này sang thế kỷ khác” và đang phát triển “không gì cản nổi và mang tính chiến lược” nhờ “tình hữu nghị thân thiết và tình anh em đặc biệt” giữa ông Kim Jong Un và ông Putin, hãng thông tấn Triều Tiên kết luận.

Sau Hội nghị Thượng đỉnh tại sân bay vũ trụ Vostochny, ông Kim đã lên đường tiếp tục tham quan các khu vực khác ở Viễn Đông, Nga. Dự kiến, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ đến thăm các thành phố Komsomolsk-on-Amur thuộc vùng Khabarovsk và thành phố Vladivostok thuộc vùng Primorsky.

Minh Đức (Theo TASS, Sputnik, Chosun Ilbo)

Ông Putin: Nga sẽ giúp Triều Tiên chế tạo tên lửa

Thứ 4, 13/09/2023 | 12:24
Tổng thống Nga cũng được hỏi liệu hợp tác trong lĩnh vực quân sự và công nghệ có được thảo luận trong cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên hay không.

“Chốt” địa điểm lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp Tổng thống Nga?

Thứ 4, 13/09/2023 | 09:33
Ông Kim Jong Un dự kiến cũng sẽ tới nhà máy sản xuất máy bay lớn nhất nước Nga Komsomolsk-on-Amur, nơi sản xuất các dòng chiến đấu cơ Sukhoi như Su-35.

Video ông Kim Jong Un xuống tàu ở ga Khasan, vùng Viễn Đông của Nga

Thứ 3, 12/09/2023 | 22:22
Ga Khasan có một địa danh lịch sử là Nhà Hữu nghị Triều-Nga, được thành lập vào năm 1986 để kỷ niệm chuyến thăm đầu tiên của ông nội ông Kim Jong Un tới Liên Xô.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.