Tính nhân đạo của một triển lãm

Tính nhân đạo của một triển lãm

Vũ Xuân Giang
Thứ 6, 06/07/2018 | 10:05
0
Con trai tôi năm nay hoàn thành xong lớp 5. Tôi còn nhớ có lần con trai tôi có hỏi tôi về một vài bộ phận trong cơ thể con người như, gan, phổi, tim và một vài chức năng của những bộ phận ấy. Tôi đã giật mình và hỏi lại con, sao lại hỏi những điều như thế?

Con tôi kể, buổi học khoa học được cô giáo cho xem những tranh, ảnh minh họa về toàn bộ cơ thể người. Trong đó, cô nói cho cả lớp hiểu toàn bộ từng chức năng một. Thế là con trai tôi tò mò và dần hiểu sâu hơn về cơ thể, và ngay cả chuyện tình dục ở người trưởng thành. Đến buổi tối, con trai tôi ngồi thẫn thờ bên mâm cơm, không ăn cũng không nói.

Tính nhân đạo của một triển lãm

Ảnh minh họa. 

Khi được hỏi lý do vì sao, con trai tôi bảo sợ. Hỏi sợ về điều gì? con bảo rằng, những hình thù cơ thể con người bằng tranh vẽ, bằng thạch cao minh họa cứ vẩn mãi trong đầu không nguôi. Nên giờ đây, khi nhớ lại con tôi lại cảm thấy rùng mình, lo lắng…

Đến khi đi ngủ, được một lúc thì có tiếng la hét trong phòng, tôi đẩy cửa vào thì thấy con tôi đang ngồi ôm đầu ngồi nép bên góc tủ, nét mặt hằn lên nỗi sợ hãi.

Tôi vội chạy vào ôm con vào lòng và dần dần hỏi chuyện gì đã xảy ra. Con trai tôi nói trong giọng sợ hãi: - "Ba ơi, nhiều xác chết quá, con sợ lắm". Tôi mất một lúc giúp con trấn tĩnh lại. 

Buổi tối hôm đó, hai vợ chồng tôi phải ở lại phòng con, dỗ dành và ôm con đến tận 3h sáng đến khi con ngủ thật say. Trải qua mấy ngày, những hình ảnh đó thi thoảng vẫn lặp lại trong đầu một đứa trẻ lớp 5 còn đầy thơ dại. Chúng tôi đã phải đưa con trai đến bác sĩ để được khám và ổn định tinh thần.

Đối với những đứa trẻ còn ngây thơ trong việc nhìn nhận một vấn đề về y khoa còn mới mẻ. Tôi tự hỏi liệu cho chúng xem những hình thù mang tính chất “kinh dị” như vậy có nên hay không?

Ấy thế mà, mới đây, tại một khu triển lãm ở TP.HCM người ta lại sẵn sàng mang xác người ra để trưng bày, bán vé mà lại không phân biệt độ tuổi.

Hàng loạt câu hỏi xuất hiện trong đầu tôi... 

 

Hoạ sĩ - nhà điêu khắc Phạm Sinh: "Triển lãm nội tạng và cơ thể người nhìn rất phi nhân tính"

Thứ 5, 05/07/2018 | 14:00
Trước những ý kiến trái chiều về triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người ở TP.HCM, hoạ sĩ, nhà điêu khắc Phạm Sinh cũng lên tiếng về điều này.

Đại diện bộ Văn hóa lên tiếng về triển lãm nội tạng và cơ thể người gây tranh cãi tại TP.HCM

Thứ 5, 05/07/2018 | 10:44
Triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người kéo dài từ 21/6 đến 31/12 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM đang gây tranh cãi mạnh mẽ trong giới mỹ thuật lẫn người dân.

Người mẫu xác nhận có 'tiệc sex' ở triển lãm Tam Á

Thứ 6, 12/04/2013 | 21:26
Một người mẫu xác nhận cô được trả tiền để "phục vụ" các đại gia tại bữa tiệc trong triển lãm 'Hải Thiên thịnh diên' - sự kiện nghi có mặt nhiều sao nổi tiếng Trung Quốc.
Cùng tác giả

Luật sư tranh cãi về việc tịch thu xe của tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng

Chủ nhật, 04/11/2018 | 06:00
Liên quan đến câu chuyện nên hay không nên tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây tai nạn nghiêm trọng. Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm cho rằng, đó là vi phạm quyền sở hữu cá nhân. Còn với LS Nguyễn Việt Hùng, văn phòng luật sư Kinh Đô lại cho rằng, điều đó là không sai nếu phương tiện tiếp tục tái phạm.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Cần tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 7, 03/11/2018 | 07:00
Tiếp tục với câu chuyện nên hay không nên thu hồi phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhằm đưa ra cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên tăng thêm hình thức xử phạt

Thứ 6, 02/11/2018 | 07:00
Liên quan đến vấn đề chế tài xử phạt đối với những người tham gia giao thông mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và Thượng tá Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên thu hồi phương tiện và cấm lái vĩnh viễn

Thứ 5, 01/11/2018 | 07:36
Vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Trước vấn đề trên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tăng hình thức phạt đối với những người như vậy, bằng cách thu xe và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn mới đủ sức răn đe. Luồng ý kiến này tiếp tục làm nảy sinh sự tranh cãi lớn trên cộng đồng. Để hiểu thêm về vấn đề, báo Người Đưa Tin đã có tuyến bài trao đổi với các cấp lãnh đạo, đơn vị kinh doanh vận tải, chuyên gia, luật sư để có những ý kiến đa chiều. 

Chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế từ giấy sang điện tử - Người dân được lợi gì?

Thứ 3, 30/10/2018 | 09:00
Việc chuyển đổi sang thẻ bảo hiểm y tế điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.