Thứ thu từ chất thải động vật không ngờ là “cực phẩm” giá 30 triệu/kg

Thứ thu từ chất thải động vật không ngờ là “cực phẩm” giá 30 triệu/kg

Chủ nhật, 08/10/2023 | 15:39
0
Chất lượng của loại đặc sản này được nhiều người đánh giá cao, số lượng bán ra hàng năm không nhiều.

Cà phê chồn hay còn gọi là Kopi Luwak là một loại cà phê rất đặc biệt, được xếp vào hàng “cực phẩm” trong giới cà phê và cũng là loại đồ uống hiếm có và đắt đỏ nhất trên thế giới.

Nó được coi là loại cà phê sang chảnh chỉ dành cho giới thượng lưu vì cách tạo ra hạt cà phê vô cùng độc đáo và khác biệt.

Cà phê chồn là những hạt cà phê lấy trong phân do các con chồn Indonesia thải ra.

Ít ai biết, loại cà phê này có lịch sử lâu đời từ hàng trăm năm trước khi vào khoảng đầu thế kỷ 18, những người Hà Lan đã đem cây cà phê du nhập vào các nước thuộc địa của họ trong đó có đảo Java và Sumatra của Indonesia.

“Kopi” trong tiếng Indonesia có nghĩa là cà phê, còn “Luwak” là tên một vùng thuộc hòn đảo Java của Indonesia đồng thời là tên một loài cầy (chồn) cư trú tại đây. Kopi Luwak được dùng để chỉ loại hạt do loài cầy này ăn quả cà phê rồi thải ra.

Đời sống - Thứ thu từ chất thải động vật không ngờ là “cực phẩm” giá 30 triệu/kg

Thức ăn ưa thích của chồn Luwak là quả cà phê nên chúng thường trèo lên các cây cà phê và chọn ăn những trái mọng chín đỏ nhất. Tuy nhiên dạ dày của chồn Luwak chỉ tiêu hóa được phần thịt bên ngoài của quả cà phê nên sau đó đã thải những hạt cà phê ra cùng với phân của chúng.

Trong quá trình nhai gặm, hạt cà phê đi qua dạ dày và ruột của con chồn. Từ đây các enzym trong hệ tiêu hóa của chồn hương đã thấm vào lớp vỏ trấu đã bị bào mòn, thấm nhẹ vào nhân cà phê đã bẻ gãy các phân tử hương và vị trong cấu tạo hữu cơ của hạt cà phê. Nhờ enzym trong dạ dày chồn, protein đã được lọc ra khỏi hạt cà phê.

Đời sống - Thứ thu từ chất thải động vật không ngờ là “cực phẩm” giá 30 triệu/kg (Hình 2).

Hạt cà phê trở nên cứng hơn, giòn hơn độ đắng của cà phê đã giảm thiểu đi rất nhiều, tạo ra một hương vị mạnh hơn. Cà phê chồn sẽ có vị bùi bùi, chua nhẹ, phảng phất mùi khói và hương chocolate.

Sau khi trải qua quá trình “sơ chế tự nhiên”: tách thịt, lên men bên trong hệ tiêu hóa của loài động vật này, hạt cà phê nhân sẽ được người nông dân nhặt lại từ phân chồn rồi rửa sạch, rang chín để tạo ra cà phê chồn thành phẩm.

Cho dù bạn không phải là một người sành cà phê, nhưng chắc chắn bạn cũng sẽ cảm nhận được sự khác biệt trong hương vị của loại cà phê này. Vị cà phê chồn dịu nhẹ, không đắng gắt nhưng đủ mạnh để làm bạn phải ngạc nhiên.

Đời sống - Thứ thu từ chất thải động vật không ngờ là “cực phẩm” giá 30 triệu/kg (Hình 3).

Trong và sau khi thưởng thức cà phê chồn bạn sẽ cảm nhận ở cổ họng luôn có chút dư vị ngọt ngào, lưu luyến. Uống cà phê chồn không đường, không đá với một ly nước lọc là cách thưởng thức chuẩn nhất.

Cách thưởng thức này còn mang đến cho bạn một trải nghiệm mùi hương không lẫn vào đâu được. Bởi hương thơm của cà phê chồn chia ra nhiều tầng hương. Tầng hương đầu tiên là mùi hoa quả chín. Tầng thứ hai là sự hòa quyện giữa mùi cà phê hòa lẫn cùng mùi chocolate và mạch nha.

Các dây thần kinh cảm thụ mùi hương nơi cánh mùi bạn sẽ bị đánh thức bởi hương thơm thanh tao, ngọt ngào và lan tỏa. Hương vị này sẽ vẫn quyến luyến không rời dù cho bạn đã thưởng thức xong tách cà phê. Chính sự lưu luyến ấy khiến những ai một lần thưởng thức cà phê chồn sẽ không thể nào quên được.

Vì cách chế biến kỳ công và hương vị độc đáo, cà phê Kopi Luwak có mức giá vô cùng đắt đỏ, dao động từ 100 đến 600 USD (từ 2,4 triệu – 14,6 triệu đồng/0,5kg). Chỉ một cốc cà phê chồn cũng đã có giá lên tới 50 USD. Nhiều người còn sẵn sàng mua cà phê Kopi Luwak với mức giá 1.300USD (hơn 30 triệu đồng)/kg, thậm chí là 3.000 USD/kg (khoảng 73 triệu VNĐ/kg theo tỉ giá hiện tại).

Tuy nhiên, muốn được uống loại cà phê này không phải dễ dàng. Trong số hàng chục triệu tấn cà phê được sản xuất ra hàng năm trên thế giới, chỉ có khoảng 700kg cà phê chồn tự nhiên và khi chế biến thành phẩm thì chỉ còn lại khoảng 200kg bởi cà phê chồn đúng nghĩa không phải đến từ những chú chồn nuôi mà là chồn hoang.

Hiện nay cà phê chồn trong tự nhiên không đủ đáp ứng nhu cầu của người thưởng thức nên đã xuất hiện nhiều thương hiệu chuyên sản xuất cà phê chồn nuôi để cung ứng cho thị trường. Giá thành của cà phê chồn dạng này không quá đắt đỏ nên nếu muốn bạn hoàn toàn có thể thưởng thức để cảm nhận hương vị của loại thức uống đặc biệt này.

Minh Hoa (t/h)

Đặc sản "truyền đời", mỗi năm chỉ thu được 6 lạng, giá tới 37 tỷ/kg

Thứ 7, 30/09/2023 | 16:12
Nhìn bên ngoài chúng không có gì đặc biệt nhưng khi thưởng thức mới cảm nhận được độ ngon của nó.

Loài chim lạ thải ra đặc sản “quý như vàng”, giá gần 40 triệu đồng/kg

Thứ 7, 09/09/2023 | 14:53
Đây là một trong những đặc sản đắt đỏ bậc nhất thế giới, chỉ dành cho giới nhà giàu.

Loài sâu lông lá, gớm ghiếc không ngờ là đặc sản đắt hơn tôm hùm

Thứ 2, 31/07/2023 | 07:00
Những con sâu mopane trông lông lá, gớm ghiếc nhưng có giá trị dinh dưỡng cao và giá cả đắt đỏ.

Đặc sản ẩn mình dưới bùn đen, nhiều người chờ đến hè để thưởng thức

Thứ 4, 26/07/2023 | 07:00
Loại đặc sản mùa hè dưới lòng đất này đang được nhiều người săn lùng chế biến thành những món ăn độc lạ.
Cùng chuyên mục

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Rau dại mọc bờ mương xưa không ai hái, nay được chị em săn lùng bởi công dụng "vàng 10"

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:15
Loài rau dại này ngoài chế biến thành những món ăn ngon còn được coi là "thần dược trường thọ", có công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.