Sắp tìm ra phương pháp chữa trị tận gốc HIV/AIDS?

Sắp tìm ra phương pháp chữa trị tận gốc HIV/AIDS?

Thứ 3, 06/03/2018 | 12:01
1
Các nhà khoa học tại Đại học California vừa tìm ra cách mà một số tế bào nhiễm virus HIV trở nên tiềm ẩn và trốn được sự phát hiện của cơ chế miễn dịch. Từ đó, họ đang phát triển ra loại thuốc có khả năng tiêu diệt tận gốc loại virus nguy hiểm này.

Một trong những khó khăn của các phương pháp điều trị HIV hiện nay là không thể phát hiện ra được những tế bào tiềm ẩn bị nhiễm bệnh trong cơ thể con người. Theo đó, sau khi lây nhiễm vào cơ thể, một số tế bào có HIV sẽ trở thành “ngủ đông” và có thể tái hoạt động trở lại sau nhiều năm, gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Các nhà nghiên cứu đã không thể lý giải lý do tại sao những tế bào này trở nên tiềm ẩn và tránh bị hệ thống miễn dịch phát hiện trong suốt thời gian dài.

Những nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu thuộc đại học California, San Francisco đã tìm ra câu trả lời cho điều này.

Theo đó, họ phát hiện ra cách mà tế bào HIV có thể trở nên tiềm ẩn và trốn tránh bị hệ thống miễn dịch phát hiện- hoặc không hoạt động- bằng cách từ chối tái sản xuất giống như một tế bào bình thường nhiễm bệnh.

Các chuyên gia đã thử nghiệm từ 18 bệnh nhân HIV và cho biết họ có thể phát triển loại thuốc có thể tiêu diệt được các tế bào ngủ đông.

Thông thường, virus lây nhiễm tế bào T CD4, một loại tế bào miễn dịch và sử dụng ADN của tế bào để tạo ra RNA virus, nó vận chuyển các thông điệp di truyền để tạo ra các protein. Cơ chế này giúp phát tán các virus mới lây nhiễm nhiều hơn.

Tuy nhiên, trong giai đoạn tiềm ẩn, một tế bào nhiễm HIV sẽ ngừng sinh sản trong một thời gian dài. Bởi chúng không thể tái sản xuất virus nên rất khó có thể sử dụng các phương pháp điều trị hiện tại. Chúng có thể gây tử vong khi quay trở lại hoạt động.

Tiến sỹ Steven Yukl thuộc trường Đại học California, San Francisco cho biết: “Các tế bào bị nhiễm bệnh tiềm ẩn là rất hiếm, chỉ chiếm tỷ lệ một trong một triệu tế bào T CD4 và chúng ta không biết làm thế nào để xác định chúng. Việc chúng “ngủ đông” và đột ngột quay trở lại hoạt động đã không được hiểu chính xác. Vì vậy, trước đó không có phương pháp điều trị nào có thể giết chết tế bào tiềm ẩn hoặc ngăn chúng kích hoạt trở lại”.

Sắp tìm ra phương pháp chữa trị tận gốc HIV/AIDS?

Virus lây nhiễm HIV có thể trở nên tiềm ẩn và khó bị cơ chế miễn dịch của cơ thể phát hiện, gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Tiến sỹ Yukl đã thực hiện một loạt các xét nghiệm về các tế bào tiềm ẩn. Họ đã phát hiện ra các mảnh vỡ của RNA virus, cho thấy virus đã cố gắng sao chép chuỗi RNA nhưng không thành công.

Các nhà khoa học cho biết, nếu các tế bào có thể bị buộc phải hoàn tất quá trình nhân bản thì chúng sẽ không còn là tiềm ẩn đối với các phương pháp điều trị hiện tại.

Nhóm nghiên cứu đã hoàn tất một số thử nghiệm về phương pháp điều trị mới này. Tuy nhiên, để có thể tung ra loại thuốc này ra thị trường vẫn còn phải chờ thêm một thời gian nữa.

Anh Nguyễn (Theo Dailymail)

Thiết bị siêu âm kết nối iPhone của Apple giúp phát hiện ung thư sớm

Thứ 3, 31/10/2017 | 18:54
Thiết bị di động có tên Butterfly IQ khi kết nối với iPhone sẽ giúp cả những người không chuyên phát hiện sớm các bệnh lý của mình, trong đó có ung thư.

Độc đáo gương thần kỳ chỉ phản chiếu khi bạn mỉm cười

Thứ 5, 26/10/2017 | 23:10
Đó là một chiếc gương công nghệ cao, được thiết kế dành riêng cho những bệnh nhân ung thư. Nó chỉ phản chiếu lên khi người ta trao cho nó một nụ cười.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.