Phát hiện bào thai trong não bé gái 1 tuổi

Phát hiện bào thai trong não bé gái 1 tuổi

Chủ nhật, 12/03/2023 | 16:02
0
Kết quả chụp CT não đã khiến các bác sĩ vô cùng bất ngờ vì khối u lạ xuất hiện trong não đứa trẻ được xác định là một bào thai.

Tạp chí Thần kinh học của Học viện Thần kinh Hoa Kỳ mới đây đã đăng tải một trường hợp bệnh hiếm gặp xảy ra ở Trung Quốc.

Tháng 12/2022, bé gái 1 tuổi giấu tên được gia đình đưa đến bệnh viện khám do có những dấu hiệu chậm phát triển thần kinh vận động, đầu to lên bất thường.

Đời sống - Phát hiện bào thai trong não bé gái 1 tuổi

Ảnh chụp CT cho thấy có một bào thai dị thường trong não bé gái.

Bác sĩ thần kinh học Zongze Li từ Phòng thí nghiệm Peng Cheng (Thâm Quyến, Trung Quốc) cho biết, các hình ảnh chụp CT não cho thấy một khối u lạ xuất hiện trong não đứa trẻ, được xác định là một bào thai vì có cột sống và hai xương chân, cũng như cho thấy thai nhi đó là một thai bị dị tật nứt đốt sống. Thai nhi cũng đã phát triển một chồi chi trên và cấu trúc giống ngón tay.

Trường hợp cực hiếm trên được xác định là một ca thai trong thai, xảy ra ở một cặp song sinh cùng trứng đã không thể tách rời nhau hoàn toàn từ phôi ban đầu.

"Các cụm tế bào được định sẵn để phát triển thành 2 bào thai riêng biệt vẫn bị mắc kẹt với nhau. Các phần dính liền phát triển thành não trước của thai nhi chủ và bao bọc phôi còn lại trong quá trình gấp tấm thần kinh (một cấu trúc hình thành trong giai đoạn đầu phát triển của hệ thần kinh", các tác giả viết.

Được biết, vào thời kỳ đầu của thai kỳ, người mẹ đi siêu âm và bác sĩ cho biết trong bụng chị có 2 bào thai. Tuy nhiên các lần siêu âm sau rõ ràng hơn cho thấy chị chỉ sinh một nên không ai nghi ngờ gì. Song thực tế, bào thai trong não này vẫn tiếp tục sống sót vài tháng đến 1 năm kể từ khi bé gái sinh ra vì được chia sẻ nguồn cung cấp máu với chị mình.

Các bác sĩ sau đó đã phẫu thuật để lấy bào thai ký sinh ra. Báo cáo không đề cập thêm chi tiết về bệnh nhi lẫn tình trạng của bé sau phẫu thuật.

Thai trong thai hay thai nhi trong bào thai (Fetus In Fetu) là một bất thường sinh sản, trong đó một khối mô giống như một bào thai hình thành bên trong cơ thể.

Hiện tượng này được mô tả lần đầu vào năm 1808 bởi George William Young với tỉ lệ mắc bệnh 1/500.000 ca sinh. Thai trong thai có thể được coi là còn sống, nhưng chỉ trong ý nghĩa khi mô và thành phần của nó chưa chết hoặc bị loại bỏ. Như vậy, cuộc sống của một thai trong thai giống như của một khối u, trong đó các tế bào của nó vẫn còn tồn tại, hoạt động chuyển hóa bình thường.

Tuy nhiên, do khối thai này nằm trong thai kia nên không có nước ối, màng ối và nhau thai bao quanh. Khối thai trong thai này được cung cấp dưỡng chất từ thai nhi mà nó ký sinh. Thai trong thai bị khiếm khuyết trầm trọng về cấu trúc, như thiếu một vài cơ quan quan trọng cũng như những khả năng sinh tồn. Chẳng hạn, không có chức năng bình thường của não, tim, phổi, đường tiêu hóa, hoặc đường tiết niệu. Vì vậy, khối thai trong thai này không thể sống được nếu tách ra khỏi cơ thể của ký chủ. Ngoài ra, khối thai trong thai có thể đe dọa đến tính mạng của ký chủ mà nó ký sinh. Nhẹ thì đau đớn, khó thở, bí tiểu hay sinh hoạt khó khăn do khối u chèn ép, lấn át.

Đã có hơn 100 trường hợp thai trong thai được ghi nhận trong y văn thế giới. Phần lớn được phát hiện trước 18 tháng tuổi và thai trong thai nằm trong ổ bụng của thai ký chủ, song cũng có trường hợp nằm ở các vị trí khác, kể cả ở trong não.

Ngoài bé gái Trung Quốc nói trên, người ta từng phát hiện trường hợp tương tự vào năm 2017 ở Thái Lan. Ba bào thai khác đã được tìm thấy trong hộp sọ của một bé gái chưa chào đời và cả ba bào thai đều có các cơ quan phát triển tốt, bao gồm hệ thần kinh, hệ tiêu hóa và hệ hô hấp. Ba bào thai được kết nối với bé gái thông qua động mạch và tĩnh mạch để hấp thụ chất dinh dưỡng từ bé gái.

Minh Hoa (t/h)

Thiếu nữ 17 tuổi mắc bệnh lạ khiến lông mọc dày ở lưng

Chủ nhật, 13/11/2022 | 07:50
Thiếu nữ 17 tuổi đã phải thực hiện phẫu thuật cột sống vì bị dị tật bẩm sinh khiến lông mọc dày khắp lưng dưới.

Bệnh lạ gây tiểu đêm, tiểu nhiều: cả nam và nữ đều mắc

Chủ nhật, 23/10/2022 | 23:52
Cứ 1 tiếng buồn tiểu 1 lần mặc dù không uống nhiều nước; hoặc trong đêm phải thức dậy đi tiểu từ 2 lần trở lên. Đây đều là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp những vấn đề sức khỏe bất thường. Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo tình trạng tiểu đêm, tiểu nhiều lần là dấu hiệu bệnh lý nghiêm trọng và hoàn toàn có thể chữa được nếu tìm đúng nguyên nhân.

Bùng phát dịch bệnh kỳ lạ ở miền Tây nước Mỹ

Thứ 4, 31/08/2022 | 19:00
Dịch bệnh kỳ lạ đang gia tăng ở Thung lũng Trung tâm của California. Các chuyên gia cho rằng số ca nhiễm tương lai có thể tăng lên khắp miền Tây nước Mỹ.

Căn bệnh lạ biến bà mẹ 4 con thành "người phụ nữ xấu nhất"

Thứ 5, 17/02/2022 | 07:00
Căn bệnh hiếm gặp khiến bà mẹ 4 con trở nên xấu xí. Bàn tay và bàn chân phát triển không theo bất kỳ tỷ lệ nào, trán và hàm dưới lồi ra, mũi to ra trông thấy.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.