"Nóng mắt" vì Thổ Nhĩ Kỳ "đi quá đà" ở Idlib, Iran lập thế trận "3 đánh 1" cùng Nga-Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 06/03/2020 | 10:27
0
Iran đã im lặng trong suốt quãng thời gian Thổ Nhĩ Kỳ hành động quân sự ở Idlib. Tuy nhiên sự kiên nhẫn dường như đã đến giới hạn.
Tiêu điểm - 'Nóng mắt' vì Thổ Nhĩ Kỳ 'đi quá đà' ở Idlib, Iran lập thế trận '3 đánh 1' cùng Nga-Syria?

Iran vẫn thể hiện sự trung lập ở chiến trường Idlib.

Iran phản ứng gì trước động thái của Thổ Nhĩ Kỳ?

Phản ứng thách thức của Ankara trước những bước tiến của quân Chính phủ ở tỉnh Idlib đã dẫn đến nguy cơ cuộc khủng hoảng Syria trở nên nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua, đẩy Ankara và Damascus đến bờ vực của một cuộc chiến toàn diện.

Cuộc tiến công của quân đội Syria nhằm giành lại thành trì cuối cùng của phe đối lập đã có được sự ủng hộ từ Nga. Nhưng một đồng minh lớn khác của Chính phủ Syria là Iran lại cho thấy một phản ứng khá trung lập.

Không có những động thái lên án một bên nào, Tehran chỉ nhấn mạnh sự cần thiết phải quản lý và làm dịu tình hình căng thẳng hiện tại. Bộ Ngoại giao Iran cũng kêu gọi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Iran-Nga-Thổ Nhĩ Kỳ mới trong khuôn khổ tiến trình Astana để tháo gỡ bế tắc.

Tuy nhiên, tình hình đang trở nên phức tạp hơn khi hoạt động trả đũa của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang khiến nhiều chiến binh thuộc các nhóm do Iran hậu thuẫn thiệt mạng.

Theo các báo cáo từ truyền thông Iran, ít nhất 25 chiến binh đến từ các nhóm liên kết với Iran đã bị giết hại trong các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhiều ngày qua.

Vài giờ sau cuộc tấn công hôm 29/2, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, trong đó phía Iran kêu gọi giải quyết vấn đề Idlib thông qua đối thoại.

Tuy nhiên, lời kêu gọi thỏa hiệp ngoại giao của ông Rouhani đã được bổ sung bằng một cảnh báo trực tiếp chống lại Ankara bởi trung tâm chỉ huy quân sự của nước này ở Syria.

Trong một tuyên bố hôm 1/3, “trung tâm cố vấn ở miền Bắc Syria” của Iran phàn nàn về việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục tấn công các mục tiêu của Iran, đồng thời cảnh báo rằng các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang trong tầm ngắm của lực lượng Iran, yêu cầu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hành động khôn ngoan nếu không muốn kích hoạt một cuộc tấn công đáp trả.

Lằn ranh đỏ của Iran

Hai tuyên bố được cho là mâu thuẫn nhau của Iran nói trên đã cho giới quan sát thấy được khía cạnh chính trong cách tiếp cận tổng thể của nước này đối với vấn đề Idlib.

Tuyên bố của “trung tâm cố vấn Iran” đã gây ngạc nhiên cho những người theo dõi hoạt động của Iran trong cuộc khủng hoảng Syria, vì hầu như không ai từng nghe về sự tồn tại của một trung tâm như vậy.

Trong khi Iran luôn từ chối thừa nhận sự tham gia của mình ở chiến trận Idlib, tuyên bố của trung tâm là một sự xác nhận rõ ràng về vai trò tích cực của các lực lượng Iran ở khu vực này.

Sự công khai hiện diện như vậy ở Idlib được coi là một thông điệp của Iran. Nó muốn nói rằng Tehran có nhiều lợi ích ở phía tây bắc Syria, cần được các bên khác -  đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ - tôn trọng.

Ngoài ra, tuyên bố còn được coi như một lằn ranh đỏ của Iran ở Idlib. Theo “trung tâm cố vấn” Iran ở Syria, các đơn vị thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) cùng với Hezbollah và các lực lượng khác của “trục Kháng chiến” – các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn - đã tham gia vào việc đảm bảo quyền kiểm soát của Chính phủ Syria đối với đường cao tốc M5 nối liền Damascus với Aleppo.

Tiêu điểm - 'Nóng mắt' vì Thổ Nhĩ Kỳ 'đi quá đà' ở Idlib, Iran lập thế trận '3 đánh 1' cùng Nga-Syria? (Hình 2).

Iran đang đặt ra lằn ranh đỏ ở Idlib đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Iran cũng nhấn mạnh rằng các lực lượng khác của mình cũng tiếp tục hợp tác với quân đội Syria trong các cuộc đụng độ với lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang muốn chiếm lại đường cao tốc.

Trước đó, Iran từng mô tả các lực lượng đồng minh của nước này ở Syria chỉ có mục tiêu duy nhất là chiến đấu với khủng bố. Nhưng với tuyên bố mới này, đã không còn sự phân biệt giữa lực lượng quân đội Iran chính thức với các nhóm dân quân khác nhau.

Nó giống như một lời cảnh báo ngầm rằng, bất kỳ hành động nào của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào các nhóm này cũng được coi như một cuộc tấn công vào quân đội Iran.

Tuyên bố cũng chỉ ra sự thay đổi trong cách tiếp cận của Iran đối với vai trò của Nga ở Idlib. Trước đây, Tehran từng dựa vào kênh liên lạc của Nga để giảm leo thang xung đột giữa quân đội Syria và các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Idlib.

Bằng chứng rõ ràng về cách tiếp cận này là sự đồng ý của Iran về thỏa thuận Sochi giữa Moscow và Ankara vào tháng 9/2018 trong việc thành lập khu phi quân sự ở Idlib.

Tuy nhiên, lần này Iran dường như không hài lòng với việc Nga không sẵn sàng hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho chính quyền Assad khi đối mặt với các cuộc tấn công thường xuyên của Thổ Nhĩ Kỳ. Nó khiến Iran cảm nhận rằng Ankara và Moscow đang “đi đêm” với nhau.

Do đó, Iran dường như đang cố gắng xác định vai trò của mình ở Idlib một cách độc lập hơn với Nga.

Lập trường của Iran là gì?

Việc Tổng thống Iran và Bộ Ngoại giao Iran tiếp tục nhấn mạnh vai trò của ngoại giao và đối thoại trong giải quyết bế tắc Idlib là một dấu hiệu cho thấy Iran nhận thức được những rủi ro tiềm tàng của cách tiếp cận quá thách thức ở Syria.  

Một mặt, Iran có những lo ngại nghiêm trọng về nguy cơ sụp đổ của tiến trình Astana do căng thẳng hiện tại. Xét cho cùng, Astana là tiến trình hòa bình quốc tế duy nhất được Liên Hợp Quốc ủng hộ ở Syria, trong đó Iran đóng vai trò quyết định.

Do đó, sự sụp đổ của nó sẽ tước đi tài sản ngoại giao có giá trị nhất của Iran đối với Syria. Mặt khác, Iran lo lắng rằng sự bất ổn hơn nữa ở Syria sẽ mang đến cho Israel cơ hội nhân đôi các cuộc không kích.

Hơn nữa, Iran lo ngại về khả năng Washington đưa ra thỏa thuận hỗ trợ trực tiếp cho Ankara ở Idlib. Vì Iran đã xác định việc trục xuất các lực lượng Mỹ khỏi khu vực là ưu tiên chính sau vụ ám sát tướng Qasem Soleimani gây tranh cãi, nên bất kỳ sự can thiệp nào của Mỹ ở Idlib sẽ tạo ra những thách thức mới cho Iran.

Do đó, trong khi tích cực cảnh báo các bên khác chấp nhận và tôn trọng lợi ích cũng như lằn ranh đỏ của mình ở Idlib, Iran dự kiến ​​sẽ không tham gia vào cuộc đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này.

Thay vào đó, Iran sẽ cố gắng biến sự hiện diện quân sự tích cực của mình trong khu vực thành lợi ích chính trị cho bản thân và các đồng minh trong các cuộc đàm phán ngoại giao tương lai.

Tổng thống Putin "vẽ cái kết" ở Idlib: Chơi trò "ly gián" Nga-Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ chuốc thất bại trong đau đớn?

Thứ 5, 05/03/2020 | 14:56
Thổ Nhĩ Kỳ mang đến bàn đàm phán với Nga một đòn bẩy yếu ớt. Một thỏa thuận ở Idlib sẽ được nhất trí nhưng nó sẽ chỉ mang tính tạm thời và hoàn toàn theo ý Tổng thống Putin.

Dùng chiến thuật máy bay không người lái "đặc dị", Thổ Nhĩ Kỳ khiến Nga-Syria "trở tay không kịp" như thế nào ở Idlib?

Thứ 5, 05/03/2020 | 10:00
Không thể sử dụng chiến đấu cơ vì bị phong tỏa không phận ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai các mẫu UAV vũ trang "cây nhà lá vườn" để hành động. Chiến tích của chúng đã mang lại bất ngờ cho liên quân Nga-Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ liên tiếp máy bay Syria ở Idlib: Liều lĩnh "chọc giận" Nga hay "nước cờ thoát hiểm"?

Thứ 4, 04/03/2020 | 14:29
Chiến sự ở Idlib đã trở thành vấn đề danh dự với Thổ Nhĩ Kỳ. Trước cuộc gặp với Tổng thống Putin, Tổng thống Erdogan dường như đã có được những đòn bẩy tốt hơn.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Điện Kremlin: Ông Putin sẽ đề cử ứng viên Thủ tướng Nga khi thấy cần thiết

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:20
Ông Putin, người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình trên cương vị Tổng thống Nga, cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.

Chiến sự Nga - Ukraine: Nga chuẩn bị cho yếu tố chiến thuật bất ngờ?

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:00
Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một lượng lớn quân được cho là đã được tập trung. Điều này cho thấy sự nghiêm túc của Nga trong các hoạt động ở Kharkov.