Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ liên tiếp máy bay Syria ở Idlib: Liều lĩnh

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ liên tiếp máy bay Syria ở Idlib: Liều lĩnh "chọc giận" Nga hay "nước cờ thoát hiểm"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 04/03/2020 | 14:29
0
Chiến sự ở Idlib đã trở thành vấn đề danh dự với Thổ Nhĩ Kỳ. Trước cuộc gặp với Tổng thống Putin, Tổng thống Erdogan dường như đã có được những đòn bẩy tốt hơn.
Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ liên tiếp máy bay Syria ở Idlib: Liều lĩnh 'chọc giận' Nga hay 'nước cờ thoát hiểm'?

Thổ Nhĩ Kỳ đang tạo lợi thế trước Nga bằng việc liên tiếp bắn hạ máy bay Syria.

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ liên tục bắn hạ chiến đấu cơ Syria?

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một chiến đấu cơ của quân đội Syria ở tỉnh Idlib hôm 3/3, trong một động thái khiến giới quan sát lo ngại cuộc chiến sẽ leo thang ở mức nghiêm trọng hơn.

Cuộc tấn công của Ankara được cho là để trả đũa vụ 34 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong cuộc pháo kích của Damascus tháng trước.

Các động thái liên tục gây tổn hại cho quân đội Syria đã làm tăng mối đe dọa đối đầu giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, rủi ro mà Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Vladimir Putin sẽ tìm cách tránh khi cả hai có cuộc đàm phán vào ngày 5/3.

Trong cuộc đối đầu hiện tại, Nga đang ủng hộ bước tiến của quân đội Syria nhằm giành lại lãnh thổ trong tay phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa cho thấy sẽ có dấu hiệu giảm bớt, khi đây là chiến đấu cơ Syria thứ ba bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ kể từ hôm 29/2.

Hôm 3/3, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trong 24 giờ trước đó, hơn 300 binh sĩ Syria đã thiệt mạng và hàng chục xe tăng, xe bọc thép và hệ thống tên lửa đã bị phá hủy.

Theo các nhà quan sát, cuộc tấn công Ankara dự kiến ​​sẽ còn tiếp tục diễn ra ác liệt ít nhất cho đến khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Moscow ngày 5/3.

"Mục đích của Thổ Nhĩ Kỳ là đảo ngược những lợi thế mà chính quyền Syria đã đạt được ở Idlib trong vài tuần qua", Asli Aydintasbas, một thành viên cao cấp tại Hội đồng Đối ngoại châu Âu, nói với VOA.

"Điều này sẽ giúp ông Erdogan có thể đi đến cuộc gặp với người đồng cấp Vladimir Putin với một vị thế mạnh mẽ hơn", chuyên gia Aydintasbas nhấn mạnh thêm.

Các nhà phân tích cũng cho rằng, những thương vong mà Thổ Nhĩ Kỳ nhận phải trong cuộc không kích tuần trước ở Idlib đã tạo ra một động lực mới, mạnh mẽ hơn cho Ankara.

"Thổ Nhĩ Kỳ đang ở Idlib và không thể rời Idlib vì nơi đây đã trở thành vấn đề danh dự của Thổ Nhĩ Kỳ", giáo sư Huseyin Bagci thuộc Đại học Kỹ thuật Trung Đông ở Ankara nói. "Và nếu đã trở thành vấn đề danh dự, thì Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng trả bất cứ giá nào. Vì vậy, tình hình căng thẳng hiện tại sẽ gia tăng”.

Sự kiên nhẫn cạn kiệt

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ liên tiếp máy bay Syria ở Idlib: Liều lĩnh 'chọc giận' Nga hay 'nước cờ thoát hiểm'? (Hình 2).

Tổng thống Erdogan đang có đòn bẩy lớn trước cuộc gặp ngày 5/3.

Moscow có hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến bao trùm khu vực Idlib cùng với các máy bay chiến đấu đóng tại căn cứ không quân gần đó. Tuy nhiên, các cuộc tấn công trên không của Ankara chủ yếu được thực hiện bởi máy bay không người lái. Dù miễn cưỡng nhưng Nga đã có một thỏa thuận cho phép Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng vũ khí này mà không bị trừng phạt.

"Rõ ràng người Nga đang cố gắng duy trì mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ bởi Thổ Nhĩ Kỳ là một tài sản đối với họ về chính sách Trung Đông, cũng như thúc đẩy một sự chia rẽ trong liên minh NATO", chuyên gia Aydintasbas nêu quan điểm.

"Vì vậy, họ không muốn đẩy Thổ Nhĩ Kỳ ra xa đến mức sẽ quay trở lại phương Tây, hoặc khiến Tổng thống Erdogan sẽ cảm thấy buộc phải cắt đứt mối quan hệ", nhà phân tích này nói thêm. "Vì vậy, Nga đã cho phép Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng không phận Syria. Trong những ngày gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ tập trung vào các mục tiêu của quân đội Syria".

Về phần mình, Ankara cũng có suy nghĩ tương tự. Họ dường như không sẵn sàng chấm dứt mối quan hệ với Moscow.

Trước đó, Tổng thống Erdogan đã tránh cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc không kích khiến binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng tuần trước. Hầu hết các nhà phân tích chỉ ra rằng máy bay ném bom của Chính phủ Syria không thể thực hiện một cuộc tấn công vào ban đêm như vậy đối với binh sĩ của Ankara mà chỉ có thể là không quân Nga.

Với việc lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã “vô hiệu hóa” 2.000 binh sĩ Syria và phá hủy hơn 100 xe tăng chiến đấu, sự kiên nhẫn của Moscow dường như đã cạn kiệt.

Hôm 2/3, Điện Kremlin đã cảnh báo với Ankara rằng họ không thể đảm bảo an toàn cho các máy bay Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Damascus tuyên bố đóng cửa không phận Syria ở Idlib.

Mỹ nấp sau lưng

Ở một diễn biến liên quan, Mỹ đang thúc đẩy các bước đi ngoại giao giữa lúc căng thẳng Nga-Thổ Nhĩ Kỳ bùng nổ để đưa Ankara trở lại với các đồng minh phương Tây truyền thống.

Đặc phái viên về các vấn đề Syria của Mỹ James Jeffrey và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3/3.

Tại đây, hai quan chức Mỹ đã có chuyến thị sát đến biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ với Idlib. Đây được coi là một động thái để thể hiện tình đoàn kết với Ankara trong chiến dịch chống lại quân đội Damascus.

Ngoài ra, ông Jeffrey còn tuyên bố, Mỹ sẵn sàng cung cấp thêm đạn dược cho Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib. Các nhà phân tích cho rằng, với cường độ liên tục tấn công bằng các loại bom thông minh của Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara sẽ rất sẵn lòng chào đón những quả đạn mới.

"Lời đề nghị về đạn dược này là tích cực đối với Ankara, không chỉ về mặt quân sự mà còn về mặt ngoại giao. Nó sẽ củng cố thêm vị thế của Erdogan khi ông ấy ngồi xuống bàn thảo luận với người đồng cấp Putin. Nó cho ông Putin thấy rằng Mỹ đang đứng sau Thổ Nhĩ Kỳ", giáo sư Bagci nhận định.

Về phần mình, chuyên gia Aydintasbas đánh giá: "Thổ Nhĩ Kỳ đang tỏ ra tỉnh táo về mối quan hệ với Nga và ở những giờ phút cuối, Ankara hiểu rằng việc làm ấm quan hệ với Nga không giải quyết được nhu cầu an ninh của họ".

UAV Thổ Nhĩ Kỳ đang "nghiền nát" mọi mục tiêu ở Idlib: Tình thế đảo chiều đầy bất ngờ, Nga-Syria "khinh địch" sẽ nhận hậu quả khôn lường?

Thứ 4, 04/03/2020 | 10:20
UAV của Ankara đã thể hiện sự hiệu quả về mặt chiến thuật và ghi được nhiều thành tích bước ngoặt trên chiến trường. Đây được coi là tình huống mà liên quân Nga-Syria sẽ phải lưu ý nếu không muốn cuộc chiến ở Idlib trở nên khó khăn và thương vong nhiều hơn.

Mất lợi thế tâm lý, quân Syria "tê liệt" ở Idlib: "Thắng như chẻ tre", Thổ Nhĩ Kỳ "lội ngược dòng" ngoạn mục trước Nga?

Thứ 3, 03/03/2020 | 20:00
Với việc có thêm các chiến tích mới ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ đang đến hội nghị thượng đỉnh với Nga bằng một vị thế mạnh hơn rất nhiều so với trước.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Báo Mỹ thừa nhận điểm vượt trội của cường kích Nga Su-25

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:07
Tạp chí National Interest danh tiếng của Mỹ chỉ ra rằng cường kích Sukhoi Su-25 của Nga nhẹ hơn và nhanh nhẹn hơn cường kích “Lợn lòi” A-10 Thunderbolt II của Mỹ.

Giao tranh dữ dội, tuyến phòng thủ của Ukraine bị Nga xuyên thủng

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:45
Giao tranh dữ dội những tuần qua đã làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tuyến phòng thủ của Ukraine đã bị sụp đổ ở khu vực chiến lược quan trọng Ocheretino.

Đúng như kế hoạch, quân đội Nga đã nhận lô tiêm kích “sát thủ” Su-35S

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (Nga) thông báo, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã nhận thêm một lô Su-35S.

Nga có cách mới gom tiền bán dầu bị mắc kẹt ở “quốc gia thân thiện”

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
Đối với Nga, ngành dầu khí vẫn là “con bò sữa” giúp “hái” ra tiền cho ngân sách quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quân sự trong năm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức tới Mỹ mua “hỏa thần” HIMARS tặng Ukraine

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:50
Hệ thống Tên lửa Pháo binh cơ động cao (HIMARS) mang theo bệ phóng được nạp 6 tên lửa dẫn đường 227 mm, hoặc một bệ phóng được nạp một tên lửa chiến thuật ATACMS.