Nỗi khổ tâm của người mẹ trẻ nhiều năm không dám bỏ khẩu trang

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 29/01/2024 | 11:41
0
Bị vết chàm đen gần kín nửa khuôn mặt khiến Hồ Thị Xuân luôn tự ti khi ra đường, thậm chí còn không dám bỏ khẩu trang mỗi khi gặp ai đó.

Những ngày cận Tết, Người Đưa Tin đã lắng nghe những chia sẻ, trải lòng từ bệnh nhân có vết chàm bớt trên gương mặt và đã may mắn được chữa vết chàm miễn phí.

Đó là câu chuyện của Hồ Thị Xuân (24 tuổi, ở Thừa Thiên Huế), cô bắt chuyến xe sớm ra Hà Nội để mong muốn vết chàm đen sẽ không còn “bám theo” mình nữa.

Theo lời của Xuân, ngày nhỏ cô được mọi người nhận xét có khuôn mặt xinh xắn, trắng trẻo đáng yêu. Càng lớn trên mặt cô xuất hiện những vết chàm đen và phát triển dần theo tuổi.

Thế nhưng, vết chàm này khiến Xuân không có bạn chơi cùng, Xuân cũng từng hỏi bố mẹ tại sao sinh ra lại có vết chàm này.

Càng lớn vết chàm càng lan rộng, đen gần nửa khuôn mặt khiến cô luôn tự ti khi ra đường. Từ thời đi học, Xuân làm đủ các công việc để có tiền đi xoá vết đen trên mặt mình.

Tìm đến vài spa, thẩm mỹ viện, họ đưa ra giá cả trăm triệu và cũng không cam kết chắc chắn sẽ hết 100%, nên cô bỏ cuộc, chấp nhận sống chung với vết chàm.

Sau tốt nghiệp đại học cô lập gia đình sinh được 2 người con. Tìm được người thương yêu, chấp nhận khuyết điểm của mình, Xuân không nhắc đến việc điều trị chàm đen nữa.

Sức khỏe - Nỗi khổ tâm của người mẹ trẻ nhiều năm không dám bỏ khẩu trang

Xuân ái ngại về vết chàm đen trên gương mặt.

Tuy nhiên, từ khi con lớn đi học, trong một lần đi họp phụ huynh, Xuâncởi khẩu trang và bạn bè của con nhìn thấy. Đám trẻ chạy lại hỏi: “Cô bôi nhọ nồi trên mặt à, tại sao mặt cô lại bị vết đen như vậy?”

Những câu hỏi vô tư của trẻ nhỏ khiến Xuân ái ngại, vội đeo lại khẩu trang. Sau hôm đó, con cô thường xuyên bị các bạn trêu đùa. Nghe con kể lại, người mẹ 24 tuổi đau lòng bật khóc. Cô không ngờ vết chàm trên mặt này từ làm cho tuổi thơ của chính cô không có bạn bè, giờ đến con mình cũng bị trêu chọc.

Tưởng rằng Xuân sẽ chấp nhận sống chung với vết chàm đen ấy đến suốt cuộc đời nhưng “chất xúc tác” kể trên đã khiến Xuân khát khao muốn xóa vết đen trên mặt, để được sống như một người bình thường.

Về trường hợp của Xuân, BSCK II Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, bệnh nhân Xuân có vết bớt Ota (chàm) khá lớn trên mặt.

Bớt Ota (Nevus Ota) là rối loạn sắc tố bẩm sinh với các mảng tăng sắc tố màu nâu tím, xám nhẹ hay xanh đen và tía (đỏ và lam trộn lẫn). Thường thì bớt ota hình oval, hình tròn với kích thước có thể vài milimet cho đến vài centimet, các dát liên kết với nhau tạo thành các mảng lớn chiếm gần toàn bộ nửa bên của vùng mặt.

Bớt ota thường xuất hiện tại vùng thái dương, trán, quanh mắt, gò má, dái tai, sau tai, mũi. Nếu nhìn tổng thể tổn thương là dát màu sắc lốm đốm, trộn lẫn với màu da xung quanh.

Những trường hợp có tổn thương tại mắt cần được theo dõi cần thận, nếu nghi ngờ những tổn thương như xuất hiện các nốt dưới da cần được sinh thiết, khám mắt để phát hiện ung thư hắc tố tại mắt.

Vị chuyên gia da liễu cho biết, bớt sắc tố ota lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe người mắc nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người khi khiến làn da thâm sạm, gương mặt mất thẩm mỹ, già nua kém sắc.

"Người bị bớt ota thường tự ti, mặc cảm và ngại giao tiếp, cuộc sống và công việc của nhiều người bị ảnh hưởng", bác sĩ Thành nói.

Vị bác sĩ cho biết thêm, trung bình chi phí sử dụng công nghệ Laser cho một lần điều trị bớt khoảng 2 - 5 triệu đồng/lần, một bệnh nhân phải điều trị từ 10 - 20 lần tuỳ từng loại bớt.

Sức khỏe - Nỗi khổ tâm của người mẹ trẻ nhiều năm không dám bỏ khẩu trang (Hình 2).

Nhiều bệnh nhân có cơ hội được điều trị bớt sắc tố miễn phí.

Như vậy, tùy từng trường hợp, từng diện tích tổn thương mà mỗi bệnh nhân cần chi trả trung bình 20 - 50 triệu/liệu trình. Mức chi phí này không phải ai cũng có khả năng chi trả, rất nhiều bệnh nhân không có cơ hội được tiếp cận với việc điều trị vì kinh phí quá cao, ngay cả khi có bảo hiểm y tế.

BS. Thành chia sẻ, với việc điều trị bớt sắc tố bằng những công nghệ laser hiện đại, hy vọng sẽ góp phần chia sẻ gánh nặng cuộc sống cho những gia đình có người thân bị bớt sắc tố.

Chuyên gia da liễu cũng mong muốn đây sẽ là một chiến dịch có mở đầu nhưng không bao giờ có hồi kết, bệnh nhân sẽ có những nụ cười của sự hạnh phúc, sự mãn nguyện từ tận trái tim khi trao mọi giá trị từ tâm.

Thẩm mỹ không phẫu thuật: Xu hướng làm đẹp của thời đại

Thứ 6, 26/01/2024 | 09:53
Với nhu cầu chăm sóc, cải thiện sắc đẹp và vóc dáng hình thể ngày càng cao, các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật xuất hiện và trở thành xu hướng làm đẹp được ưa chuộng của nhiều người bởi tính an toàn, tiện lợi và hiệu quả cao.

Bộ Y tế thu hồi 2 lô sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn

Thứ 5, 25/01/2024 | 10:25
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 23 về việc thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Làm đẹp cấp tốc đón Tết, nhiều ca biến chứng vì tin “bác sĩ tự phong”

Thứ 7, 20/01/2024 | 08:29
Không ít bệnh nhân đã trở thành “con mồi của các bác sĩ tự phong trên mạng xã hội, đành ngậm ngùi tiền mất, tật mang.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.