Những lớp học đặc biệt dành cho người lớn tuổi ở Gia Lai

Những lớp học đặc biệt dành cho người lớn tuổi ở Gia Lai

Hồ Hải Nam
Thứ 3, 19/12/2023 | 20:45
0
Với mong muốn biết đọc, biết viết, nhiều cụ già gần 70 tuổi vẫn không ngại khó, ngại khổ đều đặn tham gia lớp xóa mù chữ mỗi ngày.

Miệt mài đến lớp mong biết viết tên, làm toán

Cứ chiều chiều bà con đồng bào người Jrai làng Ia Lang, phường Chi Lăng, Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai, tạm gác công việc í ới gọi nhau đến Trường tiểu học Ngô Quyền, tham gia lớp học xóa mù chữ.

Bà H'Chun, 67 tuổi chia sẻ, mồ côi cha mẹ từ nhỏ nên không có điều kiện đến trường. Lớn lên, bà lập gia đình, vật lộn với gánh nặng cơm áo, không biết mặt chữ.

"Đầu tháng 10/2022, nghe có lớp xóa mù chữ nên tôi đã lên trường đăng ký xin học. Tuy nhiên, vì quá tuổi nên tôi không thuộc đối tượng được tham gia. Biết tôi ham cái chữ nên nhà trường cũng tạo điều kiện cho vào học. Tôi mừng nên lúc nào cũng cố gắng đi học đầy đủ để sớm biết đọc, biết viết", bà H'Chun bộc bạch.

Giáo dục - Những lớp học đặc biệt dành cho người lớn tuổi ở Gia Lai

Bà H'Chun, 67 tuổi, ngày ngày miệt mài đến lớp học chữ. 

Tương tự, bà H’Myơn, 60 tuổi, mỗi ngày đều đi bộ gần 4km đến lớp học chữ. Mắt bà H'Myơn đã kém, tay run nên để viết nét chữ tròn trịa cũng là một thách thức.

Bà H'Myơn bộc bạch: "Nhà có 5 người con mà chúng nó có gia đình hết rồi. Ở nhà, tôi cũng nhờ con dạy chữ nhưng công việc chúng bận rộn cả. May đến lớp, các cô giáo tâm huyết, dạy chữ, luyện đọc thì tôi mới hiểu. Tôi mong sớm biết đọc, viết thành thạo nhằm thuận tiện hơn trong cuộc sống hàng ngày".

Cô Dương Thị Kiếu, giáo viên chủ nhiệm lớp xóa mù chữ tại Trường tiểu học Ngô Quyền cho biết: "Khi mới mở, lớp có khoảng 32 người đăng ký học, độ tuổi từ 15 đến hơn 60 tuổi, đa số là phụ nữ. Gần 2 năm, học viên trong lớp cơ bản đã biết đọc, biết viết và các phép tính đơn giản. Dự kiến cuối tháng này, nhà trường sẽ kết thúc giai đoạn 1 chương trình dạy xóa mù chữ".

Tại Trường tiểu học Ngô Quyền có 2 lớp xóa mù dành cho bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn. Mỗi tuần, lớp sẽ có 3 buổi học, bắt đầu từ 18h đến 21h. Trong 2 lớp xóa mù chữ, rất nhiều trường hợp đặc biệt như là vợ chồng hay chị em ruột cùng nhau đi học.

Khi nghe tin Trường tiểu học Ngô Mây mở lớp xóa mù chữ, bà Siu H'Meh, SN 1966, rủ thêm 2 người em ruột là Siu H'mit (SN 1973) và Siu Jao (SN 1977) đi cùng. Tuy 3 chị em đều đã có gia đình, công việc nương rẫy bận rộn nhưng mọi người cũng sắp xếp để đều đặn đến lớp mỗi tối.

Giáo dục - Những lớp học đặc biệt dành cho người lớn tuổi ở Gia Lai (Hình 2).

Sau khi kết thúc ngày làm việc trên rẫy các chị em trong làng lại rủ nhau đến lớp với mong muốn viết được chữ, làm được toán. 


Bà Siu H'Meh tâm sự: "Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên 3 chị em học hành không đến nơi đến chốn. Không biết chữ rất thiệt thòi, không những tự ti với xã hội mà còn khó khăn trong sinh hoạt và làm kinh tế.

Thấy có lớp, chúng tôi rủ nhau đi học. Ngoài việc biết chữ để đọc sách, đọc báo cũng là làm gương cho con cháu cố gắng học hành. Do tuổi lớn nên việc viết chữ không được đẹp, tiếp thu kiến thức chậm hơn đám trẻ. Tuy vậy, 3 chị em đều cố gắng học tập. Ngoài giờ trên lớp, chúng tôi cùng ở nhà để luyện chữ, luyện đọc".

Cô Ksor H'wang, giáo viên Trường tiểu học Ngô Mây chia sẻ: "Đa phần bà con là người lớn tuổi nên khi dạy, giáo viên cũng chọn cách giảng dạy phù hợp. Ngoài việc sử dụng nghiệp vụ sư phạm, kinh nghiệm đứng lớp, tôi còn tìm tòi, học hỏi  người đi trước, mạng xã hội. Điều phấn khởi là học viên trong lớp cũng ham học. Dù đang ngày mùa nhưng cũng ít người nghỉ học".

Ông Phạm Văn Đại, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ia Grai cho biết: "Trên địa bàn huyện đang triển khai trên 50 lớp xóa mù chữ với hơn 1.200 học viên là người dân tộc thiểu số. Chúng tôi đã phân bổ kinh phí để mua sắm tài liệu, bút, sách vở cho học viên và giải quyết chế độ hỗ trợ cho giáo viên để họ yên tâm đứng lớp giảng dạy. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên đến thăm, động viên các học viên, giáo viên cố gắng học tập, hoàn thành chương trình".

Giáo dục - Những lớp học đặc biệt dành cho người lớn tuổi ở Gia Lai (Hình 3).

Các thầy cô giáo động viên khích lệ tinh thần các chị, các bà có thêm động lực đến lớp. 

Con cái trưởng thành, vợ chồng đi học

Tương tự, tại huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, nhiều lớp xóa mù chữ cũng đang được triển khai.

Dù trời đang mưa, hàng chục người Jrai từ làng Trang và O, xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy vẫn đầu đội đèn, kéo nhau về Trường tiểu học - THCS xã Ya Xiêr học lớp xóa mù chữ. Lớp học 19h mới bắt đầu, nhưng 18h15, đã lác đác học viên đến.

Sau buổi lên nương, vợ chồng ông A Dang, 62 tuổi và bà Y Mơk, 58 tuổi, tranh thủ ăn tối rồi đến trường học chữ.

Ông Dang chia sẻ, hai vợ chồng mong muốn được đi học từ lâu, nhưng tất bật công việc đồng áng và lo cho con ăn, học nên dần quên. Giờ đây con đã có gia đình, cuộc sống ổn định nên vợ chồng ông quyết đi học.

“Dù quá tuổi học lớp xóa mù chữ nhưng mình vẫn xin thầy, cô cho đi vì muốn biết đọc, viết. Nhiều hôm đi bệnh viện khám, bác sĩ kê đơn thuốc mà không biết chữ nên mình chẳng hiểu. Giờ được đi học vợ chồng mình sẽ cố gắng để ít nhất là biết viết tên mình”, ông A Dang nói.

Giáo dục - Những lớp học đặc biệt dành cho người lớn tuổi ở Gia Lai (Hình 4).

Vợ chồng ông A Dang, 62 tuổi và bà Y Mơk, 58 tuổi, tranh thủ ăn tối rồi đến trường học chữ.

Bà Võ Thị Kim Dung, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sa Thầy cho hay, trong năm 2023 đơn vị tổ chức khai giảng và dạy 17 lớp xóa mù chữ. Những lớp học này được phân bổ đồng đều tại 17 điểm trường để dạy cho 481 học viên ở độ tuổi từ 15 - 60 thuộc 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

“Ngành Giáo dục huyện Sa Thầy mong muốn người dân ai cũng biết đọc, viết… Sát thực nhất là học viên có thể viết và tự ký tên mình. Đồng thời, biết tính toán để phát triển kinh tế gia đình, làm gương cho con cháu noi theo”, bà Dung nói.

Công nhận Hà Nội đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ

Thứ 5, 06/10/2022 | 19:37
Hà Nội đạt tỉ lệ thanh niên, thiếu niên từ 15 đến 18 tuổi tốt nghiệp THCS là 98,49%.

“GIEO CHỮ” CHO NHỮNG MẦM XANH TRONG ĐẠI NGÀN: Xóa mù chữ cho phụ huynh để noi gương cho con trẻ

Thứ 3, 06/09/2022 | 07:00
Cùng với việc dạy học tại trường, các giáo viên đã dành thời gian buổi tối để tổ chức lớp học xóa mù chữ cho phụ huynh là bà con người Đan Lai.

Câu chuyện cảm động ở lớp xóa mù chữ cho trẻ em nghèo của chàng hướng dẫn viên du lịch

Thứ 7, 05/09/2020 | 11:26
Dù không tốt nghiệp trường sư phạm, nhưng chàng trai 30 tuổi ấy đã gắn bó với bục giảng hơn 10 năm nay. Học trò của anh chủ yếu là những đứa trẻ nghèo mưu sinh trên đường phố, cũng có người đã ngoài 30 tuổi, hay đôi khi, cả chục người trong một gia đình cùng theo học.
Cùng tác giả

Xác minh vụ phá rừng quy mô lớn tại Gia Lai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:00
Tại khu vực rừng giáp ranh giữa Gia Lai và Đắk Lắk hàng nghìn cây gỗ lớn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc, nhiều gốc cây vẫn còn rỉ nhựa tươi mới.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.