Nhiều bệnh nhân được điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa bằng nội soi

Nhiều bệnh nhân được điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa bằng nội soi

Thứ 7, 12/08/2023 | 15:00
0
Với phương pháp cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi, 2 bệnh nhân tại tỉnh Đắk Lắk đã được điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa.

Ngày 12/8, tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa phát hiện và điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa cho hai bệnh nhân bằng phương pháp nội soi.

Theo thông tin ban đầu, trước đó, bệnh nhân B.V.H, 53 tuổi, trú huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đến Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột để kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ.

Qua nội soi thăm dò dạ dày, các bác sĩ đã phát hiện mặt sau hang vị của bệnh nhân H. có tổn thương nổi gồ, bề mặt có vùng lõm (0-II ac), sung huyết, kích thước khoảng 2cm, cấu trúc tuyến và mạch máu bề mặt bất thường... Kết quả sinh thiết giải phẫu bệnh sau đó cho thấy đây là tổn thương tiền ung thư.

Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định thực hiện cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi. Đến nay, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định và được theo dõi hồi phục.

Sức khỏe - Nhiều bệnh nhân được điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa bằng nội soi

Các bác sĩ tiến hành nội soi điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa cho bệnh nhân.

Tương tự, bệnh nhân N.N.C, 65 tuổi, trú Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột thăm khám trong tình trạng đau bụng âm ỉ vùng hạ vị kèm rối loạn tiêu hóa, đi đại tiện kèm máu tươi.

Tiến hành nội soi trong quá trình thăm dò, các bác sĩ phát hiện khối u lan rộng theo khung đại tràng, với kích thước khoảng 25mm. Sau đó, bác sĩ đã tiến hành sinh thiết làm giải phẫu bệnh có kết quả một u tuyến nhánh loạn sản độ thấp.

Qua hội chẩn và đánh giá tình trạng tổn thương, các bác sĩ quyết định điều trị cho bệnh nhân C. bằng phương pháp cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi để cắt tách toàn bộ tổn thương ung thư sớm trực tràng. Hiện, sức khỏe của bệnh nhân C. đã dần ổn định.

ThS.BSCKI Nguyễn Đức Vượng – phụ trách Đơn vị nội soi Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột chia sẻ: “Đa số người bệnh ung thư đường tiêu hóa đến thăm khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, tế bào ung thư xâm lấn, di căn đến nhiều cơ quan trong cơ thể, không còn khả năng can thiệp qua nội soi.

Bệnh nhân thường phải trải qua phẫu thuật cắt đoạn dạ dày, kết hợp điều trị hóa chất hoặc xạ trị rất tốn kém, chất lượng cuộc sống bị giảm đáng kể. Trong khi đó, nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể can thiệp bằng phương pháp nội soi, người bệnh có thể khỏi bệnh hoàn toàn, sinh hoạt bình thường sau 24 giờ can thiệp”.

Khánh Ngọc

Nội soi điều trị ung thư sớm cho một bệnh nhân đầu tiên tại Tây Nguyên

Thứ 2, 19/06/2023 | 11:00
Một bệnh nhân tổn thương tiền ung thư dạ dày tại tỉnh Đắk Lắk, vừa được điều trị thành công bằng phương pháp nội soi.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn và những kỷ niệm điều trị ung thư chỉ ai làm bác sĩ mới hiểu

Chủ nhật, 19/02/2023 | 09:53
Công việc của các bác sĩ chuyên khoa ung bướu không chỉ là khám, tư vấn điều trị, phẫu thuật bóc tách u hạch bất thường, mà còn là phải đấu tranh với những quan điểm sai lệch về bệnh ung thư. Để có được những kỹ năng đó, các bác sĩ ung bướu đều phải dành những năm tháng học tập, rèn luyện, tích lũy kiến thức vô cùng nghiêm túc và lâu dài.

Chuyên gia nêu cách điều trị ít xâm lấn trong ung thư dạ dày

Thứ 7, 24/12/2022 | 09:08
Phẫu thuật robot và phẫu thuật nội soi thuộc nhóm phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, đây là một tiến bộ, một cuộc cách mạng trong phẫu thuật ung thư.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Xử lý quảng cáo trái phép về dịch vụ làm đẹp bộ phận nhạy cảm

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:30
Ngày 10/5, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử lý một số cơ sở dịch vụ quảng cáo trái phép trên không gian mạng để làm đẹp bộ phận nhạy cảm.

Bệnh viện Trung ương Huế tri ân những người “làm dâu trăm họ” ngành y

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:26
Bệnh viện Trung ương Huế vừa tổ chức toạ đàm nhằm tri ân những đóng góp quan trọng của đội ngũ điều dưỡng -những người vẫn được ví “làm dâu trăm họ” của ngành y.

Bộ Y tế: Đã tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-dimer

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:00
Từ tháng 7/2023, Việt Nam đã sử dụng hết loại vắc-xin AstraZeneca, nên hiện tại không còn rủi ro phát triển huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu sau khi tiêm.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam nói gì về vụ chẩn đoán một đằng phẫu thuật một nẻo?

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:31
Lãnh đạo Khoa Phụ sản, phẫu thuật viên và các cá nhân có liên quan nhận thấy còn thiếu sót, nên cần phải trực tiếp xin lỗi người bệnh.

Vụ 19 SV tại Tp.HCM nhập viện: Xác minh nguồn gốc gây ngộ độc thực phẩm

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:25
19 sinh viên có độ tuổi trung bình là 20, đều ngụ tại ký túc xá Đại học Quốc gia Tp.HCM. Tất cả các em đều ăn tối cùng một căng tin tại ký túc xá.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam nói gì về vụ chẩn đoán một đằng phẫu thuật một nẻo?

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:31
Lãnh đạo Khoa Phụ sản, phẫu thuật viên và các cá nhân có liên quan nhận thấy còn thiếu sót, nên cần phải trực tiếp xin lỗi người bệnh.

Kinh hoàng khoảnh khắc cần thủ đánh đổi cả tính mạng chiến đấu với cá khổng lồ

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:40
Đoạn video ghi lại cuộc chiến giữa một cần thủ dũng cảm và con cá khổng lồ, cùng với sức mạnh dữ dội của thiên nhiên, đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi lô thuốc điều trị ung thư vi phạm mức độ 3

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:53
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có văn bản thông báo thu hồi lô thuốc điều trị ung thư não, nhập khẩu từ Đức vì những sai phạm liên quan đến hướng dẫn sử dụng.

Ca ghép thận thành công đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long

Thứ 5, 09/05/2024 | 13:09
Ê-kíp bác sĩ vừa thực hiện thành công ca ghép thận cùng huyết thống cho bệnh nhân 34 tuổi. Đây được xem là ca ghép thận thành công đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long.