Chuyên gia nêu cách điều trị ít xâm lấn trong ung thư dạ dày

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 24/12/2022 | 09:08
0
Phẫu thuật robot và phẫu thuật nội soi thuộc nhóm phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, đây là một tiến bộ, một cuộc cách mạng trong phẫu thuật ung thư.

Trong 2 ngày, 22 và 23/12, Bệnh viện K đã tổ chức Hội thảo phẫu thuật ít xâm lấm trong ung thư dạ dày:Phẫu thuật Robot và phẫu thuật nội soi. Hội thảo là diễn đàn thảo luận trao đổi về chuyên môn giữa các chuyên gia trong nước và quốc tế, cập nhật tiến bộ trong điều trị phẫu thuật ung thư dạ dày.

PGS.TS Phạm Văn Bình- Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K cho biết, điều trị ung thư là điều trị đa mô thức, tức là kết hợp nhiều phương pháp.

Trong 2 thập kỷ gần đây, phẫu thuật đã và đang là phương pháp quan trọng nhất trong các phương pháp điều trị mang tính triệt căn trong ung thư dạ dày.

“Trong phẫu thuật thì phẫu thuật robot và phẫu thuật nội soi thuộc nhóm phẫu thuật xâm lấn tối thiểu. Có thể nói, đây là một tiến bộ, một cuộc cách mạng trong phẫu thuật ung thư nói chung và ung thư dạ dày nói riêng.

Phẫu thuật Robot là phẫu thuật ứng dụng đối với những trường hợp có thể cắt dạ dày triệt căn, được chỉ định với những giai đoạn không phải giai đoạn muộn, hoặc giai đoạn tiến triển”, PGS.TS Phạm Văn Bình chia sẻ.

Sức khỏe - Chuyên gia nêu cách điều trị ít xâm lấn trong ung thư dạ dày

Hội thảo diễn ra sôi nổi giữa các chuyên gia, cập nhật tiến bộ trong điều trị phẫu thuật ung thư dạ dày.

Theo PGS.TS Phạm Văn Bình, có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới, nhưng nghiên cứu về phẫu thuật robot còn hạn chế vì trên thế giới cũng không có nhiều trung tâm phẫu thuật robot trong điều trị lâm sàng.

Các nghiên cứu cho đến nay cũng chỉ ra nhiều lợi ích của phẫu thuật robot như: giảm đau sau mổ, lượng máu mất ít, số lượng hạch nạo vét được nhiều hơn, bệnh nhân hồi phục nhanh hơn, tính chất ung thư học tốt hơn ở thời điểm sớm so với phẫu thuật nội soi truyền thống cũng như so với phẫu thuật mổ mở.

Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi cần phải một thời gian dài nữa để hoàn thiện tỷ lệ sống thêm, sống thêm toàn bộ, để đưa những kết luận thuyết phục hơn về mặt khoa học.

Bệnh viện K đã ứng dụng Robot Davinci thế hệ mới nhất hiện nay trong phẫu thuật và điều trị ung thư. Trong đó có phẫu thuật: ung thư đại trực tràng, ung thư phụ khoa,  ung thư tiết niệu, ung thư tuyến giáp... Bên cạnh đó, bệnh viện đang tiếp tục đẩy mạnh phẫu thuật ung thư dạ dày để mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân.

Sức khỏe - Chuyên gia nêu cách điều trị ít xâm lấn trong ung thư dạ dày (Hình 2).

Phẫu thuật ung thư dạ dày.

Qua Hội thảo, chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc đã trao đổi được nhiều kinh nghiệm trong phẫu thuật điều trị và thảo luận những đặc thù riêng của bệnh nhân Việt Nam mắc ung thư dạ dày, vì nhiều người bệnh trong nước có những đặc thù riêng trong ung thư mà nước bạn chưa gặp.

Số lượng mổ ung thư dạ dày hàng năm của Bệnh viện K khoảng 1500-2000 ca/nămdo vậy, những biến chứng, tai biến, kỹ thuật cần hoàn thiện, được các đồng nghiệp trong nước và GS. Woo Jin Hyung trao đổi sôi nổi.

Trong buổi hội thảo cũng có các đồng nghiệp trong khu vực tham dự online và đưa ra những tham luận hết sức giá trị để hoàn thiện kỹ thuật.

Cũng trong sáng 22 và 23/12, chuyên gia Bệnh viện K và GS.TS Woo Jin Hyung, Bệnh viện Severance Hospital,Yonsei University College of Medicine, Seoul, South Korea đã mổ trình diễn 2 ca phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày cho người bệnh.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân nam, 56 tuổi, chẩn đoán ung thư dạ dày vùng thượng vị, giai đoạn T2N0M0.Các bác sĩ đã hội chẩn kỹ và lựa chọn tiến hành phẫu thuật robot, cắt gần toàn bộ dạ dày nạo vét hạch cho người bệnh.

Một ngày sau ca mổ, bệnh nhân đã ngồi dậy và đi lại bình thường. Giảm đau sau mổ rõ rệt; số lượng hạch vét được khi mổ tốt; diện phẫu tích rõ ràng, tinh tế, bảo tồn được những tổ chức lành và lấy được tối đa những tổ chức ung thư.

Trên phương diện cầm máu và biến chứng trong mổ thể hiện rõ được ưu thế tuyệt đối của phẫu thuật Robot đó là trường mổ rất sâu, độ phân giải cao 3d, các dụng cụ phẫu thuật Robot hết sức tinh tế, linh hoạt, các thao tác mổ dễ hơn; cắt, nối, nạo vét hạch hoàn toàn trong cơ thể.

Các cánh tay robot có lợi thế hoạt động như cổ tay của người phẫu thuật viên với 7 độ tự do trong ổ bụng.Đây là một triển vọng, là hướng mới có nhiều hứa hẹn phát triển trong phương pháp phẫu thuật robot để điều trị ung thư dạ dày.

Sáng ngày 23/12, ca phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn II được thực hiện bằng phương pháp nội soi được diễn ra thành công, bệnh nhân ổn định sau mổ.

Bác sĩ Bệnh viện K cảnh báo các dấu hiệu ung thư hắc tố

Thứ 3, 13/12/2022 | 00:55
Ung thư hắc tố là bệnh lý ác tính, thường tiến triển nhanh gây di căn sớm.

Lời khuyên của bác sĩ Bệnh viện K để kiểm soát ung thư thực quản

Thứ 5, 08/12/2022 | 15:52
Một số lời khuyên của bác sỹ Bệnh viện K, mọi người cần lưu ý để phòng tránh và phát hiện bệnh sớm nhất.

Giám đốc Bệnh viện K: Bệnh nhân ung thư phải thức cả đêm để chạy máy xạ trị

Thứ 3, 15/11/2022 | 14:10
“Bây giờ chúng tôi chỉ còn 5 máy xạ trị hoạt động. Cái thì hết thời hạn khấu hao, cái thì sử dụng hết niên hạn”, Giám đốc BV K chia sẻ.
Cùng tác giả

Thống nhất đề xuất bổ sung 3 chức danh vào diện đối tượng cảnh vệ

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:43
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đối với nhóm đối tượng cảnh vệ là con người, bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư; Chánh án TAND TC; Viện trưởng Viện KSND.

ĐBQH kỳ vọng về Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:41
Các Đại bểu kỳ vọng Chủ tịch Quốc Hội Trần Thanh Mẫn sẽ hoàn thành được nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, cũng như niềm tin các ĐBQH và cử tri cả nước gửi gắm.

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:26
Ông Trần Thanh Mẫn được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri đánh giá cao công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:30
Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, toàn diện, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Hàng loạt vấn đề quan trọng được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:02
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các ĐBQH xem xét, thảo luận kỹ lưỡng để việc quyết định công tác nhân sự bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở “giảm béo chuẩn y khoa” không phép

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:51
Ngày 20/5, Sở Y tế Tp.HCM đã phát hiện một cơ sở đăng ký Hộ kinh doanh và Công ty TNHH có cùng một tên ChungNam quảng cáo giảm béo trái phép.

Uống nước xạ đen thường xuyên có thực sự tốt cho sức khỏe?

Thứ 2, 20/05/2024 | 05:45
Nước xạ đen ngày càng được nhiều người sử dụng để tăng cường hệ miễn dịch, tuy nhiên chuyên gia cũng nêu ra nhiều điểm lưu ý khi sử dụng, bạn cần ghi nhớ.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan kêu gọi nhân viên ngành y đăng ký hiến mô, tạng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:30
Theo người đứng đầu ngành y tế, tỉ lệ đăng ký hiến mô, tạng của người dân nói chung và đặc biệt tỉ lệ hiến mô, tạng sau khi chết não của Việt Nam còn rất thấp.

Giọt nước mắt hạnh phúc của các gia đình mòn mỏi “tìm” con

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:48
Có những gia đình phải mất 5, 6 năm, 12 năm đằng đẵng đi tìm tiếng nói cười trẻ thơ. Trên tất cả niềm mong mỏi ấy đã mỉm cười với họ.
     
Nổi bật trong ngày

Loại quả dại xưa không ai ngó nay thành đặc sản mùa hè,120.000 đồng/kg

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:25
Loại quả này có vị chua chua, chát chát lạ miệng, dùng để ăn vặt hay nấu canh chua, kho cá đều ngon.

Uống nước xạ đen thường xuyên có thực sự tốt cho sức khỏe?

Thứ 2, 20/05/2024 | 05:45
Nước xạ đen ngày càng được nhiều người sử dụng để tăng cường hệ miễn dịch, tuy nhiên chuyên gia cũng nêu ra nhiều điểm lưu ý khi sử dụng, bạn cần ghi nhớ.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, tuy mọc dại đầy mương nhưng ví như "thuốc bổ"

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:30
Loại rau mọc dại được nhiều người biết đến như một loại rau gia vị, nhưng không phải ai cũng biết hết tác dụng "vàng 10" của nó đối với sức khỏe.

Chán trứng vịt lộn luộc, làm ngay món này thơm ngon "lạ mắt" lại đủ chất

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:55
Trứng vịt lộn là một trong những món ăn ngon, bổ rẻ quen thuộc của người Việt. Dưới đây là món ngon từ trứng vịt lộn bạn nên học bí quyết làm cho cả nhà thưởng thức.

Cá sấu khổng lồ bị bắt sau khi tấn công vật nuôi và cố gắng vồ người

Thứ 2, 20/05/2024 | 13:30
Một con cá sấu khổng lồ dài 4m đã bị bắt sau khi liên tục tấn công vật nuôi và đe dọa người dân ở một ngôi làng tại Indonesia.