Ngư dân đang “ngụp lặn” với đống nợ khi vay đóng tàu theo Nghị định 67

Ngư dân đang “ngụp lặn” với đống nợ khi vay đóng tàu theo Nghị định 67

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 2, 20/11/2023 | 16:03
0
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết đã hoàn thành dự thảo sửa đổi Nghị định 67, trong đó có việc giải quyết nợ của ngư dân vay tiền đóng tàu của ngân hàng thời gian qua.

Nêu ý kiến tại phiên họp sáng 20/11, đại biểu Dương Văn Phước (đoàn Quảng Nam) đề nghị Chính phủ sớm quan tâm giải quyết nợ vay đóng tàu cá cho ngư dân theo Nghị định 67 năm 2014 mà Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị nhiều lần.

"Ngư dân thoi thóp ngụp lặn trong đống nợ, ngân hàng thương mại cho vay theo chỉ đạo. Nay là nợ khó đòi trở thành gánh nặng nhưng đến nay Chính phủ vẫn chưa tập trung giải quyết", ông Phước nói và cho biết đây là vấn đề tồn tại kéo dài ở Quảng Nam.

Vấn đề này, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Quốc hội đưa vào Nghị quyết 2023 nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình đây là việc của Chính phủ nên Chính phủ phải có kế hoạch giải quyết nhưng người dân chờ mãi không biết đến bao giờ. Kính mong Chính phủ quan tâm.

Đối thoại - Ngư dân đang “ngụp lặn” với đống nợ khi vay đóng tàu theo Nghị định 67

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan (Ảnh: Quochoi.vn).

Giải trình vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan cho biết, hiện Bộ đã hoàn thành dự thảo sửa đổi Nghị định 67 năm 2014 trình Chính phủ, trong đó có việc giải quyết nợ của các ngư dân vay tiền đóng tàu của ngân hàng thời gian qua.

“Báo cáo đại biểu Phước và tất cả đại biểu Quốc hội, giao dịch ngân hàng với chủ tàu là giao dịch kinh tế dân sự, bây giờ nó là những vấn đề phát sinh. Chúng tôi cũng rất là cảm xúc khi có những ngư dân ngày xưa là những người được vinh danh bây giờ trở thành những người ra khỏi nhà do ngân hàng siết nợ”, ông Hoan nêu.

Theo Bộ trưởng, đây là câu chuyện phức tạp, không chỉ là Bộ NN&PTNT, không chỉ một chính sách của Chính phủ là giải quyết được. "Một thời gian dài chúng ta làm chưa thực sự tốt trong đề án 67 về đóng tàu", ông Hoan nêu.

Ông Hoan cũng cho hay, khi đi tiếp xúc khảo sát địa phương thì thấy rằng, thật ra không phải tất cả các chủ tàu đều không có trả nợ được. Nhưng không ai trả nợ khi có những chủ tàu không trả nợ.

"Tức là người này dắt dây với người kia. Người ta đang chờ đợi nhau. Có những chủ tàu lâm vào cảnh nợ nần, gia cảnh chúng ta đã biết. Nhưng đây là câu chuyện của ngân hàng và chủ tàu", ông Hoan nhắc lại.

Bộ trưởng Bộ Lê Minh Hoan cho biết, khi sửa đổi Nghị định 67 Bộ NN&PTNT đang hướng đến việc đề nghị ngân hàng có thể tái cấu trúc lại nợ để cho phép chủ tàu khi không còn khả năng trả nợ thì có thể chuyển tàu cho người khác.

Ông Hoan cho biết, một điểm khó xử lý trong giải quyết nợ vay đóng tàu theo Nghị định 67 là tài sản thế chấp chiếc tàu đóng từ Nghị định 67 với khoản vay ngân hàng chênh lệch rất nhiều. Khi ngân hàng phát mãi các tàu đó thì giá trị thực không còn như ban đầu. Người dân nói khi vay bao nhiêu thì ngân hàng khi phát mãi phải ghi từng đó nhưng ngân hàng chỉ định giá theo giá thực của con tàu ở thời điểm hiện tại.

"Đề nghị Quảng Nam, cùng ngân hàng địa phương ngồi cùng với từng trường hợp một chứ không thể có một chính sách bao trùm cho tất cả. Bởi lẽ có thể lại một lần nữa những đối tượng thực sự không tiếp cận được. Hai nữa cũng có thể xảy ra tình huống lợi dụng chính sách. Vì ngay cả chuyện bình chọn đối tượng thụ hưởng Nghị định 67 để đóng tàu cũng đã có những vấn đề không rõ ràng, minh bạch ở thời điểm đó rồi", ông Hoan nói.

Bộ trưởng GD&ĐT giải trình, làm rõ về tình trạng dạy thêm, học thêm

Thứ 2, 20/11/2023 | 12:56
Đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Huy, Bộ trưởng GD&ĐT cho rằng cần phải đưa việc dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

ĐBQH hỏi Chánh án TAND Tối cao việc xác định thiệt hại vụ Vũ “nhôm”

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:39
Nhắc lại 2 vụ án tại Tp.Đà Nẵng liên quan Vũ "nhôm" và cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, ĐBQH hỏi Chánh án TAND Tối cao về thời điểm xác định thiệt hại các vụ án.

Kiến nghị đưa dạy thêm, học thêm vào ngành kinh doanh có điều kiện

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:34
ĐBQH cho rằng cán cân cung - cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân.

Còn kiểu trả lời kiến nghị cử tri rất chung chung, thiếu trách nhiệm

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:09
Đại biểu Quốc hội đánh giá vẫn còn nhiều trường hợp trả lời cử tri một cách chung chung, chưa cụ thể, chưa thể hiện hết trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền.
Cùng tác giả

Thủ tướng: Sớm giải quyết nguồn vật liệu cho cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 20:01
Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Thủ tướng yêu cầu giải quyết xong các vấn đề về mỏ nguyên vật liệu ngay trong tháng 5 này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:48
Chiều 12/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.Cần Thơ có cuộc tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Chính phủ đặt mục tiêu Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD vào năm 2030

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:46
Theo Nghị quyết Chính phủ mới ban hành, phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 10 tỷ phú USD thế giới và 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Samsung sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm tại Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:05
Mong muốn và tin tưởng Việt Nam sẽ liên tục cải thiện môi trường kinh doanh, phía Samsung cho biết sẽ đầu tư thêm khoảng 1 tỷ USD mỗi năm thời gian tới.

Trình Chính phủ ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 15/5

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:11
Bộ Công Thương được giao trình Chính phủ Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn trước 15/5.
Cùng chuyên mục

Bảo đảm nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Chủ nhật, 12/05/2024 | 16:58
Về quy hoạch thiết chế văn hóa, thể thao, cần hoàn thiện quy hoạch theo hướng đồng bộ, hiện đại, bản sắc, hiệu quả, bảo đảm công bằng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Đỗ đại học khi đang đi nghĩa vụ công an, có được xuất ngũ sớm?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 11:00
Vừa qua, trên cổng TTĐT Bộ Công an ghi nhận câu hỏi liên quan đến việc đang tham gia nghĩa vụ Công an, nếu trúng tuyển đại học ngành ngoài thì có được xuất ngũ sớm?

Hội thảo văn hóa 2024 bàn về phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:18
Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 12/5.

Xem xét nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp thứ 33 của UBTVQH

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:30
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là một trong những nội dung Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến tại phiên họp thứ 33.

Tập trung tối đa, chuẩn bị kỹ lưỡng kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:45
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội lưu ý ưu tiên, tập trung tối đa, mọi mặt để chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, khoa học Phiên họp thứ 33 của UBTVQH và kỳ họp thứ 7.
     
Nổi bật trong ngày

Đỗ đại học khi đang đi nghĩa vụ công an, có được xuất ngũ sớm?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 11:00
Vừa qua, trên cổng TTĐT Bộ Công an ghi nhận câu hỏi liên quan đến việc đang tham gia nghĩa vụ Công an, nếu trúng tuyển đại học ngành ngoài thì có được xuất ngũ sớm?

Bảo đảm nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Chủ nhật, 12/05/2024 | 16:58
Về quy hoạch thiết chế văn hóa, thể thao, cần hoàn thiện quy hoạch theo hướng đồng bộ, hiện đại, bản sắc, hiệu quả, bảo đảm công bằng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.