Nga bắt đầu Ngày Chiến thắng, Ukraine đánh dấu Ngày châu Âu

Nga bắt đầu Ngày Chiến thắng, Ukraine đánh dấu Ngày châu Âu

Thứ 3, 09/05/2023 | 11:25
0
Bài phát biểu nhân Ngày Chiến thắng năm nay của ông Putin có thể báo hiệu cách chính quyền Nga lên kế hoạch phản ứng đối với các cuộc tấn công bằng UAV gần đây.

Nga đang chuẩn bị kỷ niệm ngày lễ quân sự hàng năm quan trọng nhất trong bối cảnh lo lắng gia tăng sau một loạt các cuộc tấn công và về một cuộc phản công được báo trước từ lâu của Ukraine.

Ngày Chiến thắng 9/5 là một trong những ngày lễ quan trọng nhất ở Nga, khi mọi người tưởng nhớ những hy sinh to lớn của Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945, trong đó khoảng 27 triệu công dân đã thiệt mạng.

Lễ kỷ niệm năm nay diễn ra chỉ một tuần sau vụ nổ ngay phía trên nóc Điện Kremlin, mà Nga cho rằng đó là âm mưu của Ukraine nhằm sử dụng máy bay không người lái (UAV) để ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cực lực phủ nhận mọi liên quan với cuộc tấn công được cho là trắng trợn trên, và cảnh báo rằng Moscow sẽ sử dụng nó như một cái cớ để giành được sự ủng hộ của công chúng và có khả năng leo thang xung đột.

Theo hãng thông tấn Nga TASS, lễ kỷ niệm 78 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đã được bắt đầu với các cuộc duyệt binh ở Vladivostok, thủ phủ của vùng Viễn Đông và Khabarovsk, nơi đặt trụ sở của Quân khu Miền Đông vào sáng ngày 9/5.

Các sự kiện long trọng, diễu hành và đặt hoa tưởng niệm cũng diễn ra ở Petropavlovsk-Kamchatsky và Chukotka – những khu vực đầu tiên của đất nước bắt đầu lễ kỷ niệm.

Thế giới - Nga bắt đầu Ngày Chiến thắng, Ukraine đánh dấu Ngày châu Âu

Những chiếc ô tô được trang trí bằng cờ và chân dung của những người tham gia Thế chiến II được nhìn thấy trong cuộc tuần hành bằng mô tô nhân kỷ niệm 78 năm chiến thắng Đức Quốc xã, một phần của chiến dịch Trung đoàn bất tử, ở Novorossiysk, Nga, ngày 8/5/2023. Ảnh: Sputnik

Thế giới - Nga bắt đầu Ngày Chiến thắng, Ukraine đánh dấu Ngày châu Âu (Hình 2).

Một chiếc ô tô được trang trí bằng cờ và chân dung của những người tham gia Thế chiến II được nhìn thấy trong cuộc tuần hành bằng mô tô nhân kỷ niệm 78 năm chiến thắng Đức Quốc xã, một phần của chiến dịch Trung đoàn bất tử, ở Novorossiysk, Nga, ngày 8/5/2023. Ảnh: Sputnik

Theo truyền thống, lễ kỷ niệm với những màn phô trương sức mạnh quân sự – bao gồm xe tăng, hệ thống phóng tên lửa liên lục địa và diễu binh – sẽ được tổ chức long trọng tại Quảng trường Đỏ ở Moscow. Lễ kỷ niệm năm nay có sự tham sự của lãnh đạo một số nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Tại Quảng trường Đỏ, Tổng thống Putin sẽ có bài phát biểu trước toàn dân. Bài phát biểu nhân Ngày Chiến thắng năm nay của ông Putin có thể báo hiệu cách chính quyền Nga lên kế hoạch phản ứng, ít nhất là về mặt ngôn từ, đối với các cuộc tấn công bằng UAV, bao gồm cả cuộc tấn công vào Điện Kremlin nói trên và cuộc phản công dự kiến của Ukraine.

Trong bài phát biểu năm ngoái, Tổng thống Nga không đề cập đến Ukraine nhưng chỉ trích liên minh quân sự NATO vì đã mở rộng tới biên giới với Nga và ca ngợi chủ nghĩa anh hùng của Liên Xô trong việc chống lại phát xít Hitler.

Kể từ đó đến nay, Phần Lan – nước có đường biên giới chung dài 1.340 km với Nga – cũng gia nhập NATO.

“Mong rằng không ai có thể xâm phạm biên giới thiêng liêng của Tổ quốc chúng ta nữa”, Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga hùng mạnh và là đồng minh thân cận của ông Putin, cho biết hôm 8/5 khi ông đặt hoa tại Đài tưởng niệm các liệt sĩ vô danh ở trung tâm thủ đô Moscow.

“Nhưng để được như vậy, đất nước chúng ta phải mạnh mẽ bởi vì một quốc gia đáng sợ sẽ không bị tấn công”.

Thế giới - Nga bắt đầu Ngày Chiến thắng, Ukraine đánh dấu Ngày châu Âu (Hình 3).

Quân nhân Ukraine di chuyển bằng xe bọc thép các vị trí tiền tuyến gần Vuhledar, vùng Donetsk, ngày 1/5/2023. Ảnh: CNN

Hôm 8/5, khi được hỏi về việc hủy bỏ một số sự kiện trong Ngày Chiến thắng, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã đổ lỗi cho Ukraine: “Khi chúng tôi phải đối phó với một quốc gia trên thực tế là tài trợ cho khủng bố, thì tốt hơn hết là nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa”.

Ngoài cuộc tấn công vào Cung điện Kremlin, Moscow cũng đổ lỗi cho Ukraine về các cuộc tấn công bằng UAV trong tuần qua vào các kho nhiên liệu, tàu chở hàng và nhiều mục tiêu ở Crimea, nơi Nga đã sáp nhập vào năm 2014.

Moscow cũng cáo buộc Kiev và phương Tây thực hiện vụ đánh bom xe hôm 6/5 làm bị thương nhà văn dân tộc chủ nghĩa nổi tiếng của Nga, Zakhar Prilepin.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã khiến Nga khó chịu khi gửi dự thảo luật tới Quốc hội Ukraine đề xuất Ngày tưởng niệm và Chiến thắng chủ nghĩa phát xít trong Thế chiến II vào ngày 8/5 và Ngày châu Âu vào ngày 9/5, càng khiến Kiev xa rời Moscow.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen dự kiến sẽ tới Kiev vào ngày 9/5 để đánh dấu Ngày châu Âu, cùng với ông Zelensky.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng ông Zelensky đã “phản bội” ký ức của những người Ukraine đã hy sinh khi chiến đấu với Đức quốc xã.

Minh Đức (Theo Reuters, NY Times, TASS)

Nga: Công bố lịch trình của Tổng thống Putin trong Ngày Chiến thắng 9/5

Thứ 3, 09/05/2023 | 07:37
Tổng thống Nga Putin cùng lãnh đạo một số nước thuộc Liên Xô cũ sẽ theo dõi duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng (9/5) ở Quảng trường Đỏ.

Tổng thống Séc: Phương Tây phải sẵn sàng cho kết quả bất lợi ở Ukraine

Thứ 2, 08/05/2023 | 17:52
“Sẽ cực kỳ có hại cho Ukraine nếu cuộc phản công này thất bại, bởi vì họ sẽ không có cơ hội nào khác, ít nhất là không phải trong năm nay”, Tổng thống Séc cảnh báo.

Nga thông tin về tình trạng của ông Putin sau vụ tấn công bằng drone

Thứ 4, 03/05/2023 | 21:49
Nga coi vụ tấn công vào Điện Kremlin là một “hành động khủng bố” và có quyền đáp trả, trong khi Ukraine ám chỉ rằng cuộc tấn công đã được “dàn dựng” bởi Moscow.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.