Nga thông tin về tình trạng của ông Putin sau vụ tấn công bằng drone

Thứ 4, 03/05/2023 | 21:49
0
Nga coi vụ tấn công vào Điện Kremlin là một “hành động khủng bố” và có quyền đáp trả, trong khi Ukraine ám chỉ rằng cuộc tấn công đã được “dàn dựng” bởi Moscow.

Chính quyền Nga hôm 3/5 cáo buộc Ukraine đã cố gắng tấn công vào Cung điện Kremlin bằng 2 máy bay không người lái (drone) trong đêm nhằm ám sát Tổng thống Vladimir Putin.

Điện Kremlin lên án nỗ lực tấn công, coi đó là một “hành động khủng bố” và cho biết lực lượng an ninh và quân đội Nga đã “vô hiệu hóa” 2 chiếc drone này trước khi chúng có thể tấn công.

Chính quyền Nga không đưa thông tin chi tiết về vụ việc, nhưng một tuyên bố trên trang web của Điện Kremlin cho biết, các mảnh vỡ từ 2 chiếc drone đã rơi xuống khu vực trụ sở chính phủ Nga nhưng không gây ra bất kỳ thiệt hại nào.

Tuyên bố không giải thích nguyên nhân khiến 2 chiếc drone bị vỡ, nhưng cho biết không có thương vong nào được báo cáo.

Baza, một kênh Telegram có liên kết với các cơ quan thực thi pháp luật của Nga, đã đăng một đoạn video cho thấy một vật thể bay đang tiếp cận mái vòm của tòa nhà Thượng viện Điện Kremlin nhìn ra Quảng trường Đỏ – nơi diễn ra cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng – và phát nổ trong một luồng ánh sáng dữ dội ngay trước khi tiếp cận mái vòm. Reuters không thể ngay lập tức xác minh tính xác thực của video.

Thế giới - Nga thông tin về tình trạng của ông Putin sau vụ tấn công bằng drone

Ảnh chụp màn hình được lấy từ video lan truyền trên mạng xã hội Nga cho thấy khoảnh khắc ngay trước khi một máy bay không người lái phát nổ, rạng sáng ngày 3/5/2023. Ảnh: CNN

Một video được công bố ngay trong đêm trên kênh Telegram tin tức địa phương ở Moscow – dường như được quay từ bên kia sông so với Điện Kremlin – cho thấy thứ trông giống như khói bốc lên trên nóc tòa nhà.

Theo văn bản kèm theo video, cư dân của một tòa nhà chung cư gần đó cho biết đã nghe thấy tiếng nổ và nhìn thấy khói vào khoảng 2h30 sáng giờ địa phương (6h30 sáng giờ Việt Nam) ngày 3/5. AP không thể xác minh độc lập đoạn phim được đăng.

Kiev dứt khoát phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công. “Chúng tôi không tấn công Điện Kremlin vì trước hết, nó không giải quyết được bất kỳ vấn đề quân sự nào. Tuyệt đối không. Và điều này cực kỳ bất lợi từ quan điểm chuẩn bị các biện pháp tấn công của chúng tôi”, ông Mykhailo Podolyak, một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết.

Ông Podolyak ám chỉ rằng cuộc tấn công đã được “dàn dựng” bởi Moscow. “Những báo cáo dàn dựng như vậy của Nga chỉ nên được coi là một nỗ lực nhằm chuẩn bị thông tin nền cho một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn vào Ukraine”, vị cố vấn của Tổng thống Ukraine nói.

“Và quan trọng nhất, nó sẽ cho phép Nga biện minh cho các cuộc tấn công lớn vào các thành phố của Ukraine, vào dân thường, vào các cơ sở hạ tầng. Tại sao chúng ta cần điều này”, ông Podolyak lập luận.

Thế giới - Nga thông tin về tình trạng của ông Putin sau vụ tấn công bằng drone (Hình 2).

Tổng thống Nga Vladimir Putin lắng nghe Thống đốc vùng Nizhny Novgorod, Gleb Nikitin, tại dinh thự Novo-Ogaryovo bên ngoài thủ đô Moscow, ngày 3/5/2023. Ảnh: Sputnik

Điện Kremlin đã không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho lời tường thuật của mình, bao gồm cả cáo buộc về một vụ ám sát khi Nga chuẩn bị kỷ niệm Ngày Chiến thắng hàng năm vào ngày 9/5 tới.

“Chúng tôi coi những hành động này là một hành động khủng bố có kế hoạch và âm mưu nhằm vào tính mạng của Tổng thống Nga, được thực hiện vào đêm trước Ngày Chiến thắng, cuộc duyệt binh vào ngày 9/5, nơi các chức sắc nước ngoài dự kiến sẽ xuất hiện”, một tuyên bố của Điện Kremlin cho biết.

Tuyên bố cho biết, Nga có quyền đáp trả “khi nào và ở đâu mà Nga thấy phù hợp”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti rằng ông Putin không ở Điện Kremlin vào thời điểm đó và đang làm việc tại dinh thự Novo-Ogaryovo ở ngoại ô thủ đô Moscow.

Điện Kremlin cho biết thêm rằng ông Putin vẫn an toàn và lịch trình của nhà lãnh đạo Nga sẽ không thay đổi. Ông Peskov cho biết, cuộc duyệt binh sẽ diễn ra như dự kiến vào ngày 9/5 tới

Ngay trước khi tin tức về vụ tấn công bằng drone ở trên lan truyền, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đã ban hành lệnh cấm sử dụng drone ở thủ đô Nga, ngoại trừ các drone do chính quyền phát động.

Ông Sobyanin không nêu lý do cho lệnh cấm, chỉ nói rằng chính quyền thành phố sẽ ngăn chặn “việc sử dụng trái phép máy bay không người lái có thể cản trở công việc của cơ quan thực thi pháp luật”.

Minh Đức (Theo AP, Reuters)

Video: Kho dầu Nga nằm gần cầu Crimea cháy dữ dội, nghi do UAV tấn công

Thứ 4, 03/05/2023 | 17:23
Vụ cháy xảy ra chỉ vài ngày sau khi máy bay không người lái (UAV) được cho là của Ukraine tập kích một kho nhiên liệu của Nga ở thành phố Sevastopol, bán đảo Crimea.

Xung đột Nga-Ukraine và cách Trung Quốc lấp đầy khoảng trống ở Trung Á

Thứ 6, 28/04/2023 | 12:30
Cả Trung Quốc và 5 nước Trung Á đều lo ngại về tình hình ở Ukraine và nhất trí nên “xây cầu thay vì xây tường” khi hóa giải các xung đột địa chính trị.

Khoảnh khắc Nga không kích lực lượng Ukraine bằng bom lượn

Thứ 5, 27/04/2023 | 12:47
Nga đã sử dụng bom lượn thông minh trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Clip vừa công bố cho thấy, đây là loại bom có sức mạnh hủy diệt. 
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.