Lưu thông khí huyết kém – Thủ phạm gây chứng tê bì chân tay

Lưu thông khí huyết kém – Thủ phạm gây chứng tê bì chân tay

Thứ 3, 13/03/2018 | 17:08
0
Tê bì chân tay là một hiện tượng gặp phải khá phổ biến ở người già và người trẻ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày. Bệnh do nhiều nguyên nhân khác nhau và một trong những thủ phạm chính là lưu thông máu kém, "bất thông tắc thống".

Bệnh dễ nặng hơn vào mùa đông bởi thời tiết lạnh gây co mạch, làm máu lưu thông kém khiến chân tay càng đau buốt, tê cứng.

Tê bì chân tay gây khó khăn cho quá trình vận động

Tê bì chân tay là triệu chứng xuất hiện do những tổn thương của dây thần kinh vận động, bắt đầu bằng những triệu chứng tê, sau đó là yếu liệt cơ, và nặng hơn có thể mất khả năng kiểm soát vận động. Bác Hoàng Hường (Hà Nội) người đã nếm trải cảm giác tê bì chân tay nhiều năm nay có mô tả rằng: “Tôi thường bị mất ngủ bởi cảm giác như kiến bò xung quanh tay, chân, thậm chí cảm giác đó lan lên cổ tay, cánh tay và cả vai gáy, nhất là khi thời tiết thay đổi thì triệu chứng càng nặng hơn, đi đứng không vững, chân giống như giẫm phải cát, tê, lạnh dần, thậm chí nhiều lúc cầm nắm vật gì cũng không được, sợ nhất là nhiều khi sờ vào vật nóng, lạnh cũng không hề cảm nhận thấy”.

Lưu thông khí huyết kém – Thủ phạm gây chứng tê bì chân tay

Tê bì chân tay gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh

Tê bì chân tay có thể là biểu hiện sinh lý hoặc bệnh lý. Dù tê bì chân tay bị gây ra bởi nguyên nhân nào thì cũng có những biểu hiện ban đầu là các đầu ngón tay bị tê, có cảm giác như bị châm bằng kim, buồn tê, chuột rút khá khó chịu. Điều tương tự cũng xảy ra với đầu ngón chân. Mức độ tê đau ngày càng tăng lên, các ngón tay và ngón chân bị tê nhức, buốt nhiều và đau lan dọc cả cánh tay, khó để cầm nắm đồ vật và đi lại khó khăn là biểu hiện khi bệnh tê bì chân tay chuyển biến nặng hơn. Ngoài tay, những triệu chứng tương tự cũng xuất hiện ở ngón chân, bàn chân, cổ chân, chạy lên cả vùng cẳng chân, mông, đùi và eo…

Lưu thông khí huyết kém – Một trong những thủ phạm gây chứng tê bì chân tay

Máu là nguồn dinh dưỡng quý giá của toàn cơ thể. Máu lưu thông tốt sẽ giúp toàn bộ lục phủ ngũ tạng khỏe mạnh và ngược lại, máu lưu thông kém khiến các cơ quan trong cơ thể không được cung cấp đủ oxy và dưỡng chất, gây ra rất nhiều vấn đề cho sức khoẻ. Yếu tố lưu thông khí huyết kém được đánh giá là nguyên nhân khá phổ biến dẫn tới tình trạng tê bì chân tay. Cơ bắp không đủ máu cùng oxy và dinh dưỡng sẽ nhanh chóng bị mệt mỏi khi hoạt động thể lực, làm tích tụ acid lactic gây chuột rút, tê mỏi, bì, lâu ngày có thể bị nhão, teo cơ, hoại tử cơ… Khí huyết bị ngưng trệ có thể do vận động sai tư thế, do ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết hoặc do các bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh gây nên.

Khi cơ thể ở sai tư thế khiến mạch máu và thần kinh bị chèn ép lâu, máu bị ứ đọng và khó lưu thông, các mạch máu sẽ sản sinh ra acid và khiến chân tay bị tê bì. Hay đối với những người có sức đề kháng yếu thường dễ bị tác động bởi các yếu tố môi trường xâm nhập như thời tiết chuyển nóng hay chuyển lạnh đột ngột, gió mưa, độ ẩm tăng cao cũng khiến chân tay bị tê bì do khí huyết ứ đọng gây rối loạn cảm giác. Các bệnh liên quan tới hệ thần kinh như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, các bệnh về dây thần kinh và tim mạch, bệnh đau nửa đầu hay thiếu máu lên não cũng có thể gây chèn ép lên dây thần kinh và khiến chân tay bị tê bì.

Đặc biệt khi trời trở lạnh áp suất khí quyển và nhiệt độ giảm, độ ẩm không khí tăng lên càng khiến cho tình trạng tê bì chân tay thêm trầm trọng, mạch máu bị co lại khi nhiệt độ giảm xuống, khiến máu trong cơ thể lưu thông kém càng làm chân tay đau buốt, tê cứng hơn.

Phong đau xương khớp Tê Tê giúp hoạt huyết, lưu thông khí huyết, giảm tình trạng chân tay tê bì

Bệnh tê bì chân tay trong Đông y được lý giải do cơ thể suy nhược, sức đề kháng yếu gặp phong, hàn, thấp, nhiệt sẽ gây ảnh hưởng tới dây thần kinh, khiến kinh mạch bị ứ trệ, máu kém lưu thông và làm xuất hiện cảm giác đau buốt, tê bì ở các chi. Chính vì vậy, để cải thiện tình trạng tê bì chân tay, các bài thuốc Đông y tập trung vào vấn đề hoạt huyết, lưu thông khí huyết cho cơ thể, bồi bổ can thận, mạnh gân cốt.

Lưu thông khí huyết kém – Thủ phạm gây chứng tê bì chân tay (Hình 2).

Phong đau xương khớp Tê Tê giúp cải thiện tình trạng tê bì chân tay

Một số vị thuốc trong Đông y có tác dụng cải thiện tình trạng chân tay tê bì như Hy thiêm, Ngưu tất… Hy thiêm thảo có vị cay, đắng, tính mát, có tác dụng hoạt huyết, bổ huyết, lợi gân xương. Ngưu tất vị đắng, chua, tính bình có tác dụng ngăn ngừa máu ứ trệ, thông kinh mạch, chủ trị các chứng tê liệt, co cơ, chân tay đau nhức nhức, tê bì, chuột rút…Trong sản phẩm Phong đau xương khớp Tê Tê ngoài hy thiêm và ngưu tất còn có các dược liệu như dây đau xương, lá lốt, bổ sung thêm Glucosamin và Chondroitin hữu cơ giúp bồi bổ can thận, khu phong, mạnh gân cốt, giúp hoạt huyết, lưu thông khí huyết, giảm tình trạng khí huyết ngưng trệ, chân tay tê bì, đi lại chậm chạp, khó khăn.

Bên cạnh việc điều trị căn nguyên, nguyên tắc chung khi điều trị chứng tê bì chân tay do bất kì bệnh lý nào gây ra người bệnh cũng cần phải tăng cường vận động để lưu thông máu nuôi dưỡng các cơ, chi; có chế độ dinh dưỡng hợp lý và được thăm khám thường xuyên định kì.

------

Phong đau xương khớp Tê Tê – Sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Trường Thọ

Địa chỉ: 93 Linh Lang, Ba Đình, Hà Nội

Nhà máy sản xuất: Lô M1, Đường N3, KCN Hòa Xá, Nam Định

Điện thoại: 024.37666912/13/14

Phương Thảo

Những người dễ mắc các bệnh về xương khớp, đau mỏi

Thứ 6, 09/02/2018 | 08:00
LACO luôn mong muốn mang đến cho chị em những gì tốt nhất và thoải mái nhất. Chúng tôi luôn quan tâm và sẵn sàng đồng hành cùng chị em trong các vấn đề sức khỏe.

Phong đau xương khớp Tê Tê dưới góc nhìn chuyên môn

Thứ 3, 30/01/2018 | 16:47
Cùng với việc bùng nổ các bệnh lý về xương khớp là sự ra đời của rất nhiều những sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng có tác dụng điều trị và hỗ trợ điều trị bệnh. Trong bối cảnh “vàng thau lẫn lộn” cũng như nhiễu loạn thông tin, người bệnh sẽ gặp phải những khó khăn trong việc tìm ra một sản phẩm thực sự hiệu quả.
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.