Loại rau

Loại rau "khô như rơm" bán giá nửa triệu/kg

Thứ 7, 30/09/2023 | 10:36
0
Đây là loại rau nổi tiếng vì chỉ dâng cho cung đình thời xưa và có giá trị dinh dưỡng cao. Thế nên, dù giá cao đến nửa triệu 1kg loại rau này vẫn hút khách mua.

Công dụng rau tiến vua đối với sức khỏe chúng ta

Rau tiến vua có tên gọi khác là cần biển, công sôi và tiếng anh là Dried Mountain Jelly Vegetable hay Hongcai. Đây là loại rau mọc ở ven biển, có thân lá mềm, cỡ bằng ngón tay út và dài như đậu đũa.

Rau tiến vua thường được bán ở dạng "khô như rơm", màu xanh nhạt bắt mắt. Đặc biệt, khi chế biến, rau được cắt thành khúc và ngâm với nước lạnh. Chúng sẽ nở ra tươi mới và giòn ngọt như chưa từng bị khô. Không chỉ ăn ngon, rau cần biển còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Theo một số người bán, rau cần biển không chỉ ăn ngon mà có còn rất tốt cho sức khỏe như chống táo bón, dưỡng thai cho bà bầu và phù hợp với người ăn kiêng… 

Trên thị trường rau tiến vua được bán với giá từ 350.000 – 500.000 đồng/kg. Loại rau này ăn giòn giòn, sần sật, vì được phơi khô nên cực dôi. Rau cần ngâm trong nước lạnh từ 2-3 tiếng, nếu ngâm nước ấm rau sẽ nở nhanh hơn nhưng không còn giòn xanh và ngon nữa.

Rau cần biển chế biến được rất nhiều món ăn ngon và lạ miệng, có thể dùng để xào, làm nộm, ngâm chua ngọt, ăn rất "tốn". Do đó giá của rau dù đắt đỏ cũng vẫn rất nhiều người mua.

Đời sống - Loại rau 'khô như rơm' bán giá nửa triệu/kg

Rau tiến vua thường phơi khô, giá nửa triệu/kg.

Giàu chất dinh dưỡng

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, bác sĩ CKII Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên khoa y học cổ truyền, Trường ĐH Y dược Tp.HCM cho biết, rau tiến vua là loại rau nổi tiếng chỉ dâng cho cung đình thời xưa.

Rau tiến vua thông thường, mùa thu hoạch rau tiến vua rơi vào tháng 4 âm lịch. Nhưng rau vẫn được bán quanh năm ở dạng rau tươi, rau khô và cả dạng muối chua.

Đây là loại rau khá đặc biệt đối với các bà nội trợ bởi thời gian bảo quản khô của rau có thể đến một năm. Khi sấy khô, chúng teo lại còn rất ít và nhẹ. Lúc cần sử dụng, chỉ cần ngâm với nước là chúng lại trở về hình dáng ban đầu khi mới thu hoạch.

Đáng chú ý, rau tiến vua có chứa hơn 20 loại khoáng chất và axit amin cần thiết cho cơ thể, bao gồm: protein, pectin, nhiều loại axit amin, vitamin, canxi, sắt, kẽm, carotene, kali, natri, phốt pho và các nguyên tố vi lượng khác.

Ăn rau tiến vua thường xuyên tốt cho hệ tiêu hóa

Trong một số sách y học Trung Quốc có nhắc đến rau tiến vua với công dụng thanh nhiệt, giải độc,… Rau tiến vua giàu chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa chứng khó tiêu, táo bón, theo Tiền Phong.

Có thể làm đẹp da

Loại rau này rất giàu vitamin E nên khi ăn loại rau này sẽ giúp chị em có được làn da sáng mịn, loại bỏ nếp nhăn và giúp trẻ hóa làn da.

Ăn thường xuyên có thể phòng chống ung thư

Không chỉ ăn ngon miệng và dễ chế biến, rau tiến vua trong y học, nhiều nghiên cứu chỉ ra chất phytonutrients có trong rau tiến vua giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các khối u trong cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú, dạ dày và tá tràng.

Hạn chế các bệnh về tim mạch

Theo phân tích của Viện rau quả thuộc viện khoa học Trung Quốc thì rau tiến vua có giá trị dinh dưỡng cao có tới 20 loại khoáng chất, các loại axit amin thiết yếu. Ăn nhiều rau tiến vua hạn chế nguy cơ bị đau tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và thiếu máu não.

Giúp chống lão hóa

Trong rau tiến vua giàu protein, pectin, các axit amin và các chất chống oxy hóa. Do đó ăn rau tiến vua thường xuyên bạn sẽ cảm thấy cơ thể căng tràn sức sống. Trung tâm giám sát thực phẩm quốc gia Trung Quốc đã công nhận rau tiến vua là loại thực phẩm chống oxy hóa hàng đầu. Đặc biệt, ăn rau tiến vua rất mát giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc tốt.

Mẹo hay cọn rau tiến vua khô thơm ngon

Đời sống - Loại rau 'khô như rơm' bán giá nửa triệu/kg (Hình 2).

Rau tiến vua loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, được nhiều người ưa thích dù giá thành có nhỉnh hơn các loại rau khác.

- Chọn các cọng rau tiến vua đều nhau, chọn rau tiến vua khô không có nấm mốc.

- Nếu rau có màu xanh xám nhẹ còn tươi thì mua.

- mùi hương đặc trưng của rau tiến vua, không có mùi hương lạ của nấm mốc.

Trúc Chi (t/h)

 

 

Loại rau mọc trên đá ít người hay nay ví "lộc trời", đi nhặt về bán 300 nghìn/kg vẫn hút khách

Thứ 5, 28/09/2023 | 15:30
Rau cạo là món ăn trước đây ít người biết đến, gần đây loại rau dại này được ví như "lộc trời" ban cho người dân vùng biển.

Loại cỏ là “kẻ thù” của nhà nông không ngờ tốt như nhân sâm, ngày nay đào về bán 350.000 đồng/kg

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:26
Loại cỏ mọc tràn lan khắp bờ ruộng được ví như "nhân sâm nữ", có người đem về trồng thu hoạch 350.000/kg.

Loại rau "nhỏ nhưng có võ” làm thuốc chữa bệnh, thường có trong mâm cơm của người Việt

Thứ 5, 21/09/2023 | 14:25
Những loại cây gia vị trồng tại nhà vừa đẹp vừa thơm ngon sau đây có thể làm thuốc chữa bệnh tốt cho sức khỏe.

Loại rau xưa cho trâu ăn nay thành đặc sản, người trồng dễ dàng thu 300 triệu/năm

Thứ 6, 15/09/2023 | 15:35
Ở vùng đất Hòa Bình có một thứ rau dại rất lạ. Loại rau này mọc hoang trong những vùng rừng thưa, xưa chỉ có trâu ăn, giờ thành đặc sản được ưa chuộng.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.