Khủng hoảng thương hiệu Khải Silk: Phải tìm ra tâm của đám cháy

Khủng hoảng thương hiệu Khải Silk: Phải tìm ra tâm của đám cháy

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 26/10/2017 | 19:15
0
Đó là lời nhận định của chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long với vụ việc khăn lụa của doanh nhân Hoàng Khải "lừa dối" khách hàng.

Thưa anh, với góc độ là người tư vấn, xử lý khủng hoảng truyền thông cho các doanh nghiệp, anh đánh giá thế nào về vụ việc khăn lụa Khải Silk "lừa dối" khách hàng?

Đến giờ mà tôi vẫn không tin được, không thể tưởng tượng nổi về sự việc đó. Tôi cảm thấy điều này thật kinh khủng, sự lừa dối kéo dài hơn 30 năm với biết bao nhiêu người. Thậm chí, lời giải thích ban đầu của quản lý cửa hàng tại Hà Nội còn không chính xác, thái độ không trung trực. Vì thế, cơn giận của khách hàng không được xoa dịu mà còn tăng lên, khiến sự việc bung bét thêm.

Tiêu dùng & Dư luận - Khủng hoảng thương hiệu Khải Silk: Phải tìm ra tâm của đám cháy

Khăn lụa made in China của Khải Silk đã lừa dối khách hàng suốt 30 năm?

Vậy theo anh, sự việc này cần được xử lý ra sao để tốt nhất?

Mỗi vụ việc, người xử lý phải xác định được nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng. Thuật ngữ trong ngành chúng tôi gọi là tìm ra “tâm đám cháy”, giống như vụ cháy nhà, muốn cứu hỏa thì phải tìm được nơi bắt đầu đám cháy.

Nhưng rõ ràng, phát ngôn từ người quản lý cửa hàng không phải là tâm đám cháy mà sự việc đánh tráo, làm giả nhãn mác khăn lụa mới là bản chất.

Khi sự việc bắt đầu từ một lời tố cáo, doanh nhân Hoàng Khải vẫn dửng dưng, thậm chí thách thức dư luận bằng mạng xã hội. Đến khi ngày càng nhiều người lên tiếng làm chứng, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, doanh nhân Hoàng Khải mới xin lỗi. Mà đỉnh điểm khiến giọt nước tràn ly chính là yêu cầu đem sản phẩm đi kiểm tra chất lượng khiến ông ta không thể quanh co chối cãi được nữa.

Tiêu dùng & Dư luận - Khủng hoảng thương hiệu Khải Silk: Phải tìm ra tâm của đám cháy (Hình 2).

Lời xin lỗi của doanh nhân Hoàng Khải không nhận được cảm thông từ dư luận.

Và khi đã đến mức độ này, lời xin lỗi cũng không thể giải quyết vấn đề. Khủng hoảng truyền thông từ bức xúc của khách hàng đã dẫn đến sự can thiệp của luật pháp. Lời xin lỗi được đưa ra sau nhiều thông tin bất lợi. Và trong lời xin lỗi vẫn còn đổ thừa hoàn cảnh, không dám nhận trách nhiệm thì vụ việc này vẫn còn kéo dài.

Sự kéo dài mà anh nhắc đến là gì, thưa anh?

Xử lý khủng hoảng phải khoanh vùng, không để sự việc leo thang. Vụ việc này đã leo thang từ câu chuyện made in China sang câu chuyện lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Có thể ngày mai, sự việc sẽ leo thang đến các mặt hàng khác của tập đoàn Khải Silk như bất động sản, ẩm thực. Khách hàng, đối tác sẽ nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của tập đoàn. Người ta có lý do để nghi ngờ các ngôi nhà của tập đoàn này có đảm bảo an toàn hay không, tô phở của chuỗi cửa hàng phở Ông Khải có vệ sinh hay không.

Tiêu dùng & Dư luận - Khủng hoảng thương hiệu Khải Silk: Phải tìm ra tâm của đám cháy (Hình 3).

Khủng hoảng thương hiệu sẽ lan sang các sản phẩm khác của tập đoàn Khaisilk?

Với khủng hoảng truyền thông, câu chuyện không dừng lại ở sản phẩm, mà rộng hơn là lòng tin. Khi lòng tin bị thử thách, mọi sản phẩm của thương hiệu sẽ bị tẩy chay.

Có nhận định cho rằng, công việc xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp cũng giống như luật sư. Với những thân chủ rõ ràng là có tội như doanh nhân Hoàng Khải, chiến lược tốt nhất là gì?

So sánh như thế cũng khá đúng. Dù cho thân chủ của mình thật sự có tội nhưng luật sư cũng phải cố gắng hết mình để không có oan sai, tội đến đâu thì xử đến đó và giảm nhẹ nếu có thể.

Tiêu dùng & Dư luận - Khủng hoảng thương hiệu Khải Silk: Phải tìm ra tâm của đám cháy (Hình 4).

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long.

Xử lý khủng hoảng cũng vậy. Chúng ta không đổi trắng thay đen mà chỉ hướng dư luận tập trung vào bản chất của sự việc và giảm bớt thiệt hại. Dù doanh nhân Hoàng Khải sai 99%, chỉ còn 1% đúng thì nhiệm vụ người xử lý khủng hoảng là nhấn mạnh đến 1% đó để thuyết phục và lấy được cảm thông từ dư luận.

Bởi lẽ, trong khủng hoảng, thái độ của doanh nghiệp mới là vấn đề. Có những doanh nghiệp khi gặp khủng hoảng, họ chấp nhận thua hoàn toàn tại thời điểm đó. Và 3 năm, 5 năm sau, họ quay lại với kinh nghiệm và sự cảm thông để vực dậy.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Khải Silk, đừng lừa dối chúng tôi rồi xin lỗi là xong!

Thứ 5, 26/10/2017 | 16:10
Giơ cao khẩu hiệu "Tôn vinh lụa tơ tằm Việt Nam" rồi nhập nhèm bán lụa "Made in China", ông nghĩ điều người tiêu dùng cần chỉ là lời xin lỗi sao, thưa ông Khải Silk?

Khăn lụa Khaisilk bị kiểm tra, ông chủ Hoàng Khải ra sao khi niềm tin bị “đánh cắp”?

Thứ 5, 26/10/2017 | 12:25
Theo nguồn tin của PV báo Người Đưa Tin, chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đang vào cuộc kiểm tra vụ khăn lụa có cả mác made in China và made in Viet Nam của tập đoàn Khaisilk.

Ông chủ khăn lụa Khaisilk: Quá khứ hoành tráng sụp đổ?

Thứ 5, 26/10/2017 | 13:30
Quá khứ hoành tráng với những tuyên bố hùng hồn của Khải Silk - ông chủ của thương hiệu khăn lụa Khaisilk đã sụp đổ trong chớp mắt khi những hành vi gian dối bị phanh phui trước dư luận.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Giá gạo có chiều hướng giảm nhẹ: Những con số và dự báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:31
Giá lúa gạo hôm nay (30/4) tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ 50 - 100 đồng/kg với gạo và giữ ổn định với lúa.

Du lịch Hà Nội năm 2024: Kỳ vọng bứt phá

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
So với tiềm năng vốn có, ngành du lịch Hà Nội vẫn còn rất nhiều dư địa hút khách, đòi hỏi phải có sản phẩm tour, tuyến mới mang đặc trưng của Thủ đô.