Như đã thông tin, sự cố sạt lở đất tại ga Lâm Giang, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái hôm 9/10 khiến cho giao thông tại hai tuyến đường tỉnh lộ 164 và tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai bị tê liệt. Đến nay, khu vực này vẫn tiếp tục có nguy cơ sạt lở khiến cho công tác khắc phục sự cố gặp nhiều khó khăn.
Chiều tối ngày 12/10, lãnh đạo tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, trong 3 ngày qua từ ngày 10-12/10, các đơn vị đường sắt đã tập trung hàng chục máy móc, thiết bị và hàng trăm lao động thực hiện cứu chữa 3 ca liên tục trong ngày để có thể thông đường bộ và đường sắt trong thời gian nhanh nhất.
Với sự nỗ lực, lực lượng cứu hộ đã khẩn trương khắc phục tạm thời sự cố. Dự kiến, trước 4h ngày mai 13/10, sẽ thông đường sắt trên đường số 1 ga Lâm Giang với tốc độ 5km/h.
Lãnh đạo ngành Đường sắt cho biết: “Tính đến 16h hôm nay, khối lượng cứu chữa hoàn thành đã đạt 55%. Khu vực cứu chữa, khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo an toàn tuyệt đối mọi mặt. Tuy nhiên, do địa bàn thi công chật hẹp, khó khăn, không thể đưa thêm máy móc, thiết bị vào vị trí bị sạt lở để thi công”.
Qua khảo sát, khu vực giáp núi đã sạt (hai phía Hà Nội và Lào Cai) đều có các vết nứt đã tụt sâu so với mặt đất tự nhiên của sườn núi từ 14-140cm, khe nứt rộng từ 15-30cm. Hai cung trượt này có nguy cơ sụt rất cao nếu mưa lớn, vì vậy ngành Đường sắt đã cử người tiếp tục theo dõi khu vực núi có hiện tượng sạt để kịp thời xử lý.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn đang tiếp tục tổ chức thi công xúc chuyển đất đá sụt; tổ chức cẩu, di chuyển các toa xe bị vùi lấp ra khỏi khu vực… Khi có mặt đường ga số 1 sẽ cho đặt tà vẹt, rải ray, vận chuyển đá, nâng chèn lần 1 để trả đường thông tàu với tốc độ 5km/h qua đường ga số 1. Sau khi thông tàu đường số 1 sẽ tiếp tục tổ chức cứu chữa, khôi phục đường chính tuyến số 2 và đường ga số 3.
Trước đó, sau khi xảy ra sự cố sạt lở đất tại ga Lâm Giang, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, các đơn vị đã xúc, chuyển đất đá; cứu 4 toa xe bị vùi lấp và 2 toa xe bị trật bánh; khôi phục lại hệ thống thông tin tín hiệu tạm thời với 5 cột thông tin tín hiệu, dài 250m; sửa chữa, khôi phục 600m đường sắt; xử lý đoạn sụt trượt taluy âm phía trái đường ga số 3 dài khoảng 100m…
Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chỉ đạo đơn vị tư vấn đường sắt chịu trách nhiệm chính phối hợp cùng tư vấn của sở GTVT Yên Bái nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ xử lý bước 1 và gửi về Bộ trong thời gian sớm nhất để có phương án chuẩn bị kinh phí hỗ trợ khắc phục.