“Chỉ áp thấp nhiệt đới mà thiệt hại lớn là chuyện hiếm gặp”

“Chỉ áp thấp nhiệt đới mà thiệt hại lớn là chuyện hiếm gặp”

Nguyễn Thành Huế
Thứ 3, 17/10/2017 | 10:52
0
GS.TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng bộ Thủy lợi (nay là bộ NN&PTNT) cho rằng, chính mùa khô là mùa quan trọng trong công tác phòng chống lũ lụt.
Xã hội - “Chỉ áp thấp nhiệt đới mà thiệt hại lớn là chuyện hiếm gặp”

GS.TS Vũ Trọng Hồng

PV: Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đã gây nên những hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người và của. Ông nhận định thế nào về diễn biến mưa lũ và công tác phòng, chống lũ lụt trong những ngày vừa qua?

GS.TS Vũ Trọng Hồng: Mới chỉ có áp thấp nhiệt đới, mưa nhiều chứ không phải là trận lũ lớn nhưng đê ở một số vùng đã xảy ra sự cố gây hư hỏng nghiêm trọng; Yên Bái, Hòa Bình sạt lở đất dẫn đến chết người là chuyện rất hiếm gặp.

Thời tôi làm Thứ trưởng bộ Thủy lợi chưa từng xảy ra chuyện như vậy.

Tôi cho rằng để xảy ra việc này, có nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân khách quan là do nắng suốt một thời gian dài nên phần địa chất bị tơi, bở nên khi mưa lớn trong một thời gian dài sẽ gây hiện tượng sạt lở đất.

Nguyên nhân chủ quan là do những người làm công tác hộ đê còn lơ là. Họ cho rằng, chúng ta có hồ Hòa Bình, hồ Sơn La, ở Thanh Hóa thì có hồ Cửa Đạt rất lớn, chứa được hàng tỷ mét khối nước thì hy vọng rằng không bao giờ có lũ. Đấy là sai lầm.

Xã hội - “Chỉ áp thấp nhiệt đới mà thiệt hại lớn là chuyện hiếm gặp” (Hình 2).

Hậu quả của sự cố đê sông Bùi (Chương Mỹ, Hà Nội)

PV:  Ông đánh giá như thế nào về việc dự báo trước đợt mưa lũ vừa qua?

GS.TS Vũ Trọng Hồng: Ở Việt Nam có mưa cục bộ, mưa từng vùng. Có thể chỉ mưa trong một huyện, thậm chí ở Hà Nội là trong từng khu phố.

Mưa cục bộ đã trở nên rất phổ biến vì địa hình của chúng ta bị chia cắt nên khí tượng thủy văn cũng khác nhau, lượng hơi nước cũng khác nhau. Hơi nước bốc lên mà không có gió thì sẽ mưa rất nhiều.

Với kiểu khí hậu này thì dự báo của trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương không thể đáp ứng được. Chúng ta mới chỉ dự báo trong khoảng 100km nhưng còn dự báo trong vài km (của một huyện chẳng hạn) thì không thể dự báo chính xác được.

PV: Vậy công tác dự báo, phòng chống lũ lụt phải tiến hành như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất, giảm thiệt hại về người và của, thưa ông?

GS.TS Vũ Trọng Hồng: Chúng ta phải nâng cao kiến thức dự báo bằng kinh nghiệm của nhân dân cộng với việc nâng cao ý thức quan tâm tới công trình đê kè thì mới chống lụt được.

Phải nhận thức rằng, mùa khô mới là mùa quan trọng trong việc kiểm tra đê. Sau Tết Nguyên đán (khoảng tháng Hai, tháng Ba), chúng tôi thường đi kiểm tra đê và hoàn tất công việc này vào tháng Tư. Trong quá trình kiểm tra, chỗ nào sạt lở thì chúng tôi cho chữa, nếu mới sạt lở thì chúng tôi cho đổ vật liệu sẵn ở đấy.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, nhiệm vụ của các cơ quan phòng chống lụt bão không phải chỉ hoạt động mùa lũ mà phải hoạt động mùa khô. Tức là phải đi kiểm tra chất đất có tốt không, chân đê có bị xói mòn không. Ở những vùng như Yên Bái thì phải xem đã có hiện tượng sạt nhỏ chưa, từ đó đưa ra biện pháp. Chúng ta chưa làm tốt điều này.

Kiến thức của cán bộ phòng chống lụt bão chưa được nâng cao. Người ta cứ chờ trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn dự báo thì họ mới lên đê. Trong khi đó đơn vị này không thể dự báo tới cấp huyện, cấp xã, thậm chí tới tỉnh họ cũng khó báo.

Vì thế phải nâng cao kiến thức cho người quản lý đê điều và phải tổng kết những kinh nghiệm của các nước trên thế giới để học hỏi.

Xã hội - “Chỉ áp thấp nhiệt đới mà thiệt hại lớn là chuyện hiếm gặp” (Hình 3).

Nước dâng cao khiến anh Trần Văn Hải, thôn Trung Hiếu (xã Thanh Hải, Thanh Liêm, Hà Nam) không kịp "cứu" nhiều tài sản.

PV: Ông có thể nói rõ hơn kinh nghiệm của các nước trong việc sử dụng đê, hộ đê như thế nào không?

GS.TS Vũ Trọng Hồng: Chúng ta phải học tập Hà Lan. Đất nước họ thấp hơn mực nước biển. Lịch sử xây dựng đê của họ cũng khoảng thời gian như của ta nhưng đê của họ vững chắc.

Còn ta hoàn toàn cao hơn mực nước biển mà vẫn cứ để vỡ đê gây chết người, thiệt hại tài sản. Đấy là điều mà Việt Nam cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc.

 PV: Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi! 

Đám cưới trong ngày lũ: Chẳng ai sung sướng đâu, đừng khen!

Thứ 6, 13/10/2017 | 15:47
Hình ảnh về cặp đôi ở Nghệ An tổ chức đám cưới trong lũ đang được nhiều người quan tâm, thế nhưng có ai hiểu được nỗi khổ khi cưới chạy lũ...

Hình ảnh người dân Hà Nam chống chọi với mưa lũ lịch sử

Thứ 6, 13/10/2017 | 14:49
Mặc dù sáng 13/10, mực nước đã rút nhưng nhiều hộ dân ở các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam vẫn ngập sâu trong nước.

Hình ảnh ám ảnh về sự tàn phá của lũ dữ ở các tỉnh phía Bắc

Thứ 4, 11/10/2017 | 21:01
Lũ dữ đã tàn phá nhiều nhà cửa, hoa màu, khiến 15 chết, 13 người bị thương. Một PV đã bị dòng lũ cuốn đi khi đang tác nghiệp.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Thay đổi quan trọng về bảo hiểm y tế từ 1/7/2024, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Việc cải cách tiền lương từ 1/7/2024 kéo theo một số thay đổi về chính sách trong đó có Bảo hiểm y tế (BHYT).

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.