"Khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học là nhiệm vụ cấp bách"

Thứ 4, 04/04/2018 | 09:32
0
Tối 3/4 tại Hà Nội, ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (ban Chỉ đạo 701) đã tổ chức chương trình Giao lưu “Chung tay khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh”, hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bom mìn (4/4).

Tham dự chương trình có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đại diện các Bộ, ngành trong nước cùng nhiều Đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, dù chiến tranh đã lùi xa mấy chục năm nhưng hiện nay, những hậu quả rất nặng nề của bom mìn và chất độc hóa học vẫn hiện hữu, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và an toàn môi trường sống trên nhiều vùng của đất nước.

'Khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học là nhiệm vụ cấp bách'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi giao lưu "Chung tay khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Nhiều người dân đã mất đi cuộc sống của mình hoặc phải gánh chịu nỗi đau mất đi một phần thân thể, mất đi người thân. Chúng ta thực sự đau lòng khi đến thăm, chứng kiến cuộc sống của những thương binh, bệnh binh, các cháu bé mang trên mình thương tật do bom mìn, chất độc hóa học do chiến tranh để lại. Đồng thời, những hậu quả của sự tồn lưu bom mìn, chất độc hóa học làm hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội và là thách thức đối với mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam”.

Từ đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Công tác khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học là nhiệm vụ cấp bách, thể hiện tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc vì góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ sức khỏe, an toàn cho nhân dân, làm sạch môi trường, tạo điều kiện cho các địa phương bị ảnh hưởng bom mìn và chất độc hóa học phát triển kinh tế - xã hội bền vững".

Đồng thời, yêu cầu các thành viên ban Chỉ đạo, cơ quan thường trực, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương cần phối hợp thực hiện Quy chế hoạt động của ban Chỉ đạo 701, chủ động tham mưu đề xuất phương hướng, giải pháp và tổ chức thực hiện; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm phòng, chống tai nạn bom mìn, phòng chống tác hại chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh.

Tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các tổ chức trong nước và quốc tế để huy động tối đa các nguồn lực khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học. Đặc biệt là chăm lo giải quyết chính sách, hỗ trợ y tế, việc làm, cải thiện điều kiện sống cho các nạn nhân bom mìn và chất độc hóa học.

'Khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học là nhiệm vụ cấp bách' (Hình 2).

Tiết mục văn nghệ đặc sắc trong chương trình. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ: “Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa, nâng cao nhận thức, quyết liệt hành động để khắc phục hậu quả, giảm nhanh diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn, chất độc hóa học. Làm tốt công tác phòng tránh tai nạn, tích cực hỗ trợ nạn nhân. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế tiếp tục hợp tác, hỗ trợ nạn nhân, tham gia đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam".

Cũng trong buổi giao lưu, đã ra mắt ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (ban Chỉ đạo 701); công bố hiện trạng bom mìn tồn lưu sau chiến tranh giai đoạn 1; trao đổi kinh nghiệm khắc phục hậu quả bom mìn ở các địa phương, các tổ chức quốc tế, gặp mặt các nhà tài trợ lớn trong và ngoài nước.

Thanh Lam – Bảo Linh

Cả nước còn khoảng 800.000 tấn bom đạn còn sót lại trong lòng đất

Thứ 6, 30/03/2018 | 19:00
Tại buổi họp báo thông tin về công tác khắc phục hậu quả bom mìn ông Lưu Hồng Sơn, Phó Chánh văn phòng bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho hay theo thống kê, nước ta còn khoảng 800.000 tấn bom đạn còn sót lại trong lòng đất.

Quảng Nam: Sôi nổi hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống bom mìn

Thứ 3, 04/04/2017 | 15:54
“Hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống bom mìn 4/4”, hàng ngàn người dân Quảng Nam đã đạp xe diễu hành, để chung tay xoa dịu nỗi đau do bom mìn gây ra.

Chuyện về những người chỉ ước dò được... bom mìn chưa phát nổ

Thứ 6, 20/11/2015 | 17:27
Chiến tranh qua đi nhưng hàng vạn tấn bom, mìn còn sót lại luôn rình rập đe dọa tính mạng của người dân. Thế nhưng, hằng ngày đội quân “mọt sắt” rong ruổi khắp nẻo đường tìm kiếm sự sống nơi chết chóc
Cùng tác giả

Bộ trưởng Đào Hồng Lan kêu gọi nhân viên ngành y đăng ký hiến mô, tạng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:30
Theo người đứng đầu ngành y tế, tỉ lệ đăng ký hiến mô, tạng của người dân nói chung và đặc biệt tỉ lệ hiến mô, tạng sau khi chết não của Việt Nam còn rất thấp.

Giọt nước mắt hạnh phúc của các gia đình mòn mỏi “tìm” con

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:48
Có những gia đình phải mất 5, 6 năm, 12 năm đằng đẵng đi tìm tiếng nói cười trẻ thơ. Trên tất cả niềm mong mỏi ấy đã mỉm cười với họ.

Rà soát công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:48
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV sẽ thực hiện khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng.

Gia hạn thêm hàng trăm loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:23
Tính thêm các đợt 13 và 14, đến nay đã có khoảng gần 14.000 thuốc, nguyên liệu làm thuốc được gia hạn sử dụng đến ngày 31/12/2024.

ĐBQH: Nhiều kỳ vọng về kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:00
Các ĐBQH kỳ vọng những nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khi được bàn thảo, thông qua sẽ đi vào cuộc sống.
Cùng chuyên mục

Cải cách tiền lương từ 1/7: Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội sẽ ra sao?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:25
Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội và bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội là vấn đề liên quan trực tiếp tới cải cách tiền lương được thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Đóng BHXH tự nguyện, trợ cấp tuất được tính thế nào?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:44
“Người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất như thế nào” là vấn đề nhiều người quan tâm.

Hội Luật gia Tp.Thuận An tổ chức đại hội lần thứ nhất

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Đại hội đã công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho phép thành lập Hội Luật gia Tp.Thuận An, đồng thời thông qua Quy chế hoạt động của Hội.

Thường xuyên giám sát chất lượng hàng hóa trong chợ, trung tâm thương mại

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Nghị định 55/2024 nêu rõ trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh hoạt động trong chợ, trung tâm thương mại.

Quy định về vạch xương cá, tài xế cần biết để tránh bị xử phạt

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:30
Một trong các loại vạch mà khá nhiều người vi phạm là vạch xương cá. Vậy vạch xương cá là gì? Vi phạm vạch này bị phạt bao nhiêu tiền?
     
Nổi bật trong ngày

Đóng BHXH tự nguyện, trợ cấp tuất được tính thế nào?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:44
“Người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất như thế nào” là vấn đề nhiều người quan tâm.

Cải cách tiền lương từ 1/7: Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội sẽ ra sao?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 11:25
Căn cứ đóng bảo hiểm xã hội và bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội là vấn đề liên quan trực tiếp tới cải cách tiền lương được thực hiện từ ngày 1/7/2024.