Bộ trưởng Đào Hồng Lan kêu gọi nhân viên ngành y đăng ký hiến mô, tạng

Bộ trưởng Đào Hồng Lan kêu gọi nhân viên ngành y đăng ký hiến mô, tạng

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:30
0
Theo người đứng đầu ngành y tế, tỉ lệ đăng ký hiến mô, tạng của người dân nói chung và đặc biệt tỉ lệ hiến mô, tạng sau khi chết não của Việt Nam còn rất thấp.

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia đăng ký hiến mô, tạng cứu người thực hiện lời phát động của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có thư gửi các thầy thuốc, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành y tế. 

Trong thư, Bộ trưởng chia sẻ, Việt Nam đã trải qua hơn 30 năm thực hiện các kỹ thuật ghép thận, gan, tim, phổi, tụy, giác mạc... và đến nay đã làm chủ được các kỹ thuật cao, sánh ngang với các nước trong khu vực. Hiện nay, cả nước đã có 26 trung tâm ghép tạng với đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực và kỹ thuật tiên tiến.

Trong hai năm gần đây, mỗi năm Việt Nam ghép hơn 1.000 ca, đứng số 1 Đông Nam Á về số ca ghép tạng/năm. Thành công này thể hiện rõ nét những tiến bộ vượt bậc về trình độ, kỹ thuật chuyên môn sâu, kinh nghiệm phong phú của ngành y tế Việt Nam.

Đồng thời, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sự tận tụy, hết lòng vì người bệnh của các nhân viên y tế, thắp lên hi vọng hồi sinh cho người bệnh suy tạng.

Sức khỏe - Bộ trưởng Đào Hồng Lan kêu gọi nhân viên ngành y đăng ký hiến mô, tạng

Tuy nhiên, nguồn mô, tạng hiến tặng tại Việt Nam chủ yếu từ người hiến sống, chiếm 94%. Nguồn hiến từ người chết còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu ghép mô, tạng ngày càng tăng.

Tỉ lệ đăng ký hiến mô, tạng của người dân nói chung và đặc biệt tỉ lệ hiến mô, tạng sau khi chết não của Việt Nam còn rất thấp.

Hiện nay, mới có hơn 86.000 người đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời, trong khi danh sách chờ ghép tạng luôn ở mức hàng chục nghìn người và mỗi ngày có hàng chục người chết vì không có tạng ghép.

Dẫn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói "Dân tộc ta là một dân tộc giàu lòng bác ái". Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh hiến tạng cứu người là nghĩa cử vô cùng cao đẹp, biểu trưng cho truyền thống "tương thân tương ái" tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

"Tôi mong rằng, mỗi thầy thuốc, cán bộ, công chức, viên chức và người lao dộng ngành y tế hãy tích cực học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, là tấm gương về lòng nhân ái, nhân ngày sinh của Bác (19/5)". 

Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động "Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi”, tôi kêu gọi tất cả các cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời. Chúng ta hãy cùng nhau chung tay hồi sinh những mảnh đời đang mòn mỏi từng ngày chờ được ghép mô, tạng. Chúng ta hãy lan toả ý nghĩa tốt đẹp của việc đăng ký hiến mô, tạng tới mọi người trong cộng đồng.

Tôi tin tưởng rằng mọi nỗ lực, lòng nhân ái và tâm huyết của mỗi cán bộ y tế là một phần quan trọng góp phần xây dựng nền y học Việt Nam và tô đậm thêm truyền thống "tương thân, tương ái" của dân tộc", Bộ trưởng nhắn gửi.

Trước đó, sáng nay, tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ phát động phong trào "Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi". Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng nhiều lãnh đạo bộ, ngành đã đăng ký hiến mô, tạng tại lễ phát động.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 13:34
Thủ tướng cho biết, cá nhân ông cùng gia đình đăng ký hiến mô, tạng để góp phần tạo phong trào, xu thế đăng ký hiến tạng trên cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:37
Tại lễ ra mắt Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và nhiều đại biểu đã đăng ký hiến mô, tạng.

Bộ Y tế cấp phép vắc-xin phòng sốt xuất huyết

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:31
Cục Quản lý Dược cấp phép cho 40 vắc-xin, sinh phẩm y tế, trong đó có vắc-xin sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. 
Cùng tác giả

Kỳ họp thứ 7, 4 tư lệnh ngành sẽ đăng đàn trả lời chất vấn

Chủ nhật, 02/06/2024 | 15:38
Từ ngày 4-6/6, tư lệnh các ngành Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Kiểm toán, Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ đăng đàn trả lời chất vấn.

Chuyển 19 vụ có dấu hiệu vi phạm qua kiểm toán cho cơ quan điều tra

Chủ nhật, 02/06/2024 | 15:37
Kiểm toán Nhà nước khẳng định đã kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý tài chính - ngân sách, kế toán, ngăn ngừa những hành vi tiêu cực, tham ô, lãng phí.

Giảm giá SGK góp phần tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:05
Tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng năm 2024 tiếp tục xu hướng tích cực, trong đó các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng; an sinh xã hội được bảo đảm.

Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho 6 triệu trẻ

Thứ 7, 01/06/2024 | 12:38
Dự kiến 6 triệu trẻ trên toàn quốc sẽ được uống vitamin A tại chiến dịch bổ sung vitamin A do Bộ Y tế tổ chức.

Chuyên gia cảnh báo cha mẹ chủ quan khiến bệnh tai mũi họng gia tăng

Thứ 6, 31/05/2024 | 11:19
Theo bác sĩ, ngoài yếu tố thời tiết, trong sinh hoạt có nhiều thói quen khiến trẻ dễ mắc bệnh về tai mũi họng như trẻ nằm điều hòa nhiều...
Cùng chuyên mục

Người tiêu dùng cần cảnh giác trước sản phẩm BVSK Rokmen XZ Premium

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:21
Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ra cảnh báo đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Rokmen XZ Premium.

Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho 6 triệu trẻ

Thứ 7, 01/06/2024 | 12:38
Dự kiến 6 triệu trẻ trên toàn quốc sẽ được uống vitamin A tại chiến dịch bổ sung vitamin A do Bộ Y tế tổ chức.

Cấp cứu bé 4 tuổi nuốt phải cúc áo

Thứ 6, 31/05/2024 | 17:00
Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) vừa gắp thành công chiếc cúc áo có mấu trong thực quản bằng phương pháp nội soi tiêu hóa cho cháu bé 4 tuổi (trú tại xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy).

Chuyên gia cảnh báo cha mẹ chủ quan khiến bệnh tai mũi họng gia tăng

Thứ 6, 31/05/2024 | 11:19
Theo bác sĩ, ngoài yếu tố thời tiết, trong sinh hoạt có nhiều thói quen khiến trẻ dễ mắc bệnh về tai mũi họng như trẻ nằm điều hòa nhiều...

2 người nhập viện cấp cứu vì làm việc dưới trời nắng nóng

Thứ 6, 31/05/2024 | 09:52
Đang làm việc, anh P. cảm thấy nóng bức, vã mồ hôi, khát nước, nôn nhiều lần, đến tối xuất hiện thêm triệu chứng co rút tay chân, nóng bừng toàn thân nên nhập viện cấp cứu.
     
Nổi bật trong ngày

7 loại rau củ "ngậm" đầy độc tố, nhiều người không biết vẫn ăn

Thứ 7, 01/06/2024 | 08:30
Nhiều người vẫn thường xuyên ăn những loại rau củ này mà không biết chúng có thể chứa độc tố, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều.

Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho 6 triệu trẻ

Thứ 7, 01/06/2024 | 12:38
Dự kiến 6 triệu trẻ trên toàn quốc sẽ được uống vitamin A tại chiến dịch bổ sung vitamin A do Bộ Y tế tổ chức.

Chàng trai bỏ túi trăm triệu mỗi năm nhờ làm trà từ loại quả "lạ"

Thứ 7, 01/06/2024 | 20:00
Với tình yêu quê hương và khát vọng phát triển kinh tế từ loại quả đặc trưng vùng quê, anh Hiếu đã khởi nghiệp thành công mô hình trà Lêkima, giúp thu nhập ổn định.

Anh nông dân nhẹ nhàng đút túi 1,3 tỷ nhờ nuôi con ăn "tốn cỏ tốn lá"

Chủ nhật, 02/06/2024 | 07:30
Chỉ nuôi loài vật "ăn tốn cỏ tốn lá" ở quê mà anh nông dân ở Tuyên Quang nhẹ nhàng thu 1,3 tỷ/năm. Từ đó kinh tế gia đình vững vàng, cuộc sống ổn định.

Con cá chép được trả 1,4 tỷ đồng, người đàn ông vẫn quyết không bán

Thứ 7, 01/06/2024 | 13:00
Được trả gần 1,4 tỷ đồng cho con cá chép vàng quý hiếm dài 1,15 mét, người đàn ông vẫn quyết không bán.