Hướng dẫn sử dụng thuốc phải ghi cách xử trí khi dùng quá liều

Hướng dẫn sử dụng thuốc phải ghi cách xử trí khi dùng quá liều

Thứ 3, 23/01/2018 | 18:39
0
Theo thông tư mới nhất được bộ Y tế ban hành, tờ hướng dẫn sử dụng thuốc phải ghi cụ thể các triệu chứng, biểu hiện và cách xử trí khi dùng thuốc quá liều.

 

Thuốc & TPCN - Hướng dẫn sử dụng thuốc phải ghi cách xử trí khi dùng quá liều

Theo thông tư mới nhất, tờ hướng dẫn sử dụng thuốc phải ghi rõ cách xử trí khi dùng thuốc quá liều. (Ảnh minh họa).

Bộ Y tế vừa ban hành thông tư Quy định ghi nhãn thuốc, nguyên liệu làm thuốc và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Cụ thể, theo Zing.vn, thông tư này nêu rõ, tờ hướng dẫn sử dụng thuốc là một phần không thể tách rời của nhãn thuốc và được chứa trong bao bì ngoài của thuốc. Trường hợp thuốc không có bao bì ngoài, tờ hướng dẫn sử dụng phải được in hoặc gắn trên bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc.

Những nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn thuốc, nguyên liệu làm thuốc và tờ hướng dẫn sử dụng thuốc phải được ghi bằng tiếng Việt, trừ một số nội dung được phép ghi bằng các ngôn ngữ khác có gốc chữ cái La-tinh.

Nhãn nguyên liệu làm thuốc phải kiểm soát đặc biệt. Các cụm từ “Nguyên liệu gây nghiện”, “Nguyên liệu hướng thần”, “Nguyên liệu tiền chất làm thuốc”, “Nguyên liệu độc”, “Dược liệu độc”, “Nguyên liệu phóng xạ”, phải được in đậm trong khung và được in trên mặt chính của nhãn có ghi tên nguyên liệu.

Đáng chú ý, bộ Y tế yêu cầu, trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc phải "Ghi cụ thể các triệu chứng và dấu hiệu ngộ độc cấp tính, khả năng gây ra dị tật (nếu có)". Về cách xử trí khi dùng thuốc quá liều, cần nêu rõ biện pháp theo dõi, sử dụng các thuốc chủ vận, đối kháng, giải độc, phương pháp tăng cường thải trừ thuốc khỏi cơ thể.

Trường hợp chưa có thông tin về việc sử dụng thuốc quá liều thì ghi cụ thể câu “Không có dữ liệu về sử dụng thuốc quá liều, không dùng quá liều chỉ định của thuốc”.

Ngoài ra, theo VnMedia, một điểm mới trong Thông tư này là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được chế biến, bào chế, cân (bốc) thuốc cổ truyền theo quy định phải ghi nhãn thuốc do cơ sở chế biến, bào chế, cân (bốc), sản xuất, pha chế.

Khi sử dụng thuốc để chữa bệnh và bồi bổ cơ thể, người bệnh cần tuân thủ đúng cách dùng và liều dùng theo chỉ định của bác sĩ hoặc theo tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, có không ít trường hợp bệnh nhân không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, hoặc do quá nóng vội, muốn mau khỏi bệnh nên đã dùng thuốc quá liều mà không lường trước hậu quả.

Về vấn đề này, trên báo Sức khỏe & Đời sống, TS.DS Nguyễn Hữu Đức - ĐH Y Dược TP.HCM từng phân tích, dùng thuốc quá liều sẽ gây tác hại cho chính sức khỏe của người dùng thuốc. Với hầu hết các thuốc, nếu dùng đúng liều thì đó là thuốc chữa bệnh, còn nếu dùng quá liều là chất độc không hơn không kém, thậm chí có thể gây tử vong.

Mai Anh (tổng hợp)

Sự nguy hiểm khi dùng thuốc Kali clorid sai cách

Thứ 6, 19/01/2018 | 14:57
Theo chuyên gia y tế, Kali clorid đường uống nhưng dùng để tiêm tĩnh mạch sẽ rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới nhịp tim gây ngừng co bóp của tim.

Bệnh do dùng thuốc

Thứ 4, 01/11/2017 | 06:05
Người cao tuổi (NCT) vốn dĩ đã có nhiều bệnh mạn tính, nếu sử dụng thuốc không cẩn thận có thể mắc thêm bệnh gọi là bệnh do dùng thuốc.