Sự nguy hiểm khi dùng thuốc Kali clorid sai cách

Sự nguy hiểm khi dùng thuốc Kali clorid sai cách

Nguyễn Thị Huệ
Thứ 6, 19/01/2018 | 14:57
0
Theo chuyên gia y tế, Kali clorid đường uống nhưng dùng để tiêm tĩnh mạch sẽ rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới nhịp tim gây ngừng co bóp của tim.
Xã hội - Sự nguy hiểm khi dùng thuốc Kali clorid sai cách

Bệnh viện Đa khoa Đông Anh

Liên quan tới việc dùng thuốc Kali clorid chỉ định uống để tiêm tĩnh mạch, chuyên gia y tế  trong lĩnh vực nhi cho biết: 

Việc dùng Kali clorid đường tiêm cần rất cẩn trọng vì nó sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ (giảm bạch cầu, tăng kali máu, viêm dạ dày...). Trong nhiều trường hợp Kali clorid đường tiêm có thể chỉ định để uống. Nhưng Kali clorid đường uống không thể tiêm được vì quy trình thuốc dùng để tiêm cũng rất nghiêm ngặt. Ngay cả trường hợp thuốc chỉ định tiêm bắp nếu tiêm nhầm tĩnh mạch cũng rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, Kali clorid đường uống nhưng dùng để tiêm tĩnh mạch sẽ rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới nhịp tim gây ngừng co bóp của tim. Trường hợp nếu tiêm nhầm Kali clorid cho một bệnh nhi có vấn đề tim bẩm sinh nguy cơ tử vong là rất cao.

Quay trở lại sự việc liên quan tới bệnh nhi do sự nhẫm lẫn trong đường dùng thuốc của điều dưỡng bệnh viện Đa khoa Đông Anh (TP.Hà Nội), đang trong tình trạng nguy kịch, bà Đinh Thị Hồng Hoa, Phó trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (bệnh viện Đa khoa Đông Anh), cho biết: Điều dưỡng Hoàng Thu Trang đã công tác tại bệnh viện Đa khoa Đông Anh được 8 năm. Trước khi xảy ra sự cố y khoa này, điều dưỡng Trang chưa để xảy ra sai phạm nào về chuyên môn.

"Đối với Kali có thể dùng đường uống, đường tiêm, đường truyền. Với cháu bé 8 tháng tuổi, việc chỉ định Kali từ uống chuyển sang đường tiêm là nhầm lẫn, sai đường dùng và điều dưỡng Hoàng Thu Trang đã nhận sai sót trong việc này. Đây là lỗi cá nhân, còn bệnh viện cũng có biện pháp thực hiện tốt các quy chế chuyên môn để ít sai sót nhất có thể xảy ra", bà Hoa khẳng định.

Trả lời câu hỏi của PV về việc, vì sao bệnh nhi bị viêm màng não mủ nhưng phía bệnh viện Đa khoa Đông Anh không chẩn đoán được, bà Hoa cho rằng, để chẩn đoán được bệnh viêm màng não mủ phải có chẩn đoán xác định. Bệnh nhi từ khi vào viện tới khi xảy ra sự việc nhầm lẫn chưa đủ thời gian để có thể làm các chẩn đoán xác định được.

Trước đó, như thông tin đã đưa, chiều 15/1, trẻ nhi N.H.Tr (8 tháng tuổi, xã Mai Lâm, Đông Anh) vào điều trị tại bệnh viện Đa khoa Đông Anh và được các bác sĩ chẩn đoán tiêu chảy cấp có mất nước, viêm họng cấp, theo dõi tim bẩm sinh. 

Tuy nhiên đến hơn 23h cùng ngày, điều dưỡng Hoàng Thu Trang dùng thuốc Kali clorid 10% (2,5ml) được chỉ định uống để tiêm tĩnh mạch cho trẻ khiến trẻ bị co giật, tím tái. Khi chuyển sang bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cấp cứu, trẻ trong tình trạng hôn mê và nguy hiểm tới tính mạng.

Lộ nguyên nhân trẻ nguy kịch tiên lượng tử vong sau mũi tiêm bất thường

Thứ 5, 18/01/2018 | 15:45
Phía bệnh viện Đa khoa Đông Anh trao đổi, điều dưỡng Hoàng Thu Trang đã thực hiện sai cách dùng thuốc tiêm tĩnh mạch thay cho đường uống theo y lệnh đối với trẻ nhi 8 tháng tuổi.

Hà Nội: Bé gái 8 tháng tuổi lên cơn co giật sau khi bác sĩ tiêm thuốc

Thứ 5, 18/01/2018 | 12:09
Vào viện điều trị sốt nhiễm khuẩn nhưng gia đình cho biết, sau khi các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Đông Anh tiêm thuốc cho bé gái 8 tháng tuổi, bé đã lên cơn co giật.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.